Yên Bái đẩy mạnh CCHC hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số

Bình Minh| 27/09/2021 09:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Với lộ trình cụ thể và các giải pháp đồng bộ, từ nay đến 31/12/2025, tỉnh Yên Bái dần hiện thực hóa việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Tập trung triển khai có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số - Ảnh 1.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động từ tháng 6/2018 nâng cao phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Ảnh:tcnn.vn

100% hồ sơ TTHC đã giải quyết được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng

UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch).

Theo đó, năm 2021, hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%,15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tổ chức triển khai quy trình số hóa, hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Đến năm 2022, tăng tối thiểu 20% đối với việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tổ chức quy trình số hóa, hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại 50% Bộ phận Một cửa cấp huyện, 30% Bộ phận Một cửa cấp xã.

Đồng thời, tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ, đáp ứng được yêu cầu. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp, tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/1 lần đến giao dịch.

Đến giai đoạn 2023-2025, tỉnh Yên Bái đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử, hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công thêm 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Tỉnh Yên Bái cũng tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại các Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo tỷ lệ tăng mỗi năm tối thiểu 30% cho đến khi đạt 100 %, trừ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Cũng theo lộ trình đến năm 2023-2025, 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

"Tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% với tổng số hồ sơ tiếp nhận. Tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng", Kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái nêu.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong CCHC

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trên, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, phân loại, kiểm điểm số lượng kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực (bản giấy) do cơ quan, đơn vị, địa phương có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp đó, chuyển kết quả TTHC từ bản giấy sang điện tử bằng hình thức sao chụp (Scan), ký số và chuyển thành tập tin lưu trên Kho quản lý dữ liệu điện tử tập trung của tỉnh. Kết quả, giải quyết TTHC được chuyển đổi từ bản giấy sang điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo Điều 25, Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ.

Tiến độ thực hiện kế hoạch số hóa được chia thành 5 giai đoạn cụ thể bao gồm: từ tháng 9/2021 - tháng 12/2021; từ tháng 1/2022 - tháng 12/2022; tháng 1/2023 đến tháng 12/2023; từ tháng 1/2024 - tháng 12/2024 và từ tháng 1/2025 – tháng 12/2025. Việc xây dựng kế hoạch số hóa tại tỉnh Yên Bái đặt ra phải phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Khuyến khích việc hoàn thành sớm hơn lộ trình xác định tại kế hoạch.

Theo UBND tỉnh Yên Bái, mục đích của Kế hoạch nhằm thực hiện số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử hoàn thành trước 31/12/2025.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác CCHC. Tập trung triển khai có hiệu quả việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cũng như, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để vận động thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, tạo chuyển biến về lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan nhà nước bằng hồ sơ giấy đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái đẩy mạnh CCHC hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO