Ngày nay, các công ty dịch vụ tài chính (DVTC) chủ yếu dựa vào công nghệ để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng và kinh doanh kể từ đại dịch COVID-19, các công ty dịch vụ tài chính cũng đã không ngừng tự nâng cấp và cải thiện dịch vụ. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các công ty DVTC vẫn duy trì được tính cạnh tranh cao và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào những công nghệ mới.
Theo nghiên cứu mới đây của Broadridge Financial Solutions, các công ty DVTC đã đặc biệt tăng cường đầu tư vào công nghệ nhằm tối ưu hóa dữ liệu và hiện đại hóa việc quản lý dữ liệu tốt hơn. Nghiên cứu được tổng hợp từ cuộc khảo sát 200 chuyên gia dịch vụ tài chính, được thực hiện tại Hội nghị và triển lãm SIFMA 2022 diễn ra hồi tháng 5/2022.
Với việc dữ liệu đang tăng trưởng theo cấp số nhân, tối ưu hóa dữ liệu đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty DVTC. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng dữ liệu ngày càng tăng cũng có nghĩa là ngành công nghiệp này cần phải có các công cụ phù hợp để quản lý dữ liệu. Thậm chí, nhiều các công ty DVTC đã phải đối phó với hàng núi dữ liệu và nhận thấy thiếu khả năng quản lý dữ liệu.
Theo kết quả cuộc khảo sát, có tới 98% những người được hỏi cho biết công ty của họ đang đầu tư vào việc quản lý quy trình làm việc. Ngoài ra, hơn 27% cho rằng các công cụ quản lý dữ liệu là khoản đầu tư ưu tiên của công ty. Ngoài ra, các công ty cũng đang đầu tư vào AI và tự động hóa (23%), nguồn nhân lực (13%), các tính năng liên quan tới đám mây (10%) để có tính đồng nhất và công nghệ blockchain (8%) để cải thiện hiệu quả tổng thể.
Vijay Mayadas, Chủ tịch Thị trường vốn tại Broadridge, cho biết trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay, tối ưu hóa quy trình làm việc là rất quan trọng và dữ liệu sạch tốt chính là chìa khóa. Theo Mayadas, các công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc quản lý và đơn giản hóa dữ liệu mà không có công nghệ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để hỗ trợ, hạn chế sự minh bạch, nhanh nhẹn và tăng trưởng.
Các công ty DVTC nhận thức được rằng việc tối ưu hóa và ngữ cảnh hóa dữ liệu có thể góp phần quản lý dữ liệu tốt hơn và hợp lý hóa quy trình công việc nội bộ. Tuy nhiên, 94% các công ty đang phải đối mặt với những thách thức xung quanh việc sử dụng dữ liệu hiệu quả. Điều này chủ yếu là do các rào cản trong tổ chức bao gồm công nghệ cũ hoặc lỗi thời kèm theo chất lượng dữ liệu kém.
Sau đại dịch COVID-19, các công ty cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực để khai thác dữ liệu một cách hiệu quả. Gần 19% số người khảo sát cho biết họ đang gặp phải tình trạng không thể nhanh chóng kiểm tra, tích hợp, xác thực hoặc duy trì tập dữ liệu.
"Chúng tôi lắng nghe ý kiến từ khách hàng và kết quả khảo sát cho thấy các công ty bị choáng ngợp với lượng dữ liệu tạo ra mỗi ngày cũng như những hạn chế trong cách sử dụng dữ liệu. Bằng cách đánh giá các công nghệ và hợp tác với các nhà cung cấp đáng tin cậy, các công ty có cơ hội tối đa hóa khả năng dữ liệu của họ và cải thiện quy trình làm việc của họ", Mayadas nói thêm./.