Truyền thông

Xu thế báo chí đa nền tảng và những nội dung cần sửa đổi của Luật Báo chí

Bình Minh 14:22 10/08/2023

Xu thế báo chí đa nền tảng đặt ra không ít vấn đề đòi hỏi Luật Báo chí năm 2016 phải sửa đổi, bổ sung để bao quát được phạm vi đối tượng và tăng cường hiệu lực, hiệu quả, cũng như tạo được môi trường thúc đẩy báo chí phát triển bền vững.

bao-chi-da-nen-tang.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)

Xu hướng đa nền tảng và một số vấn đề đặt ra

Thực tiễn báo chí truyền thông thời gian qua có những biến động sâu sắc để thích ứng với quá trình chuyển đổi số (CĐS) do sự tác động của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của Internet và mạng xã hội (MXH). Chính những biến động ấy đã làm cho Luật Báo chí 2016 còn nhiều chỗ không phù hợp, thiếu tính khả thi.

Nghiên cứu từ ThS. Phan Văn Tú - Khoa Báo chí – Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia TP. HCM, qua kết quả khảo sát từ năm 2022 với 142 cơ quan báo chí cho thấy, 100% đơn vị đã triển khai các nền tảng MXH xuyên biên giới của bên thứ ba như: Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, Spotify, Google podcast, Appe Podcast…

Quy mô khai thác các nền tảng MXH ở các cơ quan báo chí có sự khác nhau, tuy nhiên, theo chuyên gia, con số các kênh MXH của các cơ quan báo chí không ngừng được gia tăng.

Có thể thống kê nhanh: Báo Thanh Niên xây dựng và vận hành hơn 10 trang, kênh MXH; Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Vĩnh Long có 32 kênh Youtube, 2 Fanpage, 5 Kênh Dailymotion, 2 kênh zalo, 2 kênh Tik Tok, 1 kênh Instagram; Báo Pháp luật TP. HCM hiện khai thác 2 kênh MXH YouTube; Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) có hệ thống kênh MXH phong phú… Các cơ quan báo chí trên đều có số lượng người theo dõi, tương tác, lượt xem rất lớn.

Theo ThS. Phan Văn Tú, phát triển nội dung báo chí trên MXH hiện nay là xu hướng đa nền tảng hoàn toàn không phải là việc sao chép các nội dung đã đăng trên báo này phát song trên đài để đưa lên những nền tảng miễn phí. Có khá nhiều hình thức sáng tạo trong sản xuất. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, mô hình báo chí đa nền tảng mà nhiều cơ quan báo chí đang áp dụng hiện nay là “xây nhà trên đất người khác” hay “phá rào” , không phù hợp với Điều 17 Luật Báo chí 2016. Song, với quy định tên miền “.vn” cho hạ tầng báo chí hiện nay không còn phù hợp do sự thay đổi nhu cầu phục vụ công chúng.

20220414_144552(1).jpg
Một sự kiện trao đổi về chuyển đổi số báo chí. Ảnh: Bình Minh

Nhìn nhận từ góc độ cơ quan báo chí trực tiếp sản xuất nội dung, đại diện Báo Thanh Niên cho rằng, việc CĐS và phát triển đa nền tảng là công cuộc cải cách toàn diện, làm thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất - quản trị nội dung cũng đặt ra nhiều vấn đề, thách thức với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Thanh Niên nói riêng.

Đưa ví dụ cụ thể về việc có dự án công nghệ rất hứa hẹn về triển vọng thành công nhưng do thiếu nguồn lực đầu tư, việc triển khai phải dè dặt. Giá như các quy định về sử dụng Quỹ đầu tư phát triển được hướng dẫn thi hành một cách thông thoáng hơn, phù hợp hơn với những đặc điểm của giải pháp công nghệ cao thì các quyết định đầu tư của cơ quan báo chí sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều, đáp ứng yêu cầu về tốc độ và tình linh hoạt của chuyển đổi số.

Trong khi đó, lãnh đạo Báo Nhà báo và Công luận thì cho rằng, nhiều vấn đề báo chí mới, phức tạp, từ đó cũng nảy sinh khiến Luật Báo chí 2016 đang chưa bao quát được hết. Đơn cử như các quy định cụ thể điều chỉnh hoạt động những loại hình hoạt động thông tin có tính chất báo chí như mạng xã hội, ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới đang phân phối nội dung trên Internet… đòi hỏi có những điều chỉnh kịp thời để quản lý được chặt chẽ…

Kiến nghị sửa đổi Luật Báo chí ở một số khía cạnh phù hợp với báo chí đa tảng

Để giải quyết những vấn đề về Luật Báo chí 2016 còn chưa theo kịp xu thế phát triển của báo chí đa nền tảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà nghiên cứu, chuyên gia đào tạo báo chí đã thẳng thắn chia sẻ cụ thể.

Theo đó, PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, nên đổi tên Luật thành: Luật Báo chí truyền thông, mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh, bao gồm 4 nhóm đổi tượng chính: Báo chí; Phương tiện truyền thông đại chúng khác trong xã hội thông tin; truyền thông liên nhân cách trong hệ sinh thái số và truyền thông xã hội.

Theo phân tích của PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng, theo hướng này, cần bổ sung thuật ngữ, đặc biệt là thuật ngữ báo chí số cũng như các thuật ngữ: Mô hình tòa soạn, mô hình cơ quan báo chí, quy trình và nguyên tắc sáng tạo nội dung, tiêu chí về sản phẩm báo chí và các dòng sản phẩm truyền thông khác (cùng với ý nghĩa, nội hàm của các thuật ngữ đó).

Trọng tâm của CĐS báo chí là đưa sản xuất nội dung và phân phối nội dung trên môi trường số, đổi mới cách làm nội dung, đổi mới mô hình quản lý, tác nghiệp của cơ quan báo chí, tạo ra cơ hội, các giá trị, đa dạng hóa các nguồn thu để không chỉ dựa vào quảng cáo, làm chủ nền tảng phân phối nội dung trên không gian mạng.

Cần bổ sung các quy định về nền tảng số, vấn đề an toàn thông tin, an ninh truyền thông, quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ (SHTT), cơ chế mua và sử dụng các phần mềm công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) ở các cơ quan báo chí truyền thông, quy định về quyền và trách nhiệm của các chủ thể sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất quản trị tòa soạn, quản lý báo chí truyền thông và các bên liên quan trong hệ sinh thái số”, PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng hiến kế.

Bên cạnh các giải pháp, quy định Luật Báo chí sửa đổi cần xem xét như quy định xác định, phần biệt, lượng hóa rõ ràng báo điện tử và tạp chí điện tử cũng như chế tài xử lý tình trạng gỡ bài thì đại diện Báo Thanh niên cũng kiến nghị Bộ TT&TT có quy định về quyền và trách nhiệm của tập thể, cá nhân nhà báo khi tương tác MXH; hỗ trợ công nghệ kiểm soát thông tin MXH phát sinh từ các sản phẩm báo chí; phát triển công cụ duyệt bình luật Fanpage phù hợp với đặc điểm Việt Nam, phát hiện xử lý các thông tin vu khống, sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu mạng xã hội.

Kế tiếp, có thể nghiên cứu, thí điểm các mô hình liên kết giữa cơ quan báo chí tự chủ tài chính với doanh nghiệp (DN) công nghệ số để tăng cường nguồn lực cho các cơ quan báo chí đáp ứng yêu cầu về tốc độ và tính linh hoạt của chuyển đổi số.

Đồng tình với một số ý kiến về đổi tên Luật Báo chí thành Luật Báo chí truyền thông, đại diện Báo Nhà báo và Công luận đề xuất thêm về cơ chế, chính sách để Luật mới phải được bổ sung theo hướng tạo hành lang pháp lý để xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích báo chí phát triển trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của những công cụ như AI sẽ có những tác động căn bản tới hoạt động báo chí, trong đó có đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy, cần thiết phải bổ sung, sửa đổi Luật để báo chí hiện đại vẫn đảm bảo được tính khách quan, trung thực.

Đồng thời, cần bổ sung quy định quản lý liên quan tới hoạt động cung cấp nội dung trên trang thông tin điện tử, MXH, quy định rõ điều kiện thành lập hoạt động, vai trò, nhiệm vụ của trang tin điện tử tổng hợp. Thêm nữa, sửa đổi chính sách nhằm hỗ trợ, ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN cho các cơ quan báo chí đối với cả 04 loại hình để tái đầu tư nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thông tin, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là mong muốn được lãnh đạo các cơ quan báo chí bày tỏ từ Diễn đàn Tổng biên tập về Kinh tế báo chí năm 2020”, đại diện Báo Nhà báo và Công luận nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Xu thế báo chí đa nền tảng và những nội dung cần sửa đổi của Luật Báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO