Diễn đàn

Việt Nam sẵn sàng tham gia các tổ chức quốc tế về AI

Hoàng Linh 12/07/2024 14:34

“Kinh nghiệm và sự hợp tác toàn cầu về phát triển AI đóng vai trò quyết định. Chúng tôi sẵn sàng tham gia các tổ chức quốc tế về AI”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong buổi làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Nhật Bản mong muốn hợp tác với Việt Nam về AI, cáp quang biển, an toàn mạng

Tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki vào sáng ngày 12/7/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng Đại sứ Ito Naoki mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam từ tháng 5/2024 và mong muốn thúc đẩy hợp tác lĩnh vực TT&TT giữa hai nước đi vào chiều sâu.

img_9216.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn Đại sứ Ito Naoki tiếp tục thúc đẩy hợp tác TT&TT giữa hai nước tiếp tục đột phá.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023. Nhật Bản là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam. Trong lĩnh vực TT&TT, Nhật Bản tài trợ dự án ODA “Hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) và năng lực thực thi pháp luật về ATTT tại Việt Nam” trị giá 2,7 triệu USD.

Dự án, do Cục ATTT chủ trì triển khai, tập trung các chương trình đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ các bộ, ngành và các địa phương của Việt Nam.

Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Ito Naoki bày tỏ cảm ơn sự tiếp đón của Bộ trưởng TT&TT và mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT, cụ thể về tăng cường vai trò của đại sứ quán trong việc kết nối, hỗ trợ các cơ quan, DN hai nước hợp tác về xây dựng chính sách, chiến lược, hợp tác phát triển hạ tầng viễn thông, công nghiệp ICT, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực số.

Theo Đại sứ Ito Naoki, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác về an toàn, an ninh mạng, AI. Theo Đại sứ, trong khuôn khổ của nhóm các nước công nghiệp G7, Nhật Bản đề xuất sáng kiến hợp tác về AI “Hiroshima AI Process”, nhằm tạo diễn đàn chia sẻ về chính sách phát triển, quản trị AI, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến AI. Hiện nay Nhật Bản đang mời thêm một số nước ngoài G7 tham gia, trong đó có Việt Nam khi Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN.

Đại sứ cũng cho biết Nhật Bản mong muốn đẩy mạnh hợp tác về đảm bảo an toàn cho mạng 5G, hợp tác với Bưu điện Việt Nam về logistics và cáp quang biển.

Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản về TT&TT sẽ tiếp tục đột phá

Trước các đề nghị của Đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT&TT là Bộ quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: Bưu chính - viễn thông, CNTT, chuyển đổi số, kinh tế số, an toàn thông tin mạng, công nghiệp CNTT-TT (ICT), PTTH, báo chí - truyền thông, xuất bản. Các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TT&TT là khá rộng.

img_9255.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều có chính sách ưu tiên tăng tốc chuyển đổi số các ngành, đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số, phát triển công nghiệp ICT. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ tiếp tục hỗ trợ triển khai hợp tác về chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thể chế, chính sách, các quy định quản lý về các nội dung liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam, Bộ TT&TT rất quan tâm đến phát triển và quản lý AI. Bộ TT&TT có Viện Công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia, trong đó viện có nghiên cứu về quản lý AI. Nhật Bản có thể cung cấp thông tin về sáng kiến hợp tác về AI “Hiroshima AI Process” cho viện nghiên cứu này của Bộ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, AI là một công nghệ cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự xuất hiện của công nghệ AI giống như sự xuất hiện của “bom hạt nhân” nên những mặt trái của công nghệ mang lại cũng lớn như năng lượng hạt nhân.

“Do vậy, kinh nghiệm và sự hợp tác toàn cầu về phát triển AI đóng vai trò quyết định. Chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia các tổ chức quốc tế về AI”, Bộ trưởng khẳng định.

Năm 2024 là năm các nhà mạng Việt Nam tập trung vào đầu tư mạnh mẽ cho mạng 5G. Trong phát triển mạng 5G, các nhà mạng Việt Nam cũng đã hợp tác với các nhà mạng Nhật Bản về 5G, đặc biệt là về Open RAN. Việt Nam mong muốn hợp tác với Nhật Bản về 5G, cũng như sắp tới là công nghệ 6G khi Việt Nam đã thành lập ban chỉ đạo về 6G.

Bộ TT&TT cũng chú trọng hợp tác quốc tế về an toàn, an ninh mạng. Trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, hai nước đã hợp tác rất tốt. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Ito Naoki tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu về hợp tác an toàn, an ninh mạng cũng như trao đổi kinh nghiệm về bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các DN.

img_9364.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ Ito Naoki cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng cho biết Việt Nam cũng đang tập trung phát triển kinh tế số, coi đây là một động lực để phát triển kinh tế và quan tâm đo lường về kinh tế số cũng như các giải pháp phát triển lĩnh vực này. Việt Nam coi trọng kinh nghiệm phát triển kinh tế số của Nhật Bản.

Dự kiến Việt Nam cũng sớm công bố chiến lược về phát triển công nghiệp bán dẫn, trong đó coi trọng hợp tác bán dẫn với Nhật Bản. Chiến lược công nghiệp bán dẫn Việt Nam đi cùng với phát triển công nghiệp điện tử. Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy hợp tác về đào tạo nhân lực số với Nhật Bản.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ của Đại sứ Ito Naoki, hợp tác giữa hai nước lĩnh vực TT&TT tiếp tục có bước phát triển đột phá. Các nội dung hợp tác liên quan, Bộ TT&TT và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ được thúc đẩy hơn nữa.

Trước các ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Ito Naoki thống nhất cao và tin tưởng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TT&TT sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa và mong Bộ TT&TT sẽ hợp tác với các Bộ liên quan của Nhật Bản để cụ thể hoá các nội dung hợp tác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng tham gia các tổ chức quốc tế về AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO