5 startup thương mại xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á

Hoàng Linh| 16/07/2022 18:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong một khu vực có hơn 400 triệu người dùng Internet và ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều người kết nối thông qua các nền tảng truyền thông xã hội và các diễn đàn trực tuyến.

Sự kết nối này đã dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể số lượng các công ty khởi nghiệp (startup) thương mại xã hội ở Đông Nam Á, khi các doanh nhân nhận ra giá trị của việc khai thác các cộng đồng và sử dụng mạng lưới này để bán sản phẩm của họ.

Tỷ lệ sử dụng Internet trung bình của thanh niên tại ASEAN là 70% (không bao gồm Lào, Myanmar và Đông Timo). Các lĩnh vực như thương mại điện tử, trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục tăng trưởng mạnh trong bối cảnh hậu đại dịch, làm thay đổi xu hướng thương mại xã hội và mở ra nhiều cánh cửa hơn cho việc kiếm tiền trực tuyến.

Những doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực thương mại xã hội thường được đặc biệt quan tâm vì họ đáp ứng các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong danh sách mong muốn của các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dự án trong khu vực để tài trợ. Dưới đây là 5 startup thương mại xã hội lớn nhất trong khu vực hiện tại:

Super

Tiếp cận các vùng nông thôn và vùng kém phát triển của Indonesia để cung cấp cho các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh một cửa hàng là mục tiêu chính của ứng dụng Super. Quần đảo Indonesia bao gồm khoảng 17.000 hòn đảo, nhiều trong số đó là những hòn đảo nhỏ, hẻo lánh và dân cư thưa thớt. Mặc dù có diện tích 1,9 triệu dặm vuông, nhưng phần lớn dân số (56,7%) sống trên đảo Java, với hơn 11 triệu người sống ở Jakarta.

Dân số đông dẫn tới những thách thức hậu cần cho người dân quốc gia này. Super giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra các trung tâm cộng đồng nhỏ hơn của các nhà bán lẻ trên khắp đất nước. Với sự hỗ trợ của chương trình vườn ươm, Y Combinator và vòng tài trợ series C do NEA dẫn đầu gần đây trị giá 70 triệu USD, startup thương mại xã hội này hiện có vốn để phát triển và đạt được các mục tiêu của mình.

Resellee

Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển Philippines (DSWD) là một trong những đối tác hỗ trợ của ứng dụng Resellee, nhằm nỗ lực mang lại thu nhập cho mọi người thông qua việc bán hàng trên mạng xã hội. Người bán tham gia ứng dụng và tạo mạng để bán lại sản phẩm từ những người bán và thương hiệu khác. Người bán có thể kiếm tiền hoa hồng từ doanh số bán hàng của họ và hiệu suất của bất kỳ đội nào họ xây dựng và ứng dụng khuyến khích sự phát triển của các doanh nhân trực tuyến trong nước.

Được thành lập vào năm 2019, Resellee đã bổ sung vào vòng gọi vốn hạt giống (seed round) vào tháng 11/2020 với khoản đầu tư 2 triệu USD vào tháng 3/2021. Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu (VC) sẽ giúp công ty phát triển sản phẩm của mình và tiếp cận nhiều đại lý tiềm năng hơn ở Philippines.

Mio

Khi ứng dụng Mio ngày càng phổ biến ở Việt Nam, ứng dụng này giúp nhiều phụ nữ kiếm tiền hơn nhờ hoạt động kinh doanh vi mô. Nền tảng bán lại hàng tạp hóa và nông sản tươi sống có hơn 10.000 lượt tải xuống trên Android và được xếp hạng thứ 147 trong các ứng dụng đồ ăn và thức uống của Apple.

5 startup thương mại xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Được thành lập vào tháng 6/2020, Mio hiện có hàng trăm đại lý hoặc người bán lại, chủ yếu là phụ nữ từ 25 - 35 tuổi sống ở các thành phố nhỏ hơn hoặc các khu vực nông thôn. Hầu hết những người phụ nữ tham gia Mio vì họ muốn bổ sung thu nhập hộ gia đình của họ, thường dưới 350 USD, CEO kiêm nhà sáng lập Huỳnh Hữu Trung và cộng sự đầu tư của Venturra, Valerie Vu đã từng chia sẻ với TechCrunch trong một email.

Mô hình thương mại xã hội phù hợp với họ vì họ là một phần của các cộng đồng gắn bó chặt chẽ đã quen với việc thực hiện các đơn đặt hàng theo nhóm với nhau. Theo Mio, trung bình người bán lại của họ kiếm được khoảng 200 - 300 USD, với nguồn thu 10% hoa hồng cho mỗi đơn đặt hàng và hoa hồng bổ sung dựa trên hiệu suất hàng tháng của người bán lại mà họ đã giới thiệu cho nền tảng.

5 startup thương mại xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Với tham vọng mở rộng ra ngoài các khu vực đô thị của TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội và vươn ra các khu vực phía Bắc của đất nước, Mio gần đây đã nhận được một khoản đầu tư. Vào tháng 1/2022, vòng gọi vốn series A đã mang về 8 triệu USD từ các nhà đầu tư hàng đầu như Jungle Ventures và Patamar Capital. Số tiền này sẽ giúp Mio cải thiện mảng hậu cần và tăng diện tích trung tâm thực hiện.

WEBUY

Nền tảng thương mại xã hội WEBUY của Singapore gần đây đã mua một startup tương tự ở nước láng giềng Indonesia nhằm mở rộng sang một thị trường lớn. Sử dụng các cộng đồng mạng xã hội để bán, bán lại và quảng cáo sản phẩm, WEBUY mang yếu tố mua theo nhóm đến khu vực.

5 startup thương mại xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

Ứng dụng này cung cấp cho người tiêu dùng mức giảm chi phí từ 20 - 50% bằng cách bán sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp, đồng thời cung cấp phần thưởng và ưu đãi cho những người tổ chức các phiên mua hàng theo nhóm và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu của họ.

WEBUY đã huy động được 9 triệu USD kể từ khi thành lập năm 2018, với 6 triệu USD được bổ sung vào kho quỹ của mình vào tháng 10/2020. Bằng cách mua lại đối thủ Chilibeli, startup này hiện có thể tiếp cận vào 10.000 nhà lãnh đạo tập đoàn hiện đang thúc đẩy việc mua theo nhóm ở Indonesia.

Elloe

Elloe có trụ sở tại Mỹ đang tìm cách mở rộng sang thị trường Đông Nam Á, với Philippines là điểm dừng chân đầu tiên. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cho phép các doanh nhân và DN nhỏ cung cấp trao đổi thương mại thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, startup này cũng giúp các nền kinh tế địa phương phát triển bằng cách địa phương hóa việc bán sản phẩm trực tuyến.

Sứ mệnh của Elloe bao gồm giảm lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo và chuỗi cung ứng hậu cần tự động.

Để hỗ trợ việc mở rộng hoạt động của mình tại Philippines và có được chỗ đứng trên thị trường ASEAN, Elloe đã huy động được 7 triệu USD đầu tư cho vòng tiền hạt giống vào tháng 4/2022, do công ty quản lý Philippines Mad Ventures, Inc dẫn dắt.

Các xu hướng thương mại xã hội hiện nay cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ phát triển các DN nhỏ của riêng họ với sự trợ giúp của các nền tảng như đã đề cập ở trên. Và, với việc các startup thương mại xã hội ở Đông Nam Á đang nhanh chóng mở rộng thị phần, các khoản đầu tư vào các DN như vậy có thể sẽ tăng lên, biến đây trở thành lĩnh vực sinh lợi cho khu vực./.

Bài liên quan
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
5 startup thương mại xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO