ZeuS - Biến thể của phần mềm gián điệp nổi tiếng Zbot

03/11/2015 22:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia Kaspersky Lab đã phát hiện ra các tập tin đính kèm có chứa biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS). Các tập tin “kèm theo” thư có nội dung mạo danh thương hiệu Starbucks.

Tội phạm mạng thường sử dụng thư giả mạo để lừa người dùng mở các tập tin độc hại (phishing mail) đính kèm. Hai hình thức thư giả mạo phổ biến gồm: tin nhắn từ một thương hiệu quen thuộc (ngân hàng, mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ hay các tổ chức khác có thể thu hút đối với người nhận...) với tiêu đề thư mang nội dung hấp dẫn hay cảnh báo.Mới đây, một cuộc tấn công dựa trên những tin nhắn mạo danh chuỗi cà phê Starbucks đã kết hợp cả hai hình thức trên.

Nội dung thư giả mạo thông báo rằng vài giờ trước, một người bạn của người nhận thư đã đặt dịch vụ của cửa hàng Starbucks để chúc mừng một sự kiện đặc biệt của người này. Người bạn bí ấn này muốn được giấu tên gửi những lời mời cùng thực đơn chi tiết nằm trong tập tin đính kèm và mong khách mời sẽ có buổi tối thật bất ngờ.

Tất cả tin nhắn được gửi đi một cách nghiêm túc. Ngoài ra, địa chỉ thư được tạo từ các dịch vụ mail miễn phí là Gmail và Yahoo! thay đổi theo từng tin nhắn và có vẻ được tạo ra bằng sự kết hợp ngẫu nhiên, ví dụ như incubationg46@, mendaciousker0@, v.v…

Tập tin đính kèm là một file *.exe và tội phạm mạng không ẩn dấu file cũng như không che dấu hoặc thay đổi đuôi tập tin. Chúng dường như chắc chắn người nhận sẽ mở tập tin đính kèm mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào. Kaspersky Lab phát hiện các tập tin đính kèm Rootkit.Win32.Zbot.sapu - một biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS) được sử dụng để ăn cắp thông tin bí mật. Phiên bản này của Zbot có thể cài đặt một rootkit Rootkit.Win32.Necurs hay Rootkit.Win64.Necurs, phá vỡ chức năng chống virus hoặc các giải pháp bảo mật khác trên máy tính nạn nhân.

(Nguồn Kaspersky Lab)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
ZeuS - Biến thể của phần mềm gián điệp nổi tiếng Zbot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO