Chuyển động ICT

Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc chip bán dẫn

QA 16:49 13/02/2024

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez với Nikkei Asia, Việt Nam đã thu hút hàng chục công ty bán dẫn và có tiềm năng trở thành cường quốc về chip bán dẫn.

Theo Nikkei Asia, Việt Nam đã cam kết giảm thuế và các đặc quyền khác cho các công ty bán dẫn nhằm giúp lĩnh vực này phát triển khi đang nắm vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến chip Mỹ - Trung.

Trong một cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt được đăng tải đầu tuần này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết kế hoạch quốc gia về chip sẽ bao gồm các khoản hỗ trợ cho lĩnh vực này thông qua quỹ khoa học và hoạt động nghiên cứu chung của nhà nước với các công ty tư nhân như FPT.

Các công ty từ Nvidia đến Samsung đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh chip của mình tại Việt Nam, dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ Đạo luật Khoa học và CHIPS của Mỹ, đồng thời là nơi đặt nhà máy lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất toàn cầu của Intel.

Trả lời phỏng vấn của Cổng thông tin Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: “Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam có tỷ lệ nội địa hóa thấp, hoạt động nghiên cứu phát triển chưa đồng bộ. Và chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn còn hạn chế”.

Nền kinh tế dựa vào xuất khẩu đã bỏ lỡ hàng tỷ USD đầu tư từ Intel và AT&S có trụ sở tại Áo, cả hai gần đây đều đã chọn Malaysia để triển khai sản xuất lớn.

Tuy nhiên, Việt Nam đã thu hút hàng chục công ty trong lĩnh vực bán dẫn và một số công ty Mỹ khác sẽ vào cuộc nếu Việt Nam có đủ năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu xanh của họ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez chia sẻ với Nikkei Asia về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Việt Nam cần đạt được các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia thống trị lĩnh vực chip. Ông không nêu cụ thể các ưu đãi thuế theo kế hoạch nhưng cho biết Việt Nam sẽ nới lỏng các chính sách để thu hút các chuyên gia nước ngoài khi hiện tình trạng giấy phép lao động nước ngoài bị chậm lại gần đây.

Để đạt được mục tiêu đó, các trường đại học Việt Nam đang triển khai những lớp học bán dẫn với sự hợp tác của các nhà tuyển dụng như Samsung.

dao-tao-chip.jpg

Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư cho ngành này vào năm 2030. Việt Nam cũng có nền tảng giáo dục khoa học và công nghệ vững chắc, nhưng việc thiếu các kỹ năng tiên tiến đã hạn chế sự phát triển rộng hơn của chuỗi cung ứng điện tử.

Thứ trưởng Fernandez cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi đến thăm Việt Nam: “Có nhiều quốc gia trên thế giới mong muốn có khả năng lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói của Việt Nam. Việt Nam có "tiềm năng trở thành một cường quốc”.

Ông nói thêm rằng Việt Nam này là mục tiêu hàng đầu của các khoản đầu tư theo Đạo luật CHIPS của Mỹ, đây sẽ là một "huy hiệu" của sự tự tin. Số tiền đầu tư sẽ dựa trên đánh giá dự kiến vào khoảng tháng này.

Cuộc chạy đua giành ưu thế về công nghệ của Washington và Bắc Kinh đã thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và các công ty liên quan tìm kiếm địa điểm thứ ba để tránh những khủng hoảng. Vào tháng 12/2023, Nikkei đưa tin Apple lần đầu tiên chuyển nguồn lực kỹ thuật sang Việt Nam để phát triển sản phẩm iPad.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, với tinh thần lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới và ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt các Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp nhà nước (gọi tắt là KC) và các chương trình quốc gia về sản phẩm quốc gia, phát triển công nghệ cao và đổi mới công nghệ quốc gia, nỗ lực phối hợp nhằm tạo ra 10 sản phẩm có khả năng cạnh tranh vào năm 2030, trong đó có xuất khẩu từ Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc chip bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO