Ứng dụng QR Code trong thương mại điện tử tại Việt Nam

QR Code (Quick Response Code) - còn gọi là mã phản ứng nhanh hoặc mã vạch ma trận (Matrix-barcode) - có thể chứa đựng được rất nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng, địa chỉ email, tin nhắn SMS.

Nguyễn Văn Chính
09:02 AM 28/12/2020
In bài viết này

Chia sẻ bài viết này

Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn… Tiềm năng của công nghệ QR Code ngày càng được chứng minh nhờ sự phát triển và phổ biến của điện thoại thông minh.

Tại Việt Nam, ứng dụng QR Code được biết đến một cách khá rộng rãi nhờ sự chuyển dịch của dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động do Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước xúc tiến triển khai trong những năm gần đây. Ngân hàng, viễn thông và thương mại điện tử (TMĐT) là những lĩnh vực tiên phong ứng dụng QR Code trong hoạt động thanh toán, marketing, vận hành và quản lý. Nhận thức rõ vai trò, tiềm năng và tính khả thi của công nghệ QR code trong hoạt động thương mại trực tuyến, Công ty cổ phần iCheck đã phát triển các giải pháp chuyển đổi số ứng dụng mã QR nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình vận hành, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu.

THỰC TRẠNG

Với hơn 70% dân số sở hữu điện thoại thông minh (theo báo cáo của Appota – Công ty Công nghệ giải trí Việt Nam), đặc biệt là những người trẻ đam mê công nghệ, thích ứng nhanh chóng với các xu hướng mới, QR Code có cơ sở để bùng nổ nhanh chóng tại Việt Nam. Thực tế, mã QR đang được ứng dụng phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán và tiếp thị (marketing) trên các sàn TMĐT.

Ứng dụng QR Code trong thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh 1.

Việc thanh toán bằng QR Code đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trên các sàn TMĐT. Các doanh nghiệp liên kết với ngân hàng thiết lập một mã an toàn cho các giao dịch thông qua Internet. Nhờ vậy người tiêu dùng có thể mua hàng trên website thương mại điện tử, bằng một chiếc di động thông minh có chức năng chụp ảnh và sự hỗ trợ của các ứng dụng mà không cần dùng đến tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa,

MasterCard. Doanh nghiệp không cần phải mở cửa hàng tại tất cả tỉnh thành mà chỉ cần một nền tảng công nghệ chấp nhận thanh toán bằng mã QR là có thể phủ sóng khắp mọi miền đất nước và "có mặt" mọi lúc, mọi nơi để tiếp cận khách hàng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, không đủ chi phí thuê mặt bằng làm cửa hàng, đây là một giải pháp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả.

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, QR Code đang trở thành công cụ hữu ích doanh nghiệp cung cấp thông tin sản phẩm và hỗ trợ kết nối khách hàng dễ dàng qua các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Wechat,…). Thông qua QR Code, doanh nghiệp có thể dễ dàng điều hướng khách hàng offline tới các kênh online như website, mạng xã hội… Mã QR mang lại cơ hội phát triển kinh doanh đa kênh, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu.

Tuy nhiên sự thiếu đồng bộ về nền tảng công nghệ và niềm tin vào mua sắm trực tuyến thấp đang là những rào cản khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp chưa tận dụng hiệu quả công nghệ QR trong TMĐT. Bài toán đặt ra với các doanh nghiệp là làm sao để phá vỡ những rào cản trên để công nghệ QR Code phát huy tiềm năng tối đa trong hoạt động kinh doanh.

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG QR CODE TRONG TMĐT TẠI VIỆT NAM
1.    Nâng cao niềm tin vào mua sắm trực tuyến

Theo kết quả báo cáo thực hiện đầu năm nay về ngành TMĐT Việt Nam của Nielsen, mức độ hài lòng của người dùng Việt Nam đối với việc mua sắm trực tuyến chiếm không quá 65%. Thực tế là suốt thời gian qua, người tiêu dùng đã liên tục phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được giao bán ngang nhiên trên các trang TMĐT.

Do đó doanh nghiệp muốn khẳng định chất lượng và tạo ra sự khác biệt so với hàng hóa không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường, thì cần đảm bảo cơ sở niềm tin cho người tiêu dùng là sự minh bạch thông tin. Sử dụng mã QR Code cung cấp thông tin sản phẩm để làm rõ nguồn gốc hàng hóa giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng trực tuyến phổ biến hiện nay. Chỉ bằng một thao tác quét mã, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận đầy đủ thông tin, chứng nhận về sản phẩm từ đó yên tâm hơn khi lựa chọn hàng hóa trực tuyến.

2.    Giải pháp QR Code toàn diện cho doanh nghiệp

Hiện nay nhiều doanh nghiệp lựa chọn các phần mềm miễn phí để tạo QR Code, tuy nhiên cách làm "thủ công" này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mã độc và đánh cắp dữ liệu doanh nghiệp. Ngoài ra các mã QR "tự chế" không có thể tích hợp đa dạng tính năng và trả dữ liệu tự động về cho doanh nghiệp. Do đó để thực sự tận dụng hết tiềm năng của công nghệ QR Code, doanh nghiệp cần lựa chọn giải pháp đơn vị cung cấp mã QR có thể tích hợp đa dạng giải pháp và hỗ trợ nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp đo lường và quản lý mã QR.

Công ty cổ phần iCheck là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ QR Code cho doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân sự hơn 300 nhân viên, iCheck đang đồng hành cùng các tập đoàn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các giải pháp ứng dụng công nghệ QR Code như:

Hơn 20.000 doanh nghiệp tin dùng giải pháp của iCheck. Những con tem QR Code của iCheck đều theo một quy chuẩn nhất định, giúp doanh nghiệp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Các thông tin được hóa bao gồm: tên sản phẩm, loại hàng hóa, tên nhà sản xuất, xuất xứ, giá thành, hình ảnh,...

Bên cạnh đó, iCheck hỗ trợ nền tảng công nghệ cho phép doanh nghiệp thống số lượt quét tem QR Code, địa điểm quét cả hệ điều hành của thiết bị khách hàng sử dụng. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập thêm dữ liệu khách hàng nhằm tăng tính hiệu quả trong chiến lược marketing dài hạn.

Ngoài ra, với tem QR code của iCheck doanh nghiệp thể tích hợp nhiều giải pháp trên cùng một con tem tùy thuộc theo mục đích của mình như: chống giả, bảo hành điện tử, chống tràn vùng lấn tuyến... Đặc biệt iCheck đã phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn quốc gia sử dụng QR Code siêu liên kết để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện công khai minh bạch thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

KẾT LUẬN

Thống từ Cục TMĐT Kinh tế số cho thấy, Việt Nam được đánh giá một trong những quốc gia mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới. Bởi vậy, việc doanh nghiệp, cá nhân đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, cập nhật cách thức kinh doanh từ truyền thống sang kinh doanh online xu thế tất yếu. Để khai thác tiềm năng của TMĐT, doanh nghiệp cần quan tâm đến tính minh bạch của sản phẩm. iCheck công ty chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ như QR Code marketing, tem QR Code chống hàng giả, nhằm giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm chi phí tối ưu vận hành. iCheck đối tác cung cấp giải pháp QR code cho nhiều doanh nghiệp lớn như: Nutifood, Haihaco, Nagakawa.

iCheck đã hợp tác với nhiều sàn TMĐT uy tín như VnShop, Vỏ sò (thuộc Viettel Post) để đẩy mạnh ứng dụng QR Code trên không gian mua sắm trực tuyến. Trong thời gian tới, TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp tích cực cho nền kinh tế của cả nước, iCheck luôn sẵn sàng đồng hành tư vấn hỗ trợ các đơn vị cần thông tin về tem và các giải pháp QR Code. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối đều có thể liên hệ trực tiếp với Công ty cổ phần iCheck (https://icheck.com.vn/).

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 15+16 tháng 11/2020)