Truyền thông

AI đang nâng cao sức ảnh hưởng của báo chí

Hà Chi 06/03/2025 06:35

AI đang được sử dụng một cách thiết thực để giúp hoạt động của báo chí và tin tức hiệu quả hơn.

Khi nói đến AI và tin tức, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là thông tin sai lệch và thông tin sai lệch trở nên trầm trọng hơn do việc sử dụng AI. Tuy nhiên, trong khi deepfake, chatbot và các phần mềm do AI hỗ trợ là những thứ có thật, AI đang được sử dụng một cách thiết thực để giúp hoạt động của báo chí và tin tức hiệu quả hơn.

ai-va-bao-chi.png

AI đang cải thiện việc viết tin tức như thế nào?

Một trong những cách ứng dụng AI ngày càng phổ biến trong báo chí mà nhiều người biết đến là AI được sử dụng để viết tin tức tự động. Chúng ta biết rằng các hệ thống AI, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), thực sự làm việc có hiệu quả khi có thể tạo ra nội dung dưới dạng văn bản, hình ảnh, video và âm thanh.

Mặc dù việc sử dụng AI trong việc tạo tin tức đã có từ gần một thập kỷ trước, nhưng làn sóng AI tạo ra gần đây hơn đã dẫn đến việc các công cụ AI được sử dụng nhiều hơn để tạo ra các bài báo về nhiều chủ đề khác nhau như thể thao, tài chính, thời sự, thời tiết hoặc thậm chí là tin tức mới nhất.

Các hệ thống AI rất giỏi trong việc tiếp nhận một lượng lớn dữ liệu, tổng hợp chúng và sau đó tạo ra những nội dung được trau chuốt với nhiều phong cách khác nhau. Việc sử dụng những nội dung này ngày càng gia tăng để mở rộng phạm vi đưa tin về các chủ đề mà nếu không có AI thì khó có thể thực hiện dễ dàng do thiếu nhân sự và nguồn lực báo chí.

Ví dụ, các hệ thống AI hỗ trợ việc đưa tin về địa phương như các cuộc họp hội đồng giáo dục, kết quả thể thao cấp trung học và khu vực, cũng như các bản tin tài chính, thời tiết dưới dạng tường thuật.

Có hai sự lo ngại chính trong việc sử dụng AI để tạo ra các nội dung tin tức này, gồm: Thứ nhất, các hệ thống AI có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc không chính xác. Thứ hai, nguy cơ thay thế các nhà báo bằng các hệ thống máy móc tự động.

Một cách tiếp cận đối với việc sử dụng AI trong báo chí là tách biệt giữa những bài báo dựa trên dữ liệu đơn thuần như tin tức tài chính và thể thao, với những bài báo chuyên sâu, mang tính phân tích hoặc điều tra, đòi hỏi kỹ năng báo chí. Đối với nhóm đầu tiên, kỹ năng báo chí không quá cần thiết khi chỉ đơn thuần đưa tin sự kiện. Tuy nhiên, đối với nhóm thứ hai, các công cụ AI chưa thực sự phù hợp với yêu cầu khắt khe của các bài viết chuyên sâu và dài.

Vì vậy, việc sử dụng AI trong báo chí phụ thuộc vào mục đích ứng dụng. Nếu bạn đưa tin về các chủ đề cần góc nhìn của con người, thì con người vẫn cần có mặt trong quy trình. Trong khi đó, với những bài báo dựa nhiều vào dữ kiện, máy móc có thể đảm nhiệm công việc. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp đó, nhà báo vẫn có thể tham gia vào quá trình kiểm tra và chỉnh sửa để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Tương tự, AI có thể được sử dụng để hỗ trợ việc kiểm tra và xác minh thông tin ngay cả khi nội dung do con người tạo ra. Mặc dù các hệ thống AI có thể mắc lỗi về dữ kiện khi tự tạo nội dung nhưng chúng lại khá hiệu quả trong việc giám sát và đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xác định khả năng sai sót. AI có thể được sử dụng để đánh dấu những thông tin có khả năng sai lệch và hỗ trợ cung cấp các phương pháp xác minh tính chính xác của nội dung trong bài báo.

thong-tin-sai-lech.jpg

Cá nhân hóa và điều chỉnh trải nghiệm tiêu thụ tin tức

Các hệ thống AI cũng có thể giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người đọc tin tức. Nội dung có thể được điều chỉnh hoặc “siêu cá nhân hóa” cho từng người dùng, trong đó mỗi cá nhân sẽ có một nguồn tin tức phù hợp với sở thích riêng của họ. Những nội dung này sau đó được sắp xếp thành các bảng tin cá nhân hóa, giúp xác định các chủ đề mà người dùng quan tâm. Điều này thúc đẩy sự tương tác và cải thiện khả năng kiếm tiền, vì càng có nhiều người xem thì doanh thu càng cao.

Việc sắp xếp nội dung theo sở thích đã được áp dụng rộng rãi ngay cả khi chưa có công nghệ AI. Tuy nhiên, AI giúp nâng cao mức độ tinh vi bằng cách tự động đọc và phân loại nội dung mà không cần gắn thẻ hoặc phân loại theo cách thủ công, vốn có thể kém chính xác hơn.

Dù nhiều người thấy loại nội dung được sắp xếp này hấp dẫn hơn nhưng cũng có ý kiến lo ngại rằng nó chỉ tập trung vào nội dung có nhiều tiếng vang, củng cố những quan điểm sẵn có thay vì mở rộng trải nghiệm và sở thích của người dùng. Hy vọng chúng ta có thể tìm được sự cân bằng trong cách trình bày thông tin đến người dùng.

AI giúp nâng cao hoạt động của báo chí

Ngoài việc tạo nội dung và tiêu thụ tin tức, AI đang cải thiện hoạt động kinh doanh và vận hành trong lĩnh vực báo chí, điều này đặc biệt quan trọng do chi phí cao và doanh thu thấp thường được thấy trong lĩnh vực truyền thông. Báo chí là một ngành đòi hỏi nhiều nguồn lực. Phóng viên cần thu thập dữ liệu, di chuyển đến nhiều địa điểm để lấy nội dung và phỏng vấn, sau đó tổng hợp và tạo ra các sản phẩm tin tức ở nhiều định dạng khác nhau.

Các trang web tin tức ngày nay trở nên tương tác nhiều hơn khi độc giả yêu cầu trải nghiệm đa phương thức, bao gồm văn bản, hình ảnh, biểu đồ tương tác, âm thanh và video. Những yêu cầu này đòi hỏi nỗ lực lớn để tạo ra nội dung hấp dẫn. AI có thể hỗ trợ đáng kể trong tất cả các khía cạnh của quy trình phát triển và sản xuất tin tức.

AI đặc biệt giỏi trong việc xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn, đồng thời tạo ra nội dung dưới nhiều định dạng khác nhau. Những nội dung này thậm chí có thể được cá nhân hóa theo sở thích của từng độc giả, giúp họ tương tác với tin tức dễ dàng hơn. Các công cụ sử dụng AI có thể phân tích dữ liệu chuyên sâu, thông tin chi tiết và giúp mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về câu chuyện được đưa tin.

Ngoài ra, các hệ thống AI còn có thể hỗ trợ nhiều khía cạnh khác trong hoạt động của tòa soạn, từ chuyển đổi lời nói thành văn bản cho các cuộc phỏng vấn, tóm tắt hội thoại đến dịch nội dung sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. AI cũng đang được sử dụng để tự động hóa, bổ trợ và hỗ trợ các tác vụ thường xuyên như lên lịch đăng bài trên mạng xã hội, quản lý quy trình nội dung và thậm chí xác định thời điểm tốt nhất để xuất bản bài viết nhằm đạt được mức độ tương tác cao nhất.

Nhờ vào khả năng nhận diện mẫu của AI, các hệ thống này có thể tự động xác định và gắn thẻ hình ảnh, video, giúp các tòa soạn quản lý một lượng lớn nội dung trực quan. Nhiều hệ thống AI cũng đang được sử dụng để xác minh tính xác thực của phương tiện truyền thông, giúp phát hiện xem nội dung có phải do AI tạo ra hay không.

Có thể nói, AI đang hỗ trợ báo chí theo nhiều cách khác nhau để báo chí trở nên tác động mạnh mẽ và phù hợp hơn bao giờ hết. Nếu vẫn còn những câu chuyện để đưa tin, lĩnh vực báo chí sẽ luôn giữ vai trò quan trọng và AI đang góp phần nâng cao sức ảnh hưởng cũng như tính phù hợp của báo chí theo nhiều cách khác nhau./.

Theo forbes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI đang nâng cao sức ảnh hưởng của báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO