Chuyển đổi số

Viettel Solutions đồng hành cùng các địa phương triển khai các mô hình Đề án 06

Ngọc Diệp 21:38 23/11/2023

Việc triển khai Đề án 06 đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

hoi-thao.jpg

Đề án 06 góp phần thúc đẩy CĐS quốc gia

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy mạnh mẽ CĐS quốc gia, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước theo hướng hiện đại của chính quyền các tỉnh/thành phố.

Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về CĐS quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), việc cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) đã được đẩy mạnh với 25/25 DVC thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06 và 10/28 DVC theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng Bộ Công an đã mở rộng cung cấp 227/227 DVC theo chức năng nhiệm vụ của ngành. Đến nay, Cổng DVC quốc gia đã cung cấp 4.409 DVCTT với trên 7,77 triệu tài khoản, tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022; với hơn 17,49 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Viettel Solutions đồng hành triển khai Đề án 06

Xác định tầm quan trọng của việc triển khai Đề án 06 đối với việc xây dựng Chính phủ số, chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, ngày 22/11/2023, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cùng Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Triển khai các mô hình ứng dụng điểm phục vụ Đề án 06”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT TP. Đà Nẵng chia sẻ: “CĐS là hành trình liên tục, lâu dài, đi từ thấp đến cao, trải qua nhiều giai đoạn trưởng thành và phát triển; trong đó, Đề án 06 đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt và tạo đột phá trong CĐS. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong đời sống xã hội".

Cũng tại hội thảo, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia (TTDLQG) về Dân cư đã làm rõ các định hướng, mục tiêu và mô hình triển khai Đề án 06 tập trung vào 5 nhóm tiện ích là phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp DVCTT; phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Ông Tuấn cho biết đã có 42 địa phương ký ban hành kế hoạch, 12 đơn vị đăng ký triển khai đủ 43 mô hình điểm trong đó có TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tính đến tháng 4/2023, toàn TP. Đà Nẵng có 81/96 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng VNeID; đã triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. Nhiều sở ngành như Y tế, Giáo dục, Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức làm sạch dữ liệu chuyên ngành để kết nối, chia sẻ, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.

Việc thực hiện 5 nhóm tiện ích cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đó là đã kết nối, tích hợp giữa hệ thống CSDLQG về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố và triển khai đến 100% các sở, ngành, địa phương trực thuộc UBND thành phố để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong CSDLQG về dân cư phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC và cung cấp DVC.

Với những thành quả đáng ghi nhận trong CĐS, Đà Nẵng và Huế cũng là 2 địa phương có chỉ số DTI (Bộ chỉ số CĐS của Bộ TT&TT) trong top 5 toàn quốc 3 năm liên tiếp.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở TT&TT TP. Đà Nẵng là ông Trần Ngọc Thạch và Giám đốc Trung tâm IOC Huế là ông Bùi Hoàng Minh đã có những chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình triển khai các mô hình, ứng dụng tại địa phương, về cách làm hay đã được thực hiện mang lại hiệu quả cao.

Được xác định là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Viettel thực hiện sứ mệnh "Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số", Viettel Solutions những năm qua đã đầu tư nhiều nguồn lực vào hạ tầng, công nghệ và con người để thúc đẩy quá trình CĐS, đồng hành cùng Chính phủ, Bộ ngành và DN trong cuộc cách mạng số của quốc gia.

Với vai trò là nhà tư vấn CĐS, cung cấp giải pháp công nghệ, Viettel hiện có đầy đủ năng lực để triển khai ứng dụng công nghệ cho gần 30 mô hình thuộc Đề án 06. Tại hội thảo, các chuyên gia của Viettel Solutions đã giới thiệu một số bộ giải pháp ứng dụng vào các mô hình này.

Trong lĩnh vực y tế, Viettel cung cấp các giải pháp phục vụ khám chữa bệnh sử dụng Qrcode, CCCD, VNeID và sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ. Giải pháp camera thông minh dựa trên dữ liệu dân cư cũng là một sản phẩm được Viettel mang đến hội thảo với công nghệ AI trong giám sát xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội, kiểm soát ra/vào khu công nghiệp, nhà ga, bến tàu, các cơ sở kinh doanh, sát hạch lái xe,…

Lấy người dân và DN làm trung tâm, đại diện Viettel Solutions đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ứng dụng công dân số trong triển khai đề án. Đây là một kênh tương tác hiệu quả giữa người dân và chính quyền, giúp tiếng nói của người dân đến với lãnh đạo chính quyền kịp thời, giúp các cơ quan tiếp cận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất và tối ưu nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành, giám sát.

Như vậy, ứng dụng Công dân số của Viettel sẽ có thể được áp dụng hiệu quả vào mô hình đảm bảo điều kiện công dân và chuẩn hoá xác thực tập trung (SSO) nền tảng trao đổi dữ liệu quốc gia (VDXP).

ong-le-thanh-cong-pho-tong-giam-doc-viettel-solutions.jpg
Ông Lê Thành Công – Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions phát biểu tại sự kiện

Theo đó, tại hội thảo, ông Lê Thành Công, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions nhấn mạnh: “Để nhanh chóng có được sự hiệu quả, khai thác sớm lợi ích, các giá trị mang lại, đảm bảo khai thác an ninh an toàn của triển khai Đề án 06, khuyến nghị các địa phương ưu tiên một số nội dung thiết yếu trước linh hoạt sáng tạo, tuỳ theo đặc điểm địa phương; kết hợp năng lực của cơ quan, DN, phát huy tổ công nghệ số cộng đồng; chọn lựa các mô hình dễ triển khai trước, ít đầu tư làm trước”.

Trong khuôn khổ của hội thảo, đoàn đại biểu cũng được thăm quan Trung tâm điều hành thông minh IOC Đà Nẵng. Đây là IOC đầu tiên được Viettel Solutions triển khai theo mô hình chính quyền đô thị toàn diện từ cấp Thành phố đến quận huyện bao gồm IOC thành phố, 07 trung tâm điều hành (OC) quận huyện và 02 OC chuyên ngành (giao thông, an ninh trật tự), ứng dụng kiến trúc tổng thể thành phố thông minh của Đà Nẵng và Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh của Bộ TT&TT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Viettel Solutions đồng hành cùng các địa phương triển khai các mô hình Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO