Việt Nam dẫn đầu ASEAN về quan tâm tới đọc sách trong đại dịch Covid-19

Hoàng Linh| 29/07/2020 09:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thế giới gần đây cho thấy đây là thời điểm tốt để lựa chọn việc đọc sách.

Theo nghiên cứu chuyên sâu của Tập đoàn iPrice, Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về quan tâm đọc sách trong thời gian giãn cách xã hội.

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về quan tâm tới đọc sách trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Dựa trên nghiên cứu của iPrice, sự quan tâm đối với sách của người dùng tại Hồng Kông, Singapore, Việt Nam, Philippines và Indonesia gia tăng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2020.

Điều đáng chú ý là Việt Nam đã ghi nhận mức tăng 3.061%, tiếp theo là Singapore (1.669%) và Indonesia (212%).

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về quan tâm tới đọc sách trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Nhiều người Việt Nam tìm kiếm sách tô màu và xu hướng này tương tự như ở Hồng Kông và Singapore.

Trong số những cuốn sách được tìm kiếm có sách tô màu cho trẻ em và người lớn như "Khu vườn bí mật" và "Khu rừng phù phép" đứng đầu danh sách. iPrice tin rằng nhiều người đã quan tâm đến các cuốn sách này như một hình thức trị liệu bằng nghệ thuật, để bản thân bận rộn trong những khoảng thời gian thử thách này.

Sách trẻ em và sách giáo khoa được tìm kiếm nhiều ở Singapore, Việt Nam, Phillipines vì nhiều trẻ nhỏ không thể đến trường do thực hiện giãn cách xã hội. Những cuốn được tìm kiếm nhiều nhất là truyện cổ tích và văn học thiếu nhi.

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về quan tâm tới đọc sách trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Tại Indonesia, việc đóng cửa tạm thời cửa hàng sách lớn nhất Gramedia có thể khiến nhiều phụ huynh lên mạng tìm sách giáo khoa và sách bài tập để trang bị cho con học tập tại nhà.

Cuốn sách không chính thức của BTS và Kinh Quran là những cuốn sách được tìm kiếm nhiều nhất ở Indonesia.

Theo nghiên cứu chuyên sâu của tập đoàn iPrice, người dân Malaysia ít quan tâm tới sách nhất trong đợt giãn cách ở Đông Nam Á, chỉ có 42% quan tâm đến sách, mức thấp nhất trong khu vực. Tuy nhiên, người dân lại quan tâm và tìm kiếm sách nhạc ABRSM, sách văn học (đặc biệt là những cuốn sách như bộ Harry Potter) và sách y tế. Những cuốn sách âm nhạc ABRSM được tìm kiếm nhiều có lẽ bởi người Malaysia  đang tìm cách chuẩn bị cho các kỳ thi theo lịch trình vào tháng 3 - 4 và 6 - 8.

iPrice cho rằng sự quan tâm đối với sách của người dân Malaysia không cao là bằng chứng cho thấy người dân Malaysia không đọc sách. Họ có thể đã xem xét các lựa chọn thay thế khác như sách điện tử hoặc tải xuống các ứng dụng di động để có tài liệu đọc trực tuyến miễn phí.

iPrice đã tổng hợp hàng ngàn trang sách của hơn 150 nhà sách trực tuyến thông qua sự trợ giúp của Google Analytics. Dữ liệu được phân tích từ ngày 1/1 đến ngày 31/5/2020 và thực hiện so sánh với cùng kỳ năm 2019.

iPrice Group là một trang web siêu tìm kiếm hoạt động tại 7 quốc gia trên khắp Đông Nam Á, cụ thể là: Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Hồng Kông. Hiện tại, iPrice so sánh và phân loại hơn 1,5 tỷ và nhận được khoảng 20 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang khai thác ba mảng: so sánh giá cả cho thiết bị điện tử và sức khỏe - sắc đẹp; tìm hiểu sản phẩm cho thời trang và gia đình - sinh hoạt; và phiếu giảm giá ở các lĩnh vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dẫn đầu ASEAN về quan tâm tới đọc sách trong đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO