Việt Nam là điểm sáng về mật độ người dân sử dụng Internet

PV| 13/12/2016 22:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo cáo của Liên minh Viễn thông quốc tế ITU cho thấy, vào cuối năm 2016 này sẽ có khoảng gần một nửa dân số thế giới sử dụng Internet - nhờ sự phát triển của các mạng điện thoại di động và cước phí ngày càng giảm; tuy nhiên có một thực tế là con số này tập trung phần lớn ở các nước phát triển. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam thực sự là điểm sáng với tỷ lệ dân số sử dụng Internet khá cao và sẽ tăng rất nhanh nữa trong thời gian tới.

Báo cáo cho biết, khoảng 80% dân số ở các nước phát triển sử dụng Internet trong khi tỉ lệ này ở các nước đang phát triển là khoảng 40%, và ở các nước kém phát triển là chưa tới 15%. Tại một số nước châu Phi, cứ 10 người mới có 1 người sử dụng Internet. Hiện chỉ có 47% dân số thế giới sử dụng Internet, nghĩa là đang còn thấp hơn so với mục tiêu được Liên hợp quốc đề ra là 60% vào năm 2020. Mức độ tiếp cận Internet ở các nước kém phát triển hiện nay mới chỉ bằng các nước phát triển tính ở thời điểm năm 1998.

Trong bối cảnh đó, ở Việt Nam chỉ tính đến hết năm 2015 đã có 52% dân số dùng Internet tại Việt Nam; Internet băng rộng di động có tỷ lệ trên 40,1 thuê bao/100 dân. Tập đoàn VNPT đã có đóng góp đáng kể vào kết quả này với thuê bao Internet cáp quang của doanh nghiệp hiện chiếm trên 41% thị phần (riêng băng rộng cố định khoảng 47%); với số trạm 3G/nodeB tăng gấp đôi sau hơn 2 năm qua - khoảng gần 21.000 trạm đã thúc đẩy số thuê bao di động tăng mạnh, chiếm gần 24% thị phần – đây cũng là nhân tố quan trọng giúp người dân tiếp cận Internet (qua mobile) được nhiều hơn.

Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg, trong đó hoạt động ứng dụng CNTT-TT là một trong các mục tiêu, nội dung quan trọng trong việc thúc đẩy sớm đạt mục tiêu. Đến năm 2020, Chính phủ điện tử Việt Nam sẽ thuộc loại khá trên thế giới. Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 nước dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Liên hiệp quốc về mức độ sẵn sàng Chính phủ điện tử với hầu hết các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trên mạng cho người dân và doanh nghiệp ở mức độ 4 (thanh toán phí dịch vụ, nhận kết quả dịch vụ qua mạng); 100% các ngành công nghiệp then chốt của đất nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh.

Trong nỗ lực triển khai các kế hoạch hành động cụ thể để sớm đạt mục tiêu này, VNPT đang được tin chọn trong triển khai xây dựng mô hình Chính phủ điện tử cho hầu hết các UBND tỉnh/thành và Hệ thống quản lý thông tin, điều hành và quản trị cho nhiều bộ ngành; đồng thời Tập đoàn cũng đang là doanh nghiệp đầu tiên trong nước bắt đầu thực hiện xây dựng mô hình các Thành phố thông minh cho Phú Quốc, Đà Lạt và Tp.HCM và tiếp đến là hàng loạt đô thị lớn.

Trong lộ trình này, chắc chắn rằng tỷ lệ dân số sử dụng Internet sẽ phải được nâng cao và nhanh hơn nữa. Việt Nam thực sự tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh chung về thực trạng phổ cập Internet toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là điểm sáng về mật độ người dân sử dụng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO