Chuyển đổi số

“Ứng dụng Grab” giải bài toán quản trị tài chính, kế toán cho DN nhỏ, siêu nhỏ

Anh Minh 07:23 16/08/2023

Các doanh nghiệp (DN) nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh đang nhận thấy sức hút cùng những ưu điểm vượt trội từ việc thuê dịch vụ kế toán - thuế trên các nền tảng số.

Ngày 15/8/2023, dưới sự chủ trì của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), Công ty CP MISA (MISA) đã tổ chức tọa đàm “Quản trị tài chính - kế toán - thuế hiệu quả khi thuê dịch vụ trên nền tảng số” nhằm mục đích chia sẻ kiến thức đến DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh quản trị tài chính sử dụng dịch vụ kế toán trên nền tảng số. 

anh-1(1).jpg
Tọa đàm “Quản trị tài chính - kế toán - thuế hiệu quả khi thuê dịch vụ trên nền tảng số”

Việt Nam có khoảng 900.000 DN nhỏ, siêu nhỏ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế. Ngoài ra, Việt Nam cũng có khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh phải thực hiện các công tác kế toán, kê khai thuế.

Theo TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME, đối với đa số DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh, nguồn nhân lực thiếu cả về chất lượng lẫn số lượng, nên công tác quản trị tài chính, kế toán và thuế vẫn đang là một thách thức lớn.

“Ứng dụng Grab” trong lĩnh vực kế toán

Với sự phát triển vượt bậc của CNTT và làn sóng chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ, các DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh đang nhận thấy sức hút cùng những ưu điểm vượt trội từ việc thuê dịch vụ kế toán - thuế trên các nền tảng số. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian, nguồn lực và tập trung vào các hoạt động kinh doanh then chốt.

Ngoài ra, quản lý tài chính - kế toán - thuế thông qua nền tảng công nghệ số còn giúp các đơn vị giảm thiểu sai sót, tăng tính minh bạch và cải thiện khả năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA, nhận định: “Việc thuê dịch vụ kế toán theo phương thức truyền thống khiến nhiều DN bị động trong việc quản trị dữ liệu tài chính. Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã kết nối DN, hộ kinh doanh có nhu cầu với các đơn vị kế toán dịch vụ thông qua nền tảng số giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng dịch vụ tài chính - kế toán khi thuê ngoài”. 

Theo cách truyền thống, khi thuê dịch vụ kế toán, các đơn vị làm kế toán sẽ yêu cầu các DN gửi chứng từ và đơn vị sẽ làm báo cáo hàng tháng, hàng quý và cứ cuối năm mới trả lại chứng từ, báo cáo. Cách làm này đôi khi khiến DN gặp phải những tình huống khó khăn, như nhân viên làm dịch vụ đã chuyển công việc, hoặc sau 2 - 3 năm kiểm tra, thanh tra thì không còn tìm thấy dữ liệu, chứng từ, nghĩa là DN không làm chủ được dữ liệu. 

Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP kết nối các DN, hộ cá nhân kinh doanh với đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán uy tín trên toàn quốc. Nền tảng cũng tích hợp phần mềm online ASP Kế toán để đơn vị kê khai, hạch toán và quyết toán cho DN.

Theo bà Đinh Thị Thúy, có thể hiểu nền tảng MISA ASP như một "ứng dụng Grab" trong lĩnh vực kế toán, bởi vì MISA đứng giữa, cung cấp công cụ số cho hai đối tượng, một bên là kế toán dịch vụ hay các đại lý thuế, cung cấp các dịch vụ thuế, kế toán và một bên là các DN có nhu cầu thuê dịch vụ kế toán.

Hai bên sử dụng nền tảng và “gặp nhau”, sử dụng các dịch vụ của nhau. Sử dụng nền tảng, các DN có thể lựa chọn và tìm kiếm các đơn vị dịch vụ kế toán có thông tin, độ tin cậy cao và được đánh giá “nhiều sao”. DN ở Cà Mau cũng có thể lựa chọn một đơn vị dịch vụ kế toán tại TP.HCM hay Hà Nội.

Việc hạch toán kế toán, thuế trên nền tảng số cũng giúp DN lưu trữ và sử dụng dữ liệu thực để có thể ra các quyết định kinh doanh một cách kịp thời, nhanh chóng. 

anh-2(1).jpg
Các diễn giả tham gia trong phiên tọa đàm về Quản trị tài chính, kế toán, thuế hiệu quả khi thuê dịch vụ trên nền tảng số

Ưu điểm vượt trội từ việc thuê dịch vụ kế toán - thuế trên các nền tảng số

Cung cấp một góc nhìn toàn cảnh về xu hướng thuê dịch vụ kế toán - thuế tại Việt Nam và trên toàn thế giới, diễn giả Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kiên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam, nhấn mạnh DN, hộ kinh doanh cần có định hướng chiến lược và chú trọng ứng dụng công nghệ số để hỗ trợ lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán phù hợp. 

Ứng dụng công nghệ vào việc thuê dịch vụ kế toán giúp DN, hộ kinh doanh tiếp cận đội ngũ kế toán chuyên môn cao, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và tăng lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, công nghệ cũng cho phép các đơn vị quản lý được toàn bộ dữ liệu tài chính và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả dựa trên dữ liệu liên thông, được cập nhật tức thì.

Tuy vậy, trao đổi với phóng viên bên lề sự kiện, bà Đinh Thị Thúy cũng cho biết các DN, nhất là DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh, gặp những khó khăn ban đầu với nền tảng số, vì trình độ sử dụng công nghệ chưa cao. “Vì thế, chúng tôi phải thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo online, thậm chí xuống tận nơi hỗ trợ”, bà Thúy cho biết. 

Ngoài ra, việc thay đổi về nhận thức, thói quen cũng là một rào cản. Chẳng hạn, nhiều chủ DN nhỏ, hộ gia đình vẫn thường để nhân viên dịch vụ kế toán làm số liệu, song khi chính họ tham gia vào nền tảng số, họ sẽ nhận được nhiều lợi ích trong kiểm soát, nắm bắt dữ liệu, từ đó giúp việc quản lý, điều hành tốt hơn.

Chia sẻ về giá trị của nền tảng MISA ASP, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc phát triển nền tảng cho biết: “MISA ASP giúp các DN, hộ kinh doanh dễ dàng tìm kiếm kế toán dịch vụ uy tín trên toàn quốc. Thông qua nền tảng, các đơn vị hoàn toàn làm chủ dữ liệu tài chính khi thuê dịch vụ, chủ động nắm bắt số liệu tài chính tức thì để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, kịp thời. Với MISA ASP, DN, hộ kinh doanh có thể linh hoạt thay đổi đơn vị kế toán dịch vụ vì các dữ liệu được kế thừa, đảm bảo tính bảo mật và đồng bộ”. 

Song song với giá trị dành cho DN, hộ kinh doanh, MISA ASP cũng giúp các đơn vị kế toán dịch vụ chiếm lĩnh thị trường, tăng năng suất gấp 10 lần, từ đó nhanh chóng gia tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng quy mô. Đồng thời, nền tảng cũng hỗ trợ giữ chân khách hàng trung thành thông qua hệ thống quản lý và trao đổi thông tin với khách hàng một cách thông minh, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. 

anh-3(1).jpg
Các khách mời, DN tìm hiểu về nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP tại sự kiện

Thông qua việc thúc đẩy CĐS ngành tài chính - kế toán, MISA ASP giúp tiết kiệm 75% chi phí tài chính, kế toán cho hàng trăm ngàn DN, hàng triệu hộ kinh doanh so với việc tổ chức bộ máy kế toán theo hình thức truyền thống. 

Được ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu (data science), Chat GPT, nền tảng MISA ASP là giải pháp đón đầu xu hướng tài chính - kế toán, hỗ trợ DN, hộ kinh doanh thuê ngoài dịch vụ tài chính - kế toán - thuế với chất lượng cao.

MISA ASP hiện đang kết nối với hơn 1.100 đơn vị kế toán dịch vụ, phục vụ gần 20.000 DN, hộ kinh doanh. Đây là nền tảng số quốc gia được kỳ vọng đóng góp tích cực thúc đẩy công cuộc CĐS ngành tài chính - kế toán tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Ứng dụng Grab” giải bài toán quản trị tài chính, kế toán cho DN nhỏ, siêu nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO