Chuyển động ICT

6G sẽ mang đến thời đại công nghệ “Internet của các giác quan”

Anh Minh 06:12 12/04/2023

Thị trường Internet of Sense (IoS) toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 8,56 tỷ USD vào năm 2022 lên 33,67 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 25,6% từ năm 2023 - 2033.

shutterstock_ar_vr_internet_of_t.jpg
Với tốc độ và độ trễ cực thấp của 6G, người tiêu dùng sẽ còn có thể chạm, cảm nhận và thậm chí là ngửi trong thế giới số

Internet vạn vật (IoT) là một công nghệ kết nối quan trọng với các tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp (DN) trong thời đại số. Nhưng IoT sẽ có thể sớm trở nên lỗi thời khi mạng di động thế hệ tiếp theo 6G ra đời và thương mại hóa dự kiến vào năm 2030. Lúc đó, IoT có thể không chỉ là Internet vạn vật nữa, mà sẽ thay đổi thành “Internet của các giác quan” (IoS).

Một tương lai công nghệ số có thể kết nối và tương tác với các giác quan 

6G hiện đang được nghiên cứu và phát triển là thế hệ tiếp theo của công nghệ di động, nhưng 6G vẫn đang ở giai đoạn đầu và dự kiến sẽ không phổ biến rộng rãi trong vài năm tới. Nhưng 6G dự kiến sẽ mang lại những cải tiến đáng kể về tốc độ dữ liệu, độ trễ và dung lượng mạng, đồng thời cũng có thể bao gồm các công nghệ mới như giao tiếp ba chiều và khả năng AI tiên tiến.

IoS là một khái niệm hình dung về một tương lai nơi công nghệ kỹ thuật số có thể kết nối và tương tác với các giác quan của chúng ta, ngoài hình ảnh và âm thanh. Với những tiến bộ trong công nghệ di động, đặc biệt là với sự phát triển của 6G, người ta tin rằng chúng ta sẽ sớm có thể trải nghiệm cảm giác chạm, khứu giác và các cảm giác khác trong thế giới số.

Như đã nói, ngày nay, công nghệ số đang tác động đến hai giác quan của con người, là thị giác và thính giác. Nhưng các chuyên gia cho rằng với tốc độ và độ trễ cực thấp của 6G, người tiêu dùng sẽ còn có thể chạm, cảm nhận và thậm chí là ngửi trong thế giới số. Ranh giới giữa “suy nghĩ” và “làm” sẽ ngày càng lu mờ, các đại gia công nghệ lớn như Meta hay Google có thể sẽ biến bộ não thành giao diện người dùng. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc gọi điện thoại cho ai đó, giao diện bộ não sẽ gọi số điện thoại đó trên điện thoại của bạn mà bạn không cần phải sử dụng màn hình cảm ứng.

Điều này sẽ mở ra một loạt khả năng mới cho trải nghiệm thực tế ảo và tăng cường, cũng như điều khiển từ xa và giao tiếp. Ví dụ, nếu bạn đang nấu ăn và cần kiểm tra công thức nấu ăn, bạn có thể sử dụng giao diện não bộ để tìm kiếm và truy cập công thức nấu ăn mà không cần phải dùng tay chạm vào thiết bị, giúp họ tự do xử lý công việc nấu nướng.

IoS sẽ có nhiều ứng dụng thương mại hữu ích

Hiện nay, nhiều ông lớn công nghệ toàn cầu đang nghiên cứu để mang lại những trải nghiệm cảm giác kỹ thuật số giống với những gì chúng ta trải nghiệm trong cuộc sống thật. Những trải nghiệm này sẽ mang lại ứng dụng hữu ích cho con người. Chẳng hạn, haptic, hay chính là công nghệ có thể tạo ra cảm giác chạm, đang được các công ty đang thử nghiệm với sản phẩm găng tay haptic, thiết bị đeo trang bị rất nhiều cảm biến cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác chạm thực tế thông qua phản hồi xúc giác như áp lực, độ rung và kết cấu.

Các công ty viễn thông Ấn Độ, như Reliance Jio và Vodafone Idea, đã thử nghiệm công nghệ haptic trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe 5G. Các bác sĩ đeo găng tay haptic để có thể chạm và cảm nhận khi siêu âm từ xa trên màn hình. 

Theo các chuyên gia, công nghệ haptic sẽ có nhiều trường hợp ứng dụng. Vấn đề mấu chốt nằm ở mức giá thiết bị haptic. Hiện tại, các thiết bị này rất đắt, nhưng một số công ty Ấn Độ đã bắt đầu lắp ráp thiết bị haptic để sử dụng trong công nghiệp. Chẳng hạn, ứng dụng trong thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ có thể chạm và cảm nhận chất liệu vải quần áo và các sản phẩm khác, hoặc nếm thử thực phẩm…

Công nghệ 6G tạo ra IoS cũng có thể “chạm” đến khứu giác con người. Vì vậy, người tiêu dùng mua nước hoa trực tuyến sẽ dễ dàng hơn nhiều khi họ có thể ngửi được mùi hương sản phẩm và lựa chọn. Các công ty nước hoa sẽ tiết kiệm chi phí nhờ bán hàng trực tuyến, không còn cần đến các cửa hàng vật lý. 

cong-nghe-6g-se-duoc-thuong-mai.jpg
Công nghệ di động thế hệ thứ 6 cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh gấp hàng nghìn lần so với tốc độ tối đa mà 5G có thể cung cấp.

Sức mạnh 6G sẽ biến những ứng dụng mới này thành hiện thực thương mại. Công nghệ di động thế hệ tiếp theo này cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh gấp hàng nghìn lần so với tốc độ tối đa mà 5G có thể cung cấp. Độ trễ, độ trễ giữa lệnh và phản hồi, sẽ giảm xuống dưới một phần nghìn giây, so với 10 phần nghìn giây trong 5G và mức tiêu thụ năng lượng dự kiến cũng sẽ giảm 1000 lần, một yếu tố quan trọng vì tất cả các ứng dụng này sẽ yêu cầu hàng trăm cảm biến.

Thị trường IoS dự báo đạt 33,67 tỷ USD vào năm 2033

Mặc dù công nghệ IoS vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng đây là một triển vọng thú vị cho tương lai của công nghệ số và tiềm năng nâng cao trải nghiệm giác quan của chúng ta. Theo báo cáo của Evolve Business Intelligence, thị trường IoS toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 8,56 tỷ USD vào năm 2022 lên 33,67 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 25,6% từ năm 2023 - 2033.

Thị trường IoS (IoS ) đề cập đến việc sử dụng các công nghệ số để thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến năm giác quan - thị giác, âm thanh, xúc giác, vị giác và khứu giác. Thị trường mới nổi này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe (CSSK), giải trí và tiếp thị.

Một trong những động lực chính của thị trường IoS là nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm được cá nhân hóa, khi các doanh nghiệp tìm cách thu hút khách hàng ở mức độ “tình cảm hơn”. Ví dụ, trong lĩnh vực CSSK, các công nghệ IoS có thể được sử dụng để theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và phát hiện những thay đổi về trạng thái thể chất và cảm xúc của họ, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ CSSK cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Đại dịch COVID-19 đã có tác động hỗn hợp đến thị trường IoS. Mặc dù đại dịch đã đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ số nhưng vẫn hạn chế khả năng cung cấp trải nghiệm cảm giác trực tiếp của các doanh nghiệp.

Một số “ông lớn” IoS đang nắm giữ thị phần cao bao gồm Mojo Vision, Wisear, OVR Technology, Aryballe, Vocalytics, AudioFocus và Sentien Audio. Những công ty này sử dụng chiến lược thâu tóm và mở rộng để giành thị phần đáng kể nhằm cạnh tranh với các công ty dẫn đầu thị trường.

Mỗi thế hệ công nghệ di động đều mang đến cho chúng ta một cái gì đó mới - 3G tập trung vào thoại và văn bản trong khi 4G tập trung vào mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng. IoT là trọng tâm trọng tâm của 5G, trong khi mục tiêu của 6G là mang lại trải nghiệm đa giác quan gần như không thể tách rời khỏi thực tế. Đó chính là IoS. Hiện nay, các thông số kỹ thuật và tính năng chính xác của 6G vẫn chưa chắc chắn, vì công nghệ này vẫn đang được phát triển và thử nghiệm bởi nhiều công ty và tổ chức nghiên cứu. Ngoài ra, ứng dụng IoS, điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận các tác động đạo đức tiềm ẩn của những công nghệ như vậy, đặc biệt là về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Ấn Độ công bố Tầm nhìn 6G
    Ngày 23/3/2023, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố Tầm nhìn 6G, trong đó phác thảo kế hoạch của Ấn Độ nhằm triển khai các dịch vụ truyền thông 6G vào năm 2030.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
6G sẽ mang đến thời đại công nghệ “Internet của các giác quan”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO