200.000 học sinh vùng sâu được đào tạo kỹ năng lập trình cơ bản

Hoàng Linh| 29/09/2019 06:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là kết quả của dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển”.

Hội thảo tổng kết kết quả Dự án năm học 2018 – 2019 được tổ chức tại Hà Nội ngày 27/9/2019 với sự tham gia các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia, các tổ chức đối tác trong lĩnh vực giáo dục số, nhà trường, giáo viên và học sinh xuất sắc với mục tiêu tổng kết kết quả triển khai dự án, tôn vinh sản phẩm tham gia sân chơi Giao lưu sản phẩm CNTT năm học 2018 - 2019 đồng thời ghi nhận đóng góp tích cực của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Hội thảo Tổng kết dự án

CNTT được xem như một trong những chìa khóa quan trọng để giúp người dân thay đổi cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ năm 2016, để tạo điều kiện cho các em học sinh vùng khó khăn tiếp cận và học CNTT, Cục CNTT (Bộ GD&ĐT), Microsoft Việt Nam và Trung tâm CNTT – truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) phối hợp triển khai dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển” trên địa bàn khó khăn của 12 tỉnh/thành phố.

Trong khuôn khổ Dự án, tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính được xây dựng để tổ chức dạy thí điểm vào giờ ngoại khóa tại các trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú và Trung tâm giáo dục từ xa, bao gồm các chủ đề về Ứng dụng CNTT, Dựng phim, Đồ họa 2D-3D, Lập trình 2D-3D và An toàn sử dụng Internet. 

Sau hơn 3 năm triển khai, dự án đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và những thay đổi đáng ghi nhận. Tại 12 tỉnh/thành phố nơi dự án được thực hiện bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, TP. Hồ Chí Minh, khoảng 2000 giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn tập trung và trực tuyến, và khoảng 200.000 học sinh được làm quen với tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính với nội dung và phương pháp dạy học mới mẻ, hấp dẫn.

Các đại biểu và các em học sinh tham gia Dự án chụp ảnh lưu niệm

Trong năm học 2018 - 2019, nhằm mở rộng nhóm đối tượng hưởng lợi, tạo điều kiện cho học sinh khắp các vùng miền đều có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo, nội dung tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính đã được số hóa dưới hình thức các khóa học trực tuyến mang tính tương tác cao trên cổng thông tin Dự án tại địa chỉ http://youthspark.digitalskill.vn.

Bắt đầu từ việc quan sát phần mềm học tập “Typing Test”, Trần Thị Ra Vi, nữ sinh Khmer trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú - Sóc Trăng đã sáng tạo và lập trình cho riêng mình trò chơi học tập “Gõ phím nhanh thật dễ dàng” bằng ngôn ngữ Scratch, giúp các bạn học sinh trong trường cùng rèn luyện khả năng sử dụng bàn phím thành thạo.

Sản phẩm của Ra Vi đã vượt qua hàng trăm sản phẩm ấn tượng khác để dành giải Sản phẩm xuất sắc trong sân chơi giao lưu sản phẩm CNTT năm học 2018 - 2019, thuộc khuôn khổ dự án.

Bên cạnh đó, nền tảng học trực tuyến còn bao gồm các khóa học bồi dưỡng kiến thức và phương pháp giảng dạy cho giáo viên, đồng thời cung cấp tài liệu giảng dạy để thầy cô giáo tiếp tục tham khảo triển khai hướng dẫn học sinh.

Các khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên đồng thời cũng được cung cấp trên cổng thông tin học tập trực tuyến của Bộ GD&ĐT tại http://taphuan.moet.gov.vn.

Bà Đặng Thị Oanh, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT

Bà Đặng Thị Oanh, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Dự án YDI triển khai những năm qua với tài liệu cập nhật, với cách truyền đạt mới mẻ, với phương pháp tổ chức ngoại khóa linh hoạt đã truyền hứng khởi, đam mê học tin học cho học sinh các vùng khó khăn ở 12 tỉnh, thành phố. Kết quả và kinh nghiệm dạy học ngoại khóa môn tin học của dự án không bị hạn chế ở các địa phương, các trường tham gia dự án mà tự nó đã lan tỏa đến nhiều địa phương, nhà trường khác".

Với đà đó, bà Đặng Thị Oanh tin tưởng: "Hứng thú, đam mê học tin học sẽ tiếp tục được nhân rộng mở ra cơ hội học tập, cơ hội hội nhập và phát triển cho các em học sinh trên cả nước, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chuyển đổi số ở nước ta hiện nay”.

Bà Ngô Minh Trang, Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ: “Với việc số hóa kiến thức lên cổng thông tin học tập trực tuyến, dự án mong muốn chương trình sẽ đến được với không chỉ học sinh khó khăn trên địa bàn dự án mà nhiều học sinh và giáo viên trên khắp cả nước. Từ việc mở rộng quy mô giáo dục Tin học ứng dụng và khoa học máy tính chất lượng cao cho thanh thiếu niên Việt Nam, chúng tôi hy vọng rút ngắn khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, giúp giới trẻ sẵn sàng cho nền kinh tế kỹ thuật số”.

Dựa trên những hiệu quả tích cực của chương trình và nội dung kiến thức mang tính thực tiễn có thể áp dụng vào nhiều hoạt động trong cuộc sống, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai tập huấn nhân rộng dự án tại các địa phương. Cụ thể, các Sở GD&ĐT tại 10 tỉnh/thành phố đã chủ động triển khai nhân rộng đào tạo mới cho 937 giáo viên về nội dung và phương pháp giảng dạy.

Bên cạnh đó, trong năm học 2018 – 2019, cùng với chiến dịch #MakeWhatNext (Nữ giới với công nghệ) và Sân chơi giao lưu sản phẩm CNTT, dự án tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức Giờ lập trình, thu hút sự tham gia tích cực của 722 giáo viên, 136.000 học sinh đến từ 446 trường học tại 26 tỉnh thành trên mọi miền đất nước,.

Bà Lê Hồng Nhi, Giám đốc chương trình phát triển cộng đồng của Microsoft khu vực Đông Nam Á cho biết: “Trong vòng 10 -15 năm nữa, công việc và môi trường làm việc sẽ thay đổi rất nhiều vì sự phát triển của công nghệ. Sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logics..v.v sẽ là các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Học lập trình sẽ xây dựng những kỹ năng nói trên cho các em. Microsoft mong muốn đóng góp vào sự phát triển dài hạn của giáo dục Tin học tại Việt Nam thông qua dự án này, nhằm tạo ra một thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo và năng động".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
200.000 học sinh vùng sâu được đào tạo kỹ năng lập trình cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO