Vai trò của CIO thay đổi hoàn toàn với AI

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 29/03/2019 18:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta hãy cùng xem trí tuệ nhân tạo sẽ biến đổi vai trò của các CIO như thế nào.

Kết quả hình ảnh cho CIO

Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là khi ở dưới dạng lực lượng lao động kỹ thuật số, thay đổi đáng kể thế giới của chúng ta là điều không thể phủ nhận. Nó không còn là câu hỏi nếu-thì mà là khi nào.

Trên thực tế, Forrester Research hy vọng cứ 10 công ty khởi nghiệp sẽ có một công ty sử dụng nhiều robot mạng hơn con người trong vài năm tới, sau khi các công nghệ tự động hóa tiếp tục phát triển. Cốt lõi của các công nghệ này sẽ là AI, thứ sẽ giúp các công nghệ cải thiện, phối hợp và khám khá.

Mặc dù sự phát triển này sẽ tác động đến gần như mọi chức năng công việc nhưng vai trò của Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) sẽ đặc biệt chuyển biến khi họ điều chỉnh các kỹ năng của mình để đáp ứng lực lượng lao động ngày càng số hóa.

Công nghệ nhận thức giúp CIO và Giám đốc nhân sự gần nhau hơn

Các cuộc thảo luận về AI trong lực lượng lao động thường tập trung vào tác động của nó đối với các nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và không chú ý tới việc công nghệ này sẽ phát triển như thế nào đối với các nhân sự cấp cao. Cụ thể, vai trò của Giám đốc Nhân sự và CIO sẽ bắt đầu được xác định lại khi lực lượng lao động tương lai là sự kết hợp của của nhân viên kỹ thuật số và con người.

Mặc dù chiến lược tự động hóa nhận thức hay thúc đẩy AI mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, bao gồm cải tiến dịch vụ, cơ hội thị trường mới và tiết kiệm chi phí, nhưng để có thể nhận ra những lợi ích này, doanh nghiệp cần phải đánh giá và giảm thiểu các thách thức như phân phối lại công việc, thay đổi vai trò và trách nhiệm cũng như tạo ra những vai trò mới. Các doanh nghiệp cũng sẽ cần xem xét cách tối ưu hóa sự hợp tác giữa con người và các đối tác kỹ thuật số.

Ngày nay, các CIO phải đạt được sự cộng sinh hoàn hảo giữa người lao động và nhân viên kỹ thuật số để tối đa hóa hiệu quả, đồng thời đảm bảo trải nghiệm của người lao động là tích cực. Một chiến lược AI thành công sẽ loại bỏ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và có giá trị thấp, giải phóng nhân viên khỏi những công việc đó để họ có thời gian làm những công việc thú vị và có giá trị hơn, nơi họ có thể tận dụng tốt hơn sự sáng tạo và kỹ năng của mình, làm cho công việc trở nên giống “người” hơn.

Chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa cho tăng trưởng chiến lược

Khi các doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số và có xu hướng đẩy mạnh áp dụng tự động hóa, ngày càng nhiều CIO xếp hạng lãnh đạo và chiến lược - 39% - là kỹ năng quý giá nhất để thành công, theo Forbes Insights.

Sự hội tụ của AI và tự động hóa mang đến cho CIO cơ hội mở khóa sự tăng trưởng chưa từng có bằng cách lựa chọn các giải pháp phù hợp cho nhu cầu của họ. Diễn đàn kinh tế thế giới dự đoán chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mang lại 100 nghìn tỷ đô la cho các doanh nghiệp trong mười năm tới.

Trong kỷ nguyên mới này, tăng trưởng kinh doanh trở thành KPI quan trọng đối với các CIO hiện đại. Những người muốn thúc đẩy chuyển đổi cho các tổ chức của mình phải thực hiện các chương trình tác động đến khách hàng, trao quyền cho các nhà quản lý CNTT tự do theo đuổi hiệu quả hoạt động và cuối cùng là thay đổi nhận thức về CNTT từ  là một trung tâm chi phí sang tài sản chiến lược.

Bản giao hưởng AI

Một trong những sai lầm phổ biến mà CIO có thể mắc phải khi thực hiện tự động hóa là tin rằng một khi các robot mạng hoạt động hay khởi chạy một nền tảng tự động hóa thì quá trình chuyển đổi hoàn tất. Sự thật là các robot mạng, giống như bất kỳ công cụ nào khác, có thể cung cấp giá trị liên tục và tăng lên rất nhiều khi chúng được cải thiện liên tục. Điều này đòi hỏi phải tạo ra một vòng lặp có đạo đức với mô hình hóa dữ liệu, thực hiện quy trình và đưa các kết quả trong thế giới thực vào lại mô hình. Và để làm được điều đó, các CIO phải hiểu những khu vực tạo dữ liệu, thu thập dữ liệu từ xa, phân tích, chuẩn hóa, lưu giữ, loại bỏ thiên vị và các khía cạnh liên quan khác để khai thác tốt nhất AI.

Không hành động không phải là một lựa chọn

Các công ty truyền thống hiện đang cạnh tranh với các công ty “sinh ra và phát triển trong thời đại kỹ thuật số” (Amazon, Uber, v.v...), gần như mọi khía cạnh của những doanh nghiệp này là hoàn toàn tự động. Nhu cầu của khách hàng, quy mô kinh doanh và các vấn đề của khách hàng được xử lý tự động ngay lập tức. Để cạnh tranh, các công ty phải tự động hóa mọi thứ có thể để thúc đẩy năng suất cao hơn và nâng cao dịch vụ khách hàng.

Hãy cùng nhớ lại sự kiện Facebook mua Instagram vào năm 2012, nền tảng chia sẻ ảnh chỉ có 13 nhân viên và được định giá hơn 1 tỷ USD. Khi các công nghệ có sẵn cho các doanh nghiệp trở nên tinh vi hơn, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều công ty chỉ có một lực lượng lao động nhỏ nhưng hiệu quả, sở hữu các bộ kỹ năng và chuyên môn mới.

Lực lượng lao động của tương lai, nơi con người làm việc cùng với máy móc để thực hiện các công việc có ý nghĩa, vai trò của CIO vượt ra ngoài lĩnh vực CNTT sang định hình chiến lược tăng trưởng, nhân sự, nghiên cứu và phát triển. Những người không chuẩn bị hoặc từ chối đối phó với rủi ro sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của CIO thay đổi hoàn toàn với AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO