Vượt qua khủng hoảng bằng chuyển đổi số

PIERCE QUEK Người dịch: MICHAEL LE (Thành)| 07/08/2020 13:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu doanh nghiệp của bạn bị phụ thuộc vào lưu lượng khách hàng tới cửa hàng (foot traffic), rất có thể bạn đã cảm nhận được ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hiện nay. Bạn không đơn độc đâu.

Tất cả các công ty hiện nay đều hướng sự thay đổi này vào bối cảnh tiêu dùng. Những gì bạn làm để đáp ứng với trạng thái "Bình thường mới" (new normal) của nền kinh tế trong cả ngắn hạn và dài hạn sẽ định hình sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trên khắp thế giới hiện đã thực hiện các kế hoạch quản lý khủng hoảng một cách quyết liệt để làm chậm sự lây lan của virus. Trong thời gian kỷ lục, các công ty đã xoay quanh các chiến lược kinh doanh và kế hoạch quản lý khủng hoảng để ứng phó với những gì đang xảy ra hiện tại và những gì có thể xảy ra trong tương lai sắp tới. Nhân viên được làm việc tại nhà, giáo dục con cái của họ tại nhà, thói quen tiêu dùng và những nhu cầu dịch vụ khách hàng của họ đã thay đổi khi họ điều chỉnh theo trạng thái "Bình thường mới".

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates tin rằng, các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho một sự thay đổi dài hạn trong thói quen tiêu dùng. Điều đó có thể tiếp diễn một cách lâu dài kể cả sau khi đại dịch được kiểm soát. "Mọi người sẽ còn nhu cầu đi lại và du lịch chứ?" Gates đặt câu hỏi trong phiên hỏi đáp trực tiếp trên LinkedIn gần đây. "Họ có muốn đi đến nhà hàng không? Họ có nghĩ mua một ngôi nhà mới là một điều thích hợp không? Vì vậy, ngay cả khi chính phủ nói rằng các hoạt động này vẫn ổn, chúng ta không thể mong đợi nhu cầu tiêu dùng sẽ quay trở lại sau một đêm."

Hãy nghĩđến chuyn đổi s ngay bây gi

Thực tế trong đại dịch Covid-19 cho thấy các công ty có thể tận dụng công nghệ số để ổn định luồng công việc trong thời gian ngắn, đẩy nhanh chuyển đổi số để cung cấp những những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng cường mối quan hệ để phát triển kinh doanh lâu dài.

Vượt qua khủng hoảng bằng chuyển đổi số - Ảnh 1.

Đó là bởi vì chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng đối với cách nhìn của khách hàng với doanh nghiệp. Trên thực tế, 67% khách hàng nói rằng cách một công ty sử dụng công nghệ cho thấy cách hoạt động chung của họ và 75% khách hàng mong đợi các công ty sử dụng công nghệ mới để tạo ra trải nghiệm tốt hơn.

Ở Singapore, COVID-19 đã nhanh chóng tạo ra một số nền tảng trực tuyến như Manyplaces.sg và Findfood để kết nối các nhà hàng và người bán hàng rong với khách mua hàng trực tuyến. Nhà sáng lập Findfood Michel Lu gần đây đã chia sẻ trên The Straits Times rằng các nền tảng trực tuyến sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời hậu COVID.

Ông nhân xét: "Một khi mọi người thực hiện đặt hàng trực tuyến và nhận ra họ có thể làm tốt so với trước đây, họ sẽ ở lại. Chúng tôi sẽ không quay trở lại cách mọi thứ diễn ra trước đây, đây mới chỉ là khởi đầu".

Trước đây, nhắc tới chuyển đổi số mọi người thường nghĩ nó chỉ dành cho các công ty lớn với ngân sách hàng triệu đô. Chuyển đổi số có thể mang nhiều nghĩa khác nữa. Đó có thể là một công ty đặt khách hàng làm trọng tâm, sử dụng công nghệ để thấu hiểu và đến gần khách hàng hơn. Hay đơn giản như việc sử dụng phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) để tạo chiến dịch email tự động theo hành trình trải nghiệm khách hàng, thêm các chatbot giúp chăm sóc khách hàng, hoặc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đề xuất sản phẩm phù hợp hay thực thi chiến lược giỏ hàng bị lãng quên (abandoned cart strategy) hoặc giúp phá vỡ các ngăn cách giữa các nhóm bán hàng, tiếp thị và dịch vụ sau bán hàng để khách hàng có trải nghiệm hoàn chỉnh với thương hiệu. 

Ví dụ, 68% chuyên gia dịch vụ tại các tổ chức sử dụng chatbot AI chia sẻ rằng khối lượng cuộc gọi và email giảm đáng kể. Việc giảm thời gian các chuyên gia dịch vụ dành cho các cuộc gọi mà có thể được xử lý bởi các chatbot, giúp họ tập trung tập trung trí tuệ và cảm xúc để xử lý những yêu cầu phức tạp hơn.

Chuyn đổi s giúp tăng cường qun lý khng hong mt cách hiu qu

Ổn định luồng công việc của bạn: Đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng công cụ kỹ thuật số thay đổi cách thức làm việc của chúng ta. Ví dụ, nhiều công ty hiện nay đang yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của việc dùng các công cụ video, hội nghị trực tuyến và các công cụ tương tác.

Kích hoạt nhu cầu làm việc từ xa mới này là bước đầu tiên của bạn hướng tới chuyển đổi số trên toàn tổ chức. Bằng cách trao quyền cho các nhóm của bạn nắm lấy một loạt các công cụ truyền thông kỹ thuật số, bạn đã thiết lập lại văn hóa tổ chức của mình trong thời đại kỹ thuật số. Nhân viên công ty sẽ nhanh chóng nhận thấy công nghệ mới không phải là sự gián đoạn đối với các hoạt động bình thường của họ, mà là các công cụ cho phép họ tiếp tục và nâng cao hoạt động bình thường của họ trong các tình huống đầy thách thức

Củng cố nhân công và hỗ trợ khách hàng: Trong thời kỳ tiền COVID, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi một quá trình lập kế hoạch và phát triển kỹ lưỡng. Tuy nhiên, bối cảnh kinh doanh đầy thách thức như hiện nay đòi hỏi sự nhanh nhẹn và các công ty bây giờ cần triển khai những phản ứng kỹ thuật số tức thời.

Đó là lý do tại sao Salesforce Care bỗng nhiên được chú ý nhiều hơn. Nó là giải pháp mới được cấu hình sẵn giúp nhân viên giữ được kết nối với không gian làm việc đa kênh, một nền tảng học tập kỹ thuật số và nó đơn giản hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng với trung tâm trợ giúp tự phục vụ, các câu hỏi thường gặp và chatbot do AI vận hành. Việc đặt cả khách hàng và nhân viên làm trọng tâm của doanh nghiệp là một điều cần thiết, đặc biệt tại thời điểm có quá nhiều sự không chắc chắn, và cả nhân viên lẫn khách hàng đều cần hỗ trợ thêm.

Là một phần của chiến lược và củng cố việc ứng phó với COVID-19, Salesforce Care có thể giúp các tổ chức áp dụng nền tảng Salesforce và triển khai thêm hỗ trợ nhân viên và khách hàng ngay lập tức.

Thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra rộng hơn: Mặc dù Salesforce Care được dự định là một cách ứng phó tức thời với cuộc khủng hoảng hiện tại, nó cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho sự chuyển đổi số trên toàn tổ chức nhằm đảm bảo công ty của bạn phát triển từ những thời kỳ hỗn loạn này trở lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Sau khi triển khai Salesforce Expeditions, khách hàng thường thấy các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc được cải thiện rõ rệt. Theo sách trắng của IDC, các tổ chức sử dụng Salesforce Expeditions giảm chi phí hoạt động hàng năm lên tới 11 triệu đô la Mỹ (15,58 triệu đô la Singapore). Đối với sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng, trung bình chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS) tăng 10 điểm.

Tm kết

Ổn định doanh nghiệp của bạn ngày hôm nay bằng các công cụ kỹ thuật số cho phép làm việc và cộng tác từ xa có thể cung cấp nền tảng để tăng cường nhu cầu chuyển đổi số . Điều này sẽ đảm bảo doanh nghiệp của bạn hỗ trợ tốt các khách hàng, nhân viên và đối tác, và sẵn sàng nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.

Chúng ta không biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc, nhưng những công ty thực hiện kế hoạch quản lý khủng hoảng để duy trì kết nối với khách hàng, nâng cao trình độ của nhân viên với các công cụ mới và tái cấu trúc doanh nghiệp của họ bằng công nghệ kỹ thuật số, sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế hậu COVID.

(Bài đăng trên ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 5+6 tháng 6/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Vượt qua khủng hoảng bằng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO