Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào DTTS

Đỗ Minh| 22/09/2021 09:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc. Đó cùng là ngành mang lại sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Du lịch Tây Bắc – điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Trải dài trên vùng đất rộng lớn gồm các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang – Tây Bắc nổi tiếng với núi rừng hoang sơ, thiên nhiên kỳ vĩ, là địa điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch không chỉ trong nước mà còn rất nhiều du khách quốc tế.

Tây Bắc với bốn mùa, mỗi một mùa lại có một vẻ đẹp riêng biệt và sự quyến rũ đến nao lòng người. Đó là vẻ đẹp riêng có được tạo nên bởi khí hậu, địa hình, cảnh quan, hệ sinh thái với nhiều di tích tuyệt đẹp như thị trấn Sa Pa quanh năm mát mẻ, danh thắng Mù Cang Chải xanh mướt, thung lũng Mai Châu quyến rũ, nóc nhà Đông Dương Phan Xi Păng luôn thu hút những người thích chinh phục thiên nhiên… Cùng với đó là sự chân thành, mến khách, những nét văn hóa độc đáo, đa dạng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Vì thế, nơi đây phù hợp để phát triển các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng…

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đang diễn ra đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, du lịch đang trên đà thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã bị "cơn bão Covid-19" tàn phá một cách nặng nề và nghiệm trọng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng gợi mở nhiều cơ hội để ngành du lịch vượt qua thách thức qua việc đánh giá, nhận định được xu hướng phát triển của ngành du lịch cũng như nhu cầu của du khách trong thời gian tới. Sau dịch Covid-19, khách du lịch trong nước có xu hướng ưu tiên lựa chọn những chuyến đi ngắn ngày, đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, khám phá vẻ đẹp đất nước ở những vùng đất còn hoang sơ… Và xu hướng này đặc biệt phù hợp với các tỉnh Tây Bắc xinh đẹp.

Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào DTTS  - Ảnh 1.

Tây Bắc có sức hấp dẫn lớn với du khách và là tiềm năng để phát triển du lịch. (Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải. Ảnh: Tuấn Hưng)

Là vùng đất có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em với một không gian văn hóa rất rộng lớn và phong phú. Những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc. Đó cùng là ngành mang lại sinh kế cho đồng bào DTTS, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Được biết, các điểm du lịch ở Sa Pa (Lào Cai) có tốc độ xóa đói, giảm nghèo nhanh gấp 3 lần so với các thôn, bản không có du lịch. Số hộ nghèo ở huyện Mai Châu (Hòa Bình) chiếm 20%, trong khi ở các điểm du lịch cộng đồng, số hộ nghèo chỉ chiếm từ 4-5%. Nguồn thu của các hộ làm dịch vụ du lịch cao gấp từ 5-10 lần so với các hộ không làm du lịch.

Ứng dụng CNTT giúp du lịch Tây Bắc phát triển

Với định hướng xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của vùng Tây Bắc, một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam và Đông Nam Á, Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành du lịch.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng du lịch thông minh là một trong những lĩnh vực được Lào Cai ưu tiên xây dựng theo Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018 - 2025 được phê duyệt tháng 2/2018. Theo đó, du lịch thông minh gồm: Xây dựng các ứng dụng nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách, bạn bè trong và ngoài nước; Cổng thông tin điện tử du lịch, hệ thống trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch; Phần mềm quản lý lưu trú; Trung tâm tiếp nhận thông tin và hỗ trợ du khách kết hợp camera quan sát du lịch; Xây dựng ứng dụng hướng dẫn viên ảo, hỗ trợ trải nghiệm du lịch; Thẻ du lịch thông minh và giải pháp định vị vệ tinh kiểm soát khách du lịch mạo hiểm và hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn; Hệ thống WiFi công cộng phục vụ người dân, du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...

Tháng 4/2018, bộ 03 sản phẩm du lịch thông minh gồm Cổng thông tin du lịch thông minh, Ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh (app) và Phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến đã chính thức được đưa vào sử dụng. Ứng dụng du lịch thông minh có tên "Lao Cai tourism" là ứng dụng kết nối du khách - DN và chính quyền bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, giúp du khách tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ (phòng, tour) trực tuyến, trải nghiệm du lịch qua các công nghệ hiện đại. Hiện đã có hơn 500 đơn vị đăng ký sử dụng.

Cổng thông tin du lịch Lào Cai (laocaitourism.vn), hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh, là nơi cung cấp đầy đủ các thông tin về du lịch Lào Cai. Phần mềm quản lý lưu trú được đưa vào sử dụng, đáp ứng đầy đủ các chức năng và nghiệp vụ về quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Đặc biệt, Trung tâm điều hành Đô thị thông minh tỉnh Lào Cai được hình thành, đã và đang triển khai hệ thống camera quảng bá du lịch, kết nối các hệ thống camera an ninh của thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa.

Hiện Lào Cai đã lắp đặt các camera giám sát tại những địa điểm du lịch quan trọng của tỉnh (như Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên, TP. Lào Cai), hình ảnh truyền tải trực tiếp 24/24 giờ nhằm hỗ trợ công tác giám sát, quản lý hoạt động du lịch, giám sát an ninh, trật tự và hỗ trợ cho du khách.

Tỉnh Lào Cai cũng đang đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng CNTT trong quảng bá, xúc tiến du lịch; khuyến khích sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Zalo nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào DTTS  - Ảnh 2.

Sapa trong sương sớm. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Tiếp đến, nếu du khách cần nhiều thông tin chi tiết hơn về văn hóa, tự nhiên, xã hội hay cần biết đến Lào Cai thì đi đâu chơi, ăn gì ngon, xem gì đẹp, khám phá gì hấp dẫn v.v... thì các website trên là kênh cung cấp thông tin du lịch trực tuyến, cụ thể: sapa-tourism.com là trang thông tin thương mại điện tử du lịch; dulichlaocai.vn là cổng thông tin điện tử du lịch tỉnh Lào Cai; dulichtaybac.vn là trang thông tin điện tử du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với 03 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp.

Ở Lào Cai, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận ứng dụng CNTT và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình đến khách hàng. Chính điều này đã tạo đà để thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến với Lào Cai.

Có thể thấy, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh đang là xu thế tất yếu và là định hướng ưu tiên của du lịch toàn cầu, nhất là trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình là một thành phần trong giải pháp Đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững.

Hệ thống du lịch thông minh gồm 04 phần: Hệ thống Cổng thông tin du lịch Hòa Bình; Ứng dụng Mobile Du lịch thông minh; Hạ tầng tích hợp dữ liệu – hệ thống báo cáo ngành du lịch; Lắp đặt 08 hệ thống wifi công cộng tại 3 khu vực du lịch trọng điểm trong tỉnh là: Khu du lịch quốc gia lòng hồ Hòa Bình, Điểm du lịch Quốc gia Mai Châu, Khu du lịch Chùa Tiên, Lạc Thủy.

Thông qua hệ thống du lịch thông minh, các du khách khi đến Hòa Bình có thể tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, đặc trưng về cảnh sắc cũng như con người Hòa Bình. Đây là cầu nối giúp các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết tương tác với du khách, hình thành nên các tour tuyến mới và là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Du lịch là một trong những ngành được giao nhiệm vụ đi tiên phong trong việc thực hiện chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số để tạo ra những chuyển biến đột phá. Đặc biệt, khi mà dịch COVID-19 vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn cầu, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, việc chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO