Bắc giang tăng cường thời lượng phát sóng truyền hình phục vụ người dân

Nguyễn Nhàn| 04/12/2019 09:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư; đồng thời thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện mục tiêu về giảm nghèo thông tin, Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã tăng cường thời lượng phát sóng truyền hình phục vụ người dân.

Bắc Giang đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở. Báo Bắc Giang, Đài PTTH tỉnh, Đài TTTH các huyện, thành phố biên tập, sản xuất, phát sóng, tuyên truyền các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình giảm nghèo.

Sản xuất mới một số chương trình truyền hình và phát lại các chương trình do Bộ TT&TT cung cấp. Năm 2016 đã thực hiện sản xuất mới được 06 chương trình tuyên truyền với thời lượng phát sóng là 90 phút; phát lại 60 chương trình với thời lượng là trên 540 giờ (trong đó: Đài PTTH tỉnh phát lại trên 40 giờ, Đài TTTH các huyện phát lại gần 500 giờ).

Năm 2017 Báo Bắc Giang, Đài PTTH tỉnh, Đài TTTH các huyện, thành phố biên tập, sản xuất, phát sóng, tuyên truyền các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình giảm nghèo. Đài PTTH tỉnh sản xuất mới 6 chương trình tuyên truyền (thời lượng 15-20 phút). Đài PTTH tỉnh và Đài TTTH các huyện thực hiện phát lại các nội dung về phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, tấm gương giảm nghèo, thoát nghèo, kỹ thuật canh tác và nông nghiệp do Bộ TT&TT, Đài PTTH tỉnh sản xuất: Phát lại các chương trình phát thanh được trên 3.600 phút, chương trình truyền hình được trên 1.200 phút. Báo Bắc Giang biên tập, sản xuất nội dung tuyên truyền về các tấm gương giảm nghèo, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về giảm nghèo trên tất cả các số báo bắt đầu từ tháng 9/2017 đến hết tháng 12/2017.

Đài TT-TH các huyện phát lại chương trình tuyên truyền các nội dung về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình giảm nghèo, thoát nghèo và các thông tin thiết yếu khác. Báo Bắc Giang biên tập, sản xuất nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình giảm nghèo, thoát nghèo và các thông tin thiết yếu khác

Tỉnh cũng đã tập trung đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa hệ thống đài truyền thanh cơ sở bảo đảm ưu tiên các xã chưa có hệ thống đài, xã vùng sâu, vùng xa. Đến nay, 94% số xã của tỉnh đã có hệ thống đài truyền thanh cơ sở; toàn tỉnh có trên 70% số đài hoạt động tốt, 100% số thôn, bản trong xã (xã có đài truyền thanh) có hệ thống loa, hoặc các cụm loa đảm bảo xấp xỉ 90% số hộ dân trong xã nghe được.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở được chú trọng. Hàng năm, Sở đều tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho các đối tượng là cán bộ đài truyền thanh cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 273 cán bộ làm việc tại đài truyền thanh xã, bảo đảm 100% số xã có cán bộ đài truyền thanh cơ sở; trong đó 182/273 cán bộ có trình độ từ trung cấp trở lên.

Nhờ những nỗ lực về giảm nghèo thông tin mà nhận thức của các cấp, các ngành về tầm quan trọng của công tác thông tin và truyền thông cơ sở được nâng lên; công tác đầu tư, đào tạo đội ngũ về thông tin cơ sở được quan tâm, góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Chương trình đã góp phần xây dựng và phát triển mạng lưới thông tin cơ sở, rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin, kết nối việc tuyên truyền thông tin giữa các vùng, miền trong toàn tỉnh; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người của tỉnh.

Được biết đến hết năm 2020, Bắc Giang tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ; tổ chức triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Phối hợp, chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các đơn vị có liên quan, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án bảo đảm đúng quy định và đạt mục tiêu hiệu quả của Chương trình.

Trong thời gian tới, là công tác giảm nghèo về thông tin chương trình trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cường sản xuất mới, phát lại các chương trình phát thanh, truyền hình trên Đài PTTH tỉnh, Đài TTTH các huyện, thành phố; đăng tải tin, bài tuyên truyền trên Báo Bắc Giang, nỗ lực đạt tối thiểu 10 chương trình/năm trong việc sản xuất mới chương trình truyền hình. Phát lại các chương trình phát thanh: Tối thiểu 4.000 phút/năm. Phát lại các chương trình truyền hình: Tối thiểu 1.500 phút/năm. Đăng tải tối thiểu 200 tin, bài/năm (trên Báo Bắc Giang).

Từ nguồn lực của dự án truyền thông về giảm nghèo thông tin, người dân địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được tiếp cận nhiều chính sách hỗ trợ thông tin về chính sách xã hội và kiến thức cuộc sống, sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống và quan trọng hơn cả, đa số người dân đã không còn trông chờ, ỷ lại mà đã có ý thức tiếp cận, tìm kiếm các nguồn thông tin bổ ích để phục vụ đời sống và sản xuất./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc giang tăng cường thời lượng phát sóng truyền hình phục vụ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO