Ứng dụng iHanoi sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2025 - 2026
Nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi sẽ được nâng cấp, triển khai mở rộng trong giai đoạn 2025 - 2026 với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.
Ứng dụng iHanoi sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng trên địa bàn TP. Hà Nội trong giai đoạn 2025 - 2026, hướng đến mục tiêu Ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội (MXH) tập trung, duy nhất của Thành phố, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp (DN) với phương châm “Lấy người dân và DN làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.
Kế hoạch Số 310 /KH-UBND Hà Nội ngày 28/10/2024 về Phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 nêu rõ việc triển khai, mở rộng ứng dụng iHanoi phải bảo đảm mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời, chính xác; hỗ trợ người dân, DN dễ dàng tương tác, tìm kiếm thông trên Ứng dụng iHanoi đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng.
Những yêu cầu cụ thể khi nâng cấp và mở rộng iHanoi
Trong giai đoạn 2025 - 2026, việc nâng cấp và triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn TP. Hà Nội cần đảm bảo một số yêu cầu quan trọng. Đầu tiên, cần nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách xây dựng giao diện thân thiện, dễ sử dụng, trực quan, giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất khi thực hiện tương tác, tìm kiếm và khai thác thông tin trên ứng dụng.
Bên cạnh đó, cần tăng cường các chức năng bằng cách bổ sung những tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân và DN trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch, đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, thanh toán trực tuyến, và dịch vụ công.
Một định hướng phát triển quan trọng là nghiên cứu và phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng để phục vụ người dân và DN từ các đối tác phù hợp.
Để nâng cao khả năng hỗ trợ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được đưa vào, bao gồm xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và DN một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Đồng thời, AI cũng hỗ trợ người dân và DN trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, và chính xác.
Vấn đề bảo mật thông tin là yêu cầu cốt lõi, với việc bổ sung các chức năng tăng cường an toàn cho hệ thống, ngăn ngừa các cuộc tấn công từ tin tặc, đồng thời theo dõi, giám sát, phát hiện nguy cơ mất an toàn thông tin và ghi lại nhật ký toàn bộ hoạt động của hệ thống theo thời gian thực, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hệ thống.
Để đáp ứng nhu cầu đa nền tảng, Ứng dụng iHanoi cần đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, đồng thời dễ dàng tích hợp, kết nối và chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin của thành phố, các sở ngành, quận huyện và các bộ ngành Trung ương khi cần.
Ngoài ra, cần thực hiện khảo sát để đánh giá nhu cầu, mong muốn của người dân, DN và các cơ quan tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị, từ đó phân tích các dữ liệu thu thập trên iHanoi nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó cải thiện các chức năng, tính năng và giao diện của ứng dụng. Thiết kế và nâng cấp giao diện người dùng cũng là yếu tố quan trọng, giúp giao diện trực quan, dễ sử dụng và tối ưu hóa trải nghiệm, đảm bảo các bước tương tác trong ứng dụng được thực hiện nhanh chóng.
Cuối cùng, việc phát triển và tích hợp các tính năng mới cần được thực hiện dựa trên phản hồi của người dùng để đảm bảo tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh theo nhu cầu thay đổi. Hiệu suất của ứng dụng sẽ được đánh giá để xác định các điểm cần cải thiện. Một kế hoạch triển khai chi tiết cho từng giai đoạn phát triển ứng dụng cần được xây dựng, kết hợp với tổ chức các khóa đào tạo cho người dùng trong các cơ quan, đơn vị của thành phố về tính năng mới và cách thức hỗ trợ người dùng.
100% phản ánh, kiến nghị của người dân, DN sẽ được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả qua iHanoi
Trong nỗ lực triển khai và mở rộng Ứng dụng iHanoi, TP. Hà Nội đặt mục tiêu đảm bảo rằng 100% người dân trên 15 tuổi sở hữu điện thoại thông minh đều có thể tiếp cận và sử dụng ứng dụng này một cách dễ dàng. Đồng thời, 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, DN sẽ được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân trong giao tiếp với chính quyền.
Công tác đào tạo cán bộ, công chức tại các cấp chính quyền cũng là một trọng điểm. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu đảm bảo 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, DN. Thành phố cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ người dân và DN sử dụng Ứng dụng iHanoi tối thiểu 30% mỗi năm, tạo ra một nền tảng mạnh mẽ, dễ tiếp cận và hữu ích cho mọi người.
Bảo mật thông tin cũng được chú trọng với cam kết đảm bảo 100% dữ liệu của người dân và DN luôn được bảo mật và an toàn. Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được tích hợp vào tối thiểu 30% các dịch vụ và tiện ích trên nền tảng iHanoi, nhằm hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, DN trên địa bàn thành phố một cách thông minh và hiệu quả hơn.
Lộ trình triển khai Ứng dụng iHanoi sẽ bắt đầu với việc xây dựng kế hoạch chi tiết, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí cho kế hoạch này vào Quý IV/2024. Từ tháng 11 đến hết tháng 12/2024, Thành phố sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu và hiệu suất sử dụng trên Ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phù hợp cho việc phát triển, nâng cấp và triển khai mở rộng ứng dụng.
Trong tháng 1/2025, các phương án và giải pháp kỹ thuật phục vụ phát triển, nâng cấp Ứng dụng iHanoi sẽ được hoàn thiện. Tiếp đó, thành phố sẽ xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 cho nền tảng iHanoi để trình UBND Thành phố phê duyệt trong Quý I/2025. Cuối cùng, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trong Quý I/2025, nhằm đảm bảo sự chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cho các giai đoạn triển khai tiếp theo./.