Truyền thông

Sứ mệnh mới của báo chí - truyền thông: Chuyển từ đưa tin đơn thuần sang cung cấp tri thức

AD 25/04/2024 23:00

Báo chí - truyền thông cần xác định vai trò, nhiệm vụ trong bối cảnh cạnh tranh với các nền tảng xã hội xuyên biên giới.

Ngày 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị Tập huấn truyền thông về hội nhập UNESCO và ASEAN hướng tới nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí khi đưa tin về vấn đề hội nhập, đối ngoại của Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của các phóng viên, biên tập viên (PV, BTV) chuyên trách về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO đến từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại hội nghị, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền, qua đó góp phần tiếp tục tăng cường hiểu biết cho người dân về công tác hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO cũng như sự tham gia, đóng góp của Việt Nam.

173f074be9a247fc1eb3.jpg
Ông Triệu Minh Long phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu để phục vụ công tác đưa tin, bài, từ đó nâng cao chất lượng bài viết đưa tin về thông tin đối ngoại sâu, trúng và giúp các PV, BTV tự tin hơn khi đưa ra các phân tích, bình luận về công tác đối ngoại.

Tại hội nghị, ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại - Bộ Ngoại giao đã chia sẻ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng như tình hình thế giới và khu vực và những tác động, ảnh hưởng đến Việt Nam.

Liên quan đến chủ đề ASEAN, ông Trịnh Minh Mạnh, Phó Vụ trưởng, Vụ ASEAN - Bộ Ngoại giao đã cung cấp các thông tin về những thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối, trọng tâm hợp tác ASEAN giai đoạn tới và định hướng tham gia của Việt Nam.

Hội nghị cũng chia sẻ những nội dung về chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia về UNESCO và các tiểu ban với trọng tâm ưu tiên trong công tác truyền thông; Bảo tồn Khu dữ trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

27c314b1fa5854060d49.jpg
Hội nghị có sự tham dự của các PV, BTV chuyên trách về hội nhập quốc tế

Sứ mệnh mới của báo chí - truyền thông: chuyển từ đưa tin đơn thuần sang cung cấp tri thức cho người dân

Chia sẻ tại Hội nghị về hợp tác thông tin trong ASEAN, ông Triệu Minh Long cho biết, năm 2023, Bộ TT&TT đã chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN vào tháng 9 tại Đà Nẵng. Hội nghị được đánh giá là có nhiều điểm đột phá về hợp tác trong lĩnh vực truyền thông ASEAN.

Trong đó, có 3 điểm nhấn lớn: lần đầu tiên trong ASEAN xây dựng được tầm nhìn công tác truyền thông đến 2035; Thông qua Tuyên bố Đà Nẵng đề cập đến 2 nhiệm vụ lớn là vai trò, sứ mệnh của báo chí - truyền thông và trách nhiệm xã hội của các nền tảng xuyên biên giới; Hợp tác chuyển đổi số báo chí trong ASEAN cũng như tăng cường cơ chế phối hợp về phòng, chống tin giả.

“Hội nghị đã thống nhất thông qua mục tiêu, cũng như xác định sứ mệnh mới của báo chí - truyền thông là phải chuyển từ đưa tin đơn thuần sang cung cấp tri thức cho người dân trong ASEAN. Sự thay đổi cơ bản ở đây là chúng ta cần đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng - sản xuất nội dung chương trình, cũng như đầu tư vào hình thức, cách thức truyền tải thông tin, làm sao để nội dung báo chí đưa không chỉ là đưa tin mà nó có khả năng đưa nội hàm, nội dung mang tính chất nâng cao tin tức, tri thức và kỹ năng cho người dân, đặc biệt là kỹ năng số”, ông Triệu Minh Long nhấn mạnh.

Khi chuyển từ đưa tin sang cung cấp tri thức, vấn đề lớn nhất đặt ra là các cơ quan báo chí - truyền thông, đặc biệt là báo chí chính thống, cần xác định vai trò, nhiệm vụ của mình thế nào trong bối cảnh cạnh tranh với các nền tảng xã hội xuyên biên giới.

“Đây cũng là một hướng mà ASEAN sẽ đẩy mạnh hợp tác trong giai đoạn 3 - 5 năm tới để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho các cơ quan truyền thông truyền thống trong khu vực nhằm nâng cao khả năng sản xuất thông tin mang tính tri thức, đồng thời có thể cạnh tranh, phát triển một cách bền vững”, ông Long cho biết thêm.

Hợp tác truyền thông ASEAN hiện nay đang tập trung vào 3 nhóm hợp tác chính bao gồm: tin giả, tin sai, tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN; Tăng cường “Bản sắc về ASEAN”.

Theo ông Long, hợp tác phòng chống, ứng phó tin giả trong ASEAN đã được triển khai thường xuyên trong thời gian qua, và vai trò của Việt Nam là rất nổi bật. Bộ TT&TT đã có sáng kiến thành lập nhóm đặc trách chống tin giả trong ASEAN. Theo đó, các nước thành viên ASEAN đang có sự trao đổi và phối hợp giữa các cơ quan xử lý tin giả để chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý tin giả trong khu vực.

Trong năm 2024, nhóm sẽ tiếp tục họp và Bộ TT&TT sẽ chủ trì tổ chức 1 hội nghị về quan chức thông tin ASEAN gọi tắt là SOMRI và tháng 10 năm nay sẽ trao đổi sâu hơn về nội dung này.

Ông Triệu Minh Long kỳ vọng chương trình tập huấn đã cung cấp được những thông tin bổ ích để các phóng viên, biên tập viên chuyên trách của các cơ quan thông tấn, báo đài có thêm nền tảng kiến thức, qua đó nâng cao chất lượng bài viết, đi vào chiều sâu hơn và tự tin hơn khi đưa ra các phân tích, bình luận về công tác đối ngoại./.

Bài liên quan
  • CĐS góp phần tạo nên một nền báo chí ASEAN phát triển mạnh mẽ hơn
    Các ý kiến và tinh thần tương tác, đoàn kết, sự thống nhất về nhận thức chuyển đổi số (CĐS) của các đại biểu tham luận, cho thấy triển vọng của khối báo chí ASEAN, đoàn kết, hướng tới sự phát triển nền báo chí quốc gia và khu vực chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sứ mệnh mới của báo chí - truyền thông: Chuyển từ đưa tin đơn thuần sang cung cấp tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO