Trên góc độ Marketing, thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài, được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và sự thoả mãn của khách hàng. Một thương hiệu mạnh sẽ là yếu tố tác động quan trọng đến hành vi mua hàng vì nó mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn so với giá trị cụ thể mà một sản phẩm mang lại: Đó là dịch vụ, là niềm tin, là các giá trị cộng thêm cho khách hàng như sự hãnh diện của khách hàng khi sử dụng thương hiệu.
Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng thuê bao điện thoại di động trong vài năm trở lại đây rất cao. Dịch vụ điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến và gần gũi, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân trong xã hội. Sinh viên là lực lượng có số lượng đông đảo, có nhận thức, có trình độ và độ tuổi thích hợp nhất cho việc tiếp cận khoa học công nghệ nói chung. Việc nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của thương hiệu tới hành vi sử dụng dịch vụ điện thoại di động của khách hàng sinh viên sẽ cho thấy nhận thức của sinh viên về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động, những tác động của thương hiệu dịch vụ điện thoại di động tới hành vi sử dụng dịch vụ điện thoại di động của sinh viên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động có thể xây dựng các chiến lược về thương hiệu để tiếp cận riêng đối với khách hàng sinh viên.
PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA THƯƠNG HIỆU TỚI HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG SINH VIÊN
Để phân tích ảnh hưởng của thương hiệu tới hành vi sử dụng dịch vụ điện thoại di động của khách hàng sinh viên, tác giả đã dựa trên cơ sở các nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp. Thông tin thứ cấp là các sách báo trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động kinh doanh và thương hiệu dịch vụ điện thoại di động tại Việt Nam. Thông tin sơ cấp được thu thập từ một cuộc điều tra xã hội học được tiến hành tại Việt Nam vào đầu năm 2012. Đối tượng của cuộc điều tra là sinh viên của các trường đại học gồm các trường thuộc khối kinh tế, khối kỹ thuật, khối xã hội; các trường công lập và dân lập; phân bố tại các địa bàn trên cả nước. Cuộc điều tra tiến hành thu thập thông tin về các khía cạnh: Tình hình sử dụng dịch vụ điện thoại di động; Nhận diện về thương hiệu; Sự cảm nhận chất lượng và giá trị dịch vụ; Tính liên tưởng của thương hiệu; Ảnh hưởng của thương hiệu tới hành vi sử dụng dịch vụ điện thoại di động của khách hàng sinh viên.
Tình hình sử dụng dịch vụ điện thoại di động
Dịch vụ điện thoại di động mà khách hàng sinh viên sử dụng
Qua tiến hành khảo sát, kết quả thu được cho thấy hơn 90% số sinh viên sử dụng dịch vụ điện thoại diđộng Viettel.
Thời gian sử dụng dịch vụ điện thoại di động
Thực tế hiện nay, thường thì khách hàng sinh viên bắt đầu sử dụng dịch vụ điện thoại di động khi còn là học sinh phổ thông trung học hay những năm bắt đầu học đại học, cao đẳng.
Mức độ sử dụng dịch vụ điện thoại di động
Mức sử dụng dịch vụ điện thoại di động của sinh viên (Bảng 1).
Sự nhận biết thương hiệu dịch vụ điện thoại di động
Để đánh giá nhận thức về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động của khách hàng sinh viên, tác
giả sử dụng các câu hỏi khảo sát liên quan đến tên, logo, slogan của thương hiệu.
Hình 3 là kết quảđiều tra với câu hỏi: “Bạn có biết rõ tên thương hiệu dịch vụ điện thoại di động đang sử dụng trước khi quyết định sử dụng dịch vụ điện thoại di động hay không?”. Kết quả điều tra trên cho thấy, phần lớn sinh viên đều nhận biết được tên thương hiệu dịch vụ điện thoại di động trước khi đưa ra quyết định lựa chọn dịch vụ.
Với câu hỏi: “Bạn có nhận biết được logo, slogan của thương hiệu dịch vụ điện thoại di động bạn đang sử dụng hay không?”, hầu hết khách hàng sinh viên đều nhận biết được logo và slogan của thương hiệu dịch vụ điện thoại di động mà họ đang sử dụng. Có thể lý giải điều này như sau, sinh viên là đối tượng khách hàng có trình độ, có nhận thức và khả năng tiếp cận với nhiều nguồn thông tin nên có mức độ hiểu biết cao về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động đang sử dụng trong đó có logo và slogan.
Khi được hỏi: “Bạn có nắm rõ tất cả các thông đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và dịch vụ điện thoại di động mà bạn đang sử dụng hay không?”, số sinh viên trả lời có mức độ hiểu biết bình thường chiếm tỷ lệ rất cao (Hình 5). Với kết quả khảo sát trên có thể kết luận: Tuy sinh viên là đối tượng khách hàng có khả năng tiếp cận và cập nhật thông tin nhanh nhưng giống như các đối tượng khách hàng khác họ chỉ quan tâm đến những giá trị và lợi ích nhận được khi sử dụng dịch vụ mà ít quan tâm đến các vấn đề khác liên quan đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Để đánh giá chính xác hơn mức độ nhận biết thương hiệu dịch vụ điện thoại di động của sinh viên, cũng với ba câu hỏi phía trên ta sử dụng thang điểm từ 1 - 5 tương ứng với các mức là Hoàn toàn không rõ, Không rõ, Bình thường, Rõ, Rất rõ để đánh giá và tính điểm trung bình. Kết quả đánh giá theo thang điểm được thể hiện trong Bảng 2. Như vậy có thể kết luận chung là kiến thức về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động của đối tượng khách hàng là sinh viên ở mức trung bình khá.
Để tìm hiểu xem khách hàng sinh viên đánh giá cao thương hiệu dịch vụ điện thoại di động nào nhất, câu hỏi: “Bạn đánh giá cao thương hiệu của dịch vụ điện thoại di động nào nhất?” được sử dụng để phỏng vấn khách hàng sinh viên. Kết quả thu được (Hình 6) tương đối nhất quán với tình hình sử dụng dịch vụ điện thoại di động của khách hàng sinh viên khi có tới 90% đối tượng khách hàng sinh viên sử dụng dịch vụ điện thoại di động Viettel. Lý giải cho việc lựa chọn thương hiệu dịch vụ điện thoại di động Viettel, đa phần khách hàng sinh viên đều cho rằng dịch vụ điện thoại di động Viettel có thương hiệu dễ nhận biết, dễ cảm nhận và chất lượng dịch vụ tốt.
Sự cảm nhận chất lượng và giá trị dịch vụ điện thoại di động
Để đánh giá sự cảm nhận của khách hàng sinh viên về chất lượng và giá trị do dịch vụ điện thoại di động mang lại, tác giả sử dụng các câu hỏi có liên quan đến chất lượng, giá cước dịch vụ điện thoại di động và mối liên hệ giữa chúng. Với câu hỏi: “So sánh với các thương hiệu khác, bạn có đồng ý với ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ điện thoại di động mà bạn đang sử dụng là tốt nhất?”, kết quả khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên cho rằng chất lượng dịch vụ điện thoại di động họ đang sử dụng là lượng dịch vụ điện thoại di động mà bạn đang sử dụng là tốt nhất tốt nhất (64%); nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ không đưa ra quan điểm vì không so sánh được (22%) và vẫn còn một tỷ lệ đáng kể (14%) không thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ điện thoại di động đang sử dụng.
Để tìm hiểu mối liên hệ giữa giá trị nhận được với chi phí phải bỏ ra, sử dụng câu hỏi: “Bạn có cho rằng chất lượng của dịch vụ điện thoại di động mà bạn đang sử dụng tương xứng với giá cước mà bạn phải trả?”. Kết quả cho thấy chỉ có 58% sinh viên được phỏng vấn cho rằng chất lượng dịch vụ điện thoại di động tương xứng với giá cước (trong đó 46% đồng ý, 12% hoàn toàn đồng ý); 18% khách hàng sinh viên không có ý kiến; 24% khách hàng sinh viên cho rằng chất lượng dịch vụ điện thoại di động chưa tương xứng với giá cước dịch vụ. Như vậy, một bộ phận khách hàng sinh viên vẫn chưa thực sự hài lòng với những giá trị nhận được so với chi phí phải bỏ ra để sử dụng dịch vụ điện thoại di động. Lý do có thể là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách hàng sinh viên về chất lượng dịch vụ và do chưa tự chủ về tài chính nên khách hàng sinh viên còn phải cân nhắc về chi phí dành cho dịch vụ điện thoại di động.
Để xem khách hàng sinh viên có đánh giá cao thương hiệu dịch vụ điện thoại di động mà họ đang sử dụng dụng hay không, ta sử dụng câu hỏi: “Bạn đánh giá như thế nào về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động mà bạn đang dùng?”, với các phương án trả lời: “Rất thấp”, “thấp”, “bình thường”, “cao”, “rất cao”. Kết quả thu được là 54% số sinh viên được phỏng vấn đánh giá thương hiệu dịch vụ điện thoại di động họ đang dùng là bình thường; 44% đánh giá cao; 2% đánh giá rất cao; không có trường hợp nào đánh giá thấp hoặc rất thấp về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động đang sử dụng. Đây là một kết quả đáng ghi nhận đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động; tuy nhiên tỷ lệ đánh giá thương hiệu dịch vụ điện thoại di động bình thường còn rất lớn (54%) đặt ra cho các doanh nghiệp một bài toán về chiến lược phát triển thương hiệu.
Để đánh giá mức độ cảm nhận về thương hiệu dịch vụ điện thoại di động trên các phương diện chất lượng dịch vụ và chi phí sử dụng dịch vụ, cũng với ba câu hỏi phía trên ta sử dụng thang điểm từ 1 đến 5 tương ứng với các mức là Hoàn toàn không đồng ý; Không đồng ý; Không có ý kiến; Đồng ý; Hoàn toàn đồng ý (hoặc Rất thấp, thấp, bình thường, cao, rất cao) để đánh giá và tính điểm trung bình. Kết quả đánh giá theo thang điểm được thể hiện trong Bảng 3.
Như vậy đối tượng khách hàng sinh viên đồng ý với quan điểm là chất lượng dịch vụ điện thoại di động họ đang sử dụng là tốt nhất và tương xứng với giá cước và họ phải trả, khách hàng sinh viên cũng đánh giá thương hiệu dịch vụ điện thoại di động họ đang sử dụng ở ngưỡng trên mức bình thường và tiệm cận mức cao. Tuy nhiên, kết quả này cũng phản ánh một thực trạng là khách hàng sinh viên chưa thực sự đặt niềm tin vào chất lượng dịch vụ điện thoại di động cũng như thỏa mái trong việc chi trả cho việc sử dụng dịch vụ, đồng thời thương hiệu dịch vụ điện thoại di động chưa được khách hàng sinh viên thực sự đánh giá cao, chưa tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng sinh viên.