Diễn đàn

Xác lập cơ chế hợp tác, hỗ trợ trong chuyển đổi số và ĐMST

Trường Thanh 18:26 16/09/2023

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự đề ra và bế mạc vào chiều ngày 16/9.

Chiều ngày 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), với sự chủ trì của bà Dyah Roro Esti, Nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc.

Lan tỏa kết quả của Hội nghị tới Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp quốc về SDGs

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, sau 2 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự chính thức và thành công tốt đẹp.

chu-tich-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Lần đầu tiên, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức ra tuyên bố

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) thông qua chuyển đổi số (CĐS) và đổi mới sáng tạo (ĐMST)”.

Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thành công của Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cho thấy Diễn đàn nghị sĩ trẻ IPU là một diễn đàn rất cần thiết, bổ ích cho các nghị sĩ trẻ và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của IPU và của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ban Thư ký IPU và các nghị viện thành viên IPU lan tỏa kết quả của Hội nghị này tới Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về các SDGs sẽ diễn ra từ ngày 18 - 19/9/2023 tại New York. Qua đó tôn vinh vai trò, khẳng định cam kết và hành động của IPU và nghị sĩ trẻ nói riêng trong nỗ lực chung toàn cầu nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các SDGs.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị IPU và kêu gọi các nghị viện thành viên tích cực triển khai thực hiện Tuyên bố Hội nghị; đồng thời xác lập cơ chế thích hợp để hợp tác, hỗ trợ nhau, nhất là giữa các nước phát triển và đang phát triển trong CĐS và ĐMST.

“Trong mọi chặng đường phát triển của các quốc gia, Quốc hội và các nghị sĩ với vai trò lập pháp, giám sát và thực thi cao cả của mình, luôn là lực lượng tiên phong trong các nỗ lực cải cách pháp luật, thể chế và hội nhập quốc tế, là cầu nối giữa ý chí chính trị và nguyện vọng nhân dân, giữa pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế, giữa nhân dân các quốc gia, dân tộc, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở phạm vi khu vực cũng như toàn cầu”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, để cam kết có tính hành động và bảo đảm việc tiếp tục triển khai sau này, Hội nghị đề xuất thúc đẩy mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về CĐS và ĐMST, trong khuôn khổ của Diễn dàn Nghị sĩ trẻ, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm ĐMST trong nghị viện của IPU, để thảo luận nội dung về ĐMST và những xu hướng công nghệ mới và hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm về ĐMST; lồng ghép ĐMST, CĐS vào trong chương trình nghị sự hoặc các cuộc thảo luận của IPU sau này.

be-mac.jpg
Toàn cảnh Lễ Bế mạc

Khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hết sức coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên.

Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng IPU và các nghị viện thành viên chung tay hành động để hiện thực hóa các mục tiêu, các nghị quyết của IPU nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ nói riêng để không ngừng phát huy các sứ mệnh cao cả và nâng tầm ngoại giao nghị viện.

Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU.

Luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Nghị sĩ trẻ hành động

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam về đón tiếp chu đáo, tích cực, trọng thị dành cho các phái đoàn, qua đó tổ chức thành công Hội nghị rất lớn này.

Chủ tịch IPU cũng cảm ơn các diễn giả đã đóng góp công sức vào quá trình chuẩn bị và tiến hành Hội nghị; cảm ơn các đại biểu tham dự đã đem đến nhiều ý kiến sâu sắc, truyền nhiều cảm hứng mạnh mẽ.

chu-tich-ipu.jpg
Chủ tịch IPU Duarte Pacheco: Thế hệ trẻ cần tạo ra thay đổi, thúc đẩy khoa học, ĐMST, dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho công nghệ, nâng cao hiểu biết số

Chủ tịch IPU nhấn mạnh, chúng ta đang gặp nhiều thách thức trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Trong 7 năm tới, chúng ta có rất nhiều việc phải làm để đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả nhân loại. Chúng ta cần quyết tâm thực hiện những điều đã cam kết, các Nghị sĩ trẻ cần trở thành những nhà lãnh đạo, không chỉ là những chính trị gia.

“Thế hệ trẻ cần tạo ra thay đổi, thúc đẩy khoa học, ĐMST, dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho công nghệ, nâng cao hiểu biết số, có phản ứng phù hợp để bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Vì vậy, thế hệ trẻ cần hành động mạnh mẽ, không bỏ cuộc, chạy đua với thời gian, làm việc chăm chỉ, phối hợp chặt chẽ để quyết liệt triển khai những gì đã cam kết, tạo ra những kết quả đáng tự hào”, Chủ tịch IPU bày tỏ mong muốn.

Chủ tịch IPU khẳng định, IPU, các thành viên ban lãnh đạo, ban thư ký IPU luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Nghị sĩ trẻ hành động./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Xác lập cơ chế hợp tác, hỗ trợ trong chuyển đổi số và ĐMST
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO