Chuyển đổi số

AI sẽ chiếm 400 - 500 tỷ USD trong GDP Ấn Độ năm 2025

Anh Minh 23/12/2022 14:12

Các chuyên gia tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chiếm 400 - 500 tỷ USD trong GDP của Ấn Độ năm 2025, chiếm 10% trong mục tiêu GDP 5.000 tỷ USD của đất nước.

Mới đây, ban Quản trị điện tử quốc gia (NeGD), thuộc Bộ Điện tử và CNTT (MeitY) của Ấn Độ, đã tổ chức Đối thoại AI (AI Pe Charcha) để thảo luận về tầm quan trọng và cách tiếp cận cho phép công nghệ AI truy cập vào bộ dữ liệu.

Tại đây, các diễn giả từ nhiều nền tảng khác nhau đã nói chuyện với các quan chức chính phủ, những người đam mê AI, những người thực hành AI, sinh viên và những người muốn hiểu vai trò của dữ liệu trong việc xúc tác hệ sinh thái đổi mới AI.

Abhishek Singh, Giám đốc điều hành NeGD, lưu ý tầm quan trọng của dữ liệu đối với AI và nhấn mạnh một số sáng kiến quan trọng của chính phủ Ấn Độ nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các bộ dữ liệu chất lượng, bao gồm chính sách Khung quản trị dữ liệu quốc gia. Khung này nhằm chuyển đổi và hiện đại hóa các quy trình và hệ thống thu thập, quản lý dữ liệu của chính phủ.

Những người tham gia đã khám phá hệ sinh thái dữ liệu mở hiện tại, những thách thức trong việc cung cấp quyền truy cập vào các bộ dữ liệu chất lượng cho AI, vai trò của các bên liên quan khác nhau trong việc đảm bảo sử dụng dữ liệu có trách nhiệm phục vụ đổi mới và con đường phía trước của Ấn Độ.

Năm 2021, các tổ chức của Ấn Độ bao gồm NASSCOM, MeitY, các đối tác trong ngành và những gã khổng lồ công nghệ đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm dữ liệu để đề xuất phương pháp khai thác tiềm năng hệ dữ liệu chính phủ mở của Ấn Độ.

Theo OpenGov Asia, chính phủ Ấn Độ đã thảo luận về các sáng kiến AI từ những năm 2020 và kỳ vọng chúng sẽ dẫn đến những thay đổi tích cực, hữu hình, có ý nghĩa trong lĩnh vực kinh tế và xã hội nói chung.

Thị trường AI trên toàn cầu đạt gần 59,67 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 39,4%, và sẽ đạt khoảng 422,37 tỷ USD vào năm 2028. Với sự phát triển nhanh chóng của AI và máy học (ML), các chuyên gia dự đoán rằng hầu hết doanh nghiệp sẽ chuyển sang các hệ thống, ứng dụng, hệ thống bảo mật, phân tích dữ liệu và các ứng dụng khác do AI cung cấp trong tương lai. 

Theo India Today, thị trường AI ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 20,2% lên 7,8 tỷ USD vào năm 2025. Các chuyên gia tin rằng AI sẽ chiếm 400 - 500 tỷ USD trong GDP của Ấn Độ vào năm 2025, chiếm 10% trong mục tiêu GDP 5.000 tỷ USD của đất nước.

Ấn Độ xếp thứ 32 trong số 181 quốc gia về Chỉ số sẵn sàng cho AI năm 2022. Ấn Độ đã phát triển nhiều sáng kiến nhằm đưa việc sử dụng AI vào tất cả các cấp chính quyền và xã hội, cũng như đảm bảo rằng sự phát triển công nghệ sẽ củng cố vị trí của Ấn Độ trên trường quốc tế .

Chẳng hạn, chính phủ tuyên bố sẽ đào tạo 3 triệu viên chức chính phủ về AI và các công nghệ mới nổi khác. Ấn Độ cũng đã phát hành Chiến lược AI Quốc gia vào năm 2018 và đã khởi động sứ mệnh về chất bán dẫn, nhằm tìm cách “thúc đẩy các chiến lược dài hạn để phát triển chất bán dẫn bền vững và hệ sinh thái”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
AI sẽ chiếm 400 - 500 tỷ USD trong GDP Ấn Độ năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO