“Xanh hoá” logistics: Một hướng đi để phát triển
Giờ đây khái niệm trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (DN) cần coi là một mục tiêu, tiêu chí để các DN thực hiện phát triển và khi thực hiện tốt sẽ góp phần chuyển hoá, nâng cao năng suất, tạo nhiều giá trị, lợi ích cho lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường.
Và khi nói đến điều này, các đơn vị, DN bưu chính cung cấp dịch vụ vận chuyển thư tín, tài liệu, hàng hoá… đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, tham gia cung ứng, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) rộng khắp và quan trọng hơn thực hiện tốt vai trò có trách nhiệm với xã hội trong việc bảo vệ môi trường theo hướng thân thiện, xanh, bền vững.
Cần sự cân bằng vòng tuần hoàn sinh thái bền vững
Cụ thể cho nội dung này, khi chia sẻ về cách làm để nâng cao tính thân thiện với môi trường trong hoạt động đóng gói hàng hoá TMĐT, vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng chung của DN bưu chính, ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Chiến lược và Thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) cho biết, đơn vị thời gian qua luôn hướng đến những hoạt động điều hành, phát triển theo hướng xanh hoá; đảm bảo có cam kết và triển khai những cam kết thông qua văn bản chỉ đạo cụ thể và các chiến dịch phát động thi đua bưu chính vì trái đất - giải cứu trái đất như: “Cây vân tay” cam kết nói không với “rác thải nhựa”; mua cây xanh được tặng bình nước postgreen; “Gom pin cũ - trồng cây mới”.
Đơn vị đã áp dụng việc xanh hoá các hoạt động đóng gói bằng cách: Cung ứng các hộp bìa carton gói bọc mang thương hiệu Vietnam Post; thay đổi thói quen dùng túi nilon, chai nhựa 01 lần; ưu tiên sử dụng túi giấy, vải, chai lọ bình thuỷ tinh tại hơn 13.000 điểm phục vụ khách hàng trên toàn quốc.
Hơn nữa, BĐVN cũng hướng đến việc xanh hoá kho bãi đảm bảo đạt tiêu chuẩn định dạng văn bản phổ biến (TAPA) cấp độ A và đã hình thành, bao phủ: 06 trung tâm khai thác vùng; 63 trung tâm khai thác cấp tỉnh; 705 trung tâm khai thác cấp huyện; trên 10.599 điểm cung cấp dịch vụ.
Cùng với đó, BĐVN có 02 toa xe bưu chính trên tuyến tàu nhanh Bắc - Nam SE (2016), có thể vận chuyển tối đa 102 tấn hàng; có 100 chiếc container trên 02 tàu container nhanh Hà Nội - Bình Dương (2021), có khả năng lưu thoát được khoảng 300 tấn hàng.
Mặt khác, đối với công tác vận tải đường bộ, đơn vị áp dụng linh hoạt chính sách hàng đến tay người tiêu dùng phải nhanh nhưng vẫn đảm bảo quy định các phương tiện khi vận chuyển phải duy trì chặt chẽ định mức tiêu hao nhiên liệu theo đúng tiêu chuẩn khí thải và ưu tiên trang bị sử dụng xe máy điện trong giao, nhận hàng hoá.
Đồng thời, đơn vị cũng đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, tự động hoá cung cấp thông tin theo thời gian thực (real-time) và tối ưu hoá điều phối; tích cực số hóa dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất và tra cứu, giảm thiểu in ấn giấy tờ giấy; liên kết thông tin trên toà mạng lưới để hạn chế việc di chuyển, vận tải xe ô tô thải khí carbon ra môi trường…
Đặc biệt, BĐVN đã triển khai, áp dụng mô hình vận hành theo hướng phát triển logistics ngược, nghĩa là coi việc “xanh hoá” logistics chính là một hướng đi để phát triển, đồng thời, tuân thủ, thực hiện theo quy trình thu hồi sản phẩm, hàng hoá của khách hàng khi họ không còn nhu cầu sử dụng để thu gom, tận dụng nguyên liệu tái chế, chế phẩm, phụ phẩm trong quá trình sản xuất.
“Đơn vị luôn coi trọng việc thu phế liệu từ vật liệu đóng gói, vận chuyển từ đó đảm bảo áp dụng đúng quy trình xử lý chất thải theo đúng những quy định nhà nước ban hành”, ông Phan Trọng Lê nhấn mạnh.
Chưa dừng lại ở những đổi mới tích cực đó, BĐVN cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý thông tin, phân tích hình ảnh, qua đó giúp hệ thống chia, chọn bưu kiện đạt tốc độ cao, chính xác 100% theo hướng đến tận cấp huyện, xã. Điều này không chỉ giúp BĐVN nâng cao năng suất, độ chính xác, rút ngắn đến 70% thời gian khai thác, giao hàng, nhận hàng và còn tối ưu hoá chi phí, mức giá rẻ phục vụ mọi đối tượng là khách hàng.
Cũng theo ông Phan Trọng Lê, năm 2023, với những tín hiệu phát triển lạc quan từ lĩnh vực TMĐT, BĐVN luôn là đơn vị đón nhận những xu hướng mới từ thị trường để trở thành “người đồng hành” tin cậy của khách hàng với dịch vụ chất lượng, công nghệ cùng trách nhiệm, sự tận tâm phục vụ…
Tóm lại, với những chia sẻ sâu sắc về sự đổi mới gắn liền trách nhiệm xã hội đó thêm sự khẳng định, BĐVN trong chiến lược phát triển, hòa nhập xu thế số hóa toàn cầu, yếu tố bảo vệ môi trường chính là một ưu tiên để thực hiện.
Và đúng hơn cho quan điểm này, ông Phan Trọng Lê nhấn mạnh thêm, "chỉ khi chúng ta thực hiện và làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xã hội thì chúng ta mới đạt đến sự cân bằng vòng tuần hoàn sinh thái bền vững".
Cần có các dịch vụ bưu chính giảm thải carbon
Trong những năm qua, ngành Bưu chính Việt Nam đã phát triển, thu được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo vận chuyển thư tín, tài liệu, hàng hoá uy tín nhanh chóng. Và khi nói về hướng đi, tầm nhìn phát triển theo hướng xanh, số hoá, thân thiện với môi trường, ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT cho biết, tầm nhìn chung phát triển ngành đến năm 2025 tập trung: Phát triển thị trường; phát triển hạ tầng bưu chính; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính của người dân; thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp; nâng cao thứ hạng quốc gia.
Để thực hiện tốt các mục tiêu này, Bưu chính Việt Nam hướng đến xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) doanh nghiệp (DN) bưu chính; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ bưu chính dựa trên công nghệ và khai thác dữ liệu bưu chính; hình thành một số DN bưu chính lớn làm nòng cốt; đẩy mạnh TMĐT ở địa bàn nông thôn; tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính, logistics trong cơ sở giáo dục đào tạo…
Để các DN bưu chính phát triển bền vững, hướng đến "xanh" thân thiện với môi trường, điều cần theo ông Lã Hoàng Trung là nên áp dụng những giải pháp của Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) đã thực hiện như: Khuyến khích các nhà cung cấp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT cần phải minh bạch các biện pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon và đo lường phân tích lượng khí thải, đánh giá, xếp hạng các DN bưu chính quốc gia hàng năm.
“Cần thiết cũng phải áp dụng nghiên cứu các dịch vụ bưu chính quốc tế xuyên biên giới trung hoà, giảm thải carbon…”, ông Lã Hoàng Trung nhấn mạnh.
Cần sự chung tay của tất cả mọi thành phần trong xã hội
Cũng ở góc nhìn cần thiết phải có, chấp hành, thực hiện tốt các quy định bảo vệ môi trường nhưng vẫn đảm bảo cho các DN phát triển, tận dụng được nhiều lợi thế từ TMĐT, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho rằng, các DN dịch vụ chuyển phát cần mạnh mẽ đưa ra những sáng kiến gìn giữ, bảo vệ môi trường theo hướng thân thiện và cần đảm bảo giảm thiểu hoặc tái sử dụng vật liệu đóng gói nhựa, điều này góp phần không nhỏ trong việc hướng đến giảm 30 - 40% dấu carbon trong ngành TMĐT.
“Khí thải carbon từ các kênh kinh doanh số có thể thấp hơn nhiều so với kênh kinh doanh truyền thống nếu như các quy trình được tối ưu hoá”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, giờ đây, DN hoạt động trong lĩnh vực kinh tế số không chỉ đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt người tiêu dùng tạo ra thói quen tiêu dùng bền vững mà còn phải là đơn vị tiên phong trong hành trình tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0, cắt giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu... nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh năng suất, hiệu quả.
“Trong xu thế TMĐT phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc quản lý và triển khai sáng kiến đóng gói bền vững (sustainable packaging) chính là một giải pháp, nghĩa vụ lâu dài đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi thành phần trong xã hội”, ông Nguyễn Quang Vinh nêu quan điểm./.