Lần đầu tiên tại Việt Nam, ngành công nghiệp cho thuê xe tự lái xuất hiện một chương trình hợp tác mang đến cho người dùng sự đảm bảo với gói bồi thường trị giá từ 200 triệu đồng trở lên cho các trường hợp mất mát và thiệt hại về xe.
Chương trình được áp dụng cho tất cả đơn vị chủ quản xe và khách thuê xe của Zoomcar. Phạm vi bảo hiểm cũng bao gồm chi phí phòng tránh và giảm thiểu mọi thiệt hại do hậu quả gây ra cũng như chi phí hoàn trả và vận chuyển những chiếc xe bị hỏng.
Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam tiếp tục có tốc độ tăng nhanh nhất trên toàn cầu, và là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm qua. Mặc dù chỉ có 5,7% hộ gia đình ở Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, con số này được dự báo sẽ tăng đáng kể vào khoảng 9% trong năm 2025, ngang bằng với các thị trường khác, bao gồm: Ấn Độ và Philippines. Con số này được mong đợi vượt qua 30% vào năm 2030.
Thêm vào đó, bảo hiểm xe cơ giới vẫn chưa có mức tăng trưởng vượt bậc, dù đây là loại hình doanh thu phí bảo hiểm lớn thứ hai, đi kèm số lượng sở hữu phương tiện ngày càng tăng. Đây chính là điều mà sự hợp tác giữa Zoomcar và PJICO muốn hướng tới.
Ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia Zoomcar Việt Nam cho biết: "Sự hợp tác của chúng tôi với PJICO là một cột mốc quan trọng trong tầm nhìn chiến lược kinh doanh nhằm phổ cập hóa việc tiếp cận ô tô và xe tự lái tại Việt Nam".
Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc sở hữu và cho thuê xe ô tô là khả năng chi trả và khả năng tiếp cận bảo hiểm xe. Bảo hiểm xe mua từ các công ty cung cấp bảo hiểm cực kỳ hạn chế với mức bảo hiểm 100 triệu đồng cho cả thương tật thân thể và thiệt hại vật chất đối với xe khác.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (VIA), tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt trên 221 triệu USD vào tháng 11/2021. Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới là loại hình lớn thứ hai, chiếm 27,4% thị trường (chiếm khoảng 60,74 triệu USD), đứng sau chăm sóc sức khỏe (31%). Cả hai danh mục đều được dự báo là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng bảo hiểm tại thị trường nội địa.
Kể từ khi huy động được 92 triệu USD do SternAegis Ventures có trụ sở tại Hoa Kỳ và thúc đẩy kế hoạch mở rộng kinh doanh, Zoomcar đã tăng trưởng gấp đôi ở thị trường Đông Nam Á - nơi mà tỷ lệ sở hữu xe hơi và ngành công nghiệp cho thuê xe tự lái đều có tốc độ phát triển vượt bậc. Vào tháng 12/2021, Zoomcar ra mắt tại Việt Nam và hiện đã có hơn 1000 xe trên nền tảng của hãng. Zoomcar dự kiến sẽ mở rộng quy mô và số lượng xe một cách đáng kể vào năm 2022./.