Anh sử dụng định danh số để truy cập tất cả các dịch vụ công của chính phủ

Ngọc Diệp| 04/06/2021 16:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc ứng dụng các công nghệ số trong chính phủ đều nhằm mục tiêu đơn giản hoá thủ tục, dịch vụ, tiết kiệm chi phí, tăng tính tương tác và sự minh bạch giữa các cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp (DN).

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và sự phát triển của Chính phủ số, đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số không thể thiếu được định danh số. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), hiện nay có khoảng 3,2 tỉ người có định danh và sử dụng chúng trong môi trường số. Còn McKinsey dự báo, vào năm 2030, định danh số có tiềm năng tạo ra giá trị kinh tế tương đương 6% GDP ở các nền kinh tế mới nổi và 3% ở các nền kinh tế trưởng thành.

Định danh số giúp khẳng định tính hợp pháp của người thực hiện giao dịch, nâng cao độ bảo mật và tin tưởng giữa cả người dân, chính quyền và DN trên môi trường số.

Nhằm theo kịp xu hướng này, mới đây Chính phủ Anh đã thông báo rằng dịch vụ xác thực danh tính số hiện có của mình - GOV.UK Verify - sẽ bị thay thế bởi một dịch vụ xác thực danh tính số mới GOV.UK. Hệ thống mới sẽ được ủy quyền cho các bộ, ban ngành và được tích hợp tất cả các dịch vụ công của chính phủ, các hệ thống cũ trước đây sẽ được lên kế hoạch loại bỏ dần.

Hệ thống GOV.UK Verify đã được triển khai trong gần một thập kỷ, với số tiền đầu tư lên tới hàng trăm triệu bảng Anh, nhưng liên tục gặp phải các vấn đề về kỹ thuật và thiếu sự hỗ trợ từ một số cơ quan chính phủ.

Ví dụ, trong những năm gần đây, Hải quan hoàng gia Anh (HMRC) và Bộ Lao động và Hưu trí Anh (DWP) đã cho biết họ sẽ sử dụng các nền tảng xác thực danh tính của riêng mình để hỗ trợ công dân tiếp cận các dịch vụ.

Thư ký Văn phòng Nội các, Julia Lopez, người phụ trách các công việc của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật số Chính phủ (GDS - Government Digital Service), cho biết đại dịch Covid-19 cho thấy cần có kế hoạch sử dụng dữ liệu một cách thông minh hơn trong việc xử lý và cung cấp các dịch vụ công.

Theo đó, GDS sẽ làm việc và phối hợp với các bộ phận khác nhau để tích hợp tất cả các dịch vụ công của chính phủ trên GOV.UK nhằm tạo ra một hệ thống liên thông. Và người dùng chỉ cần thực hiện một lần đăng nhập duy nhất để sử dụng tất cả các dịch vụ, từ kiểm tra xe hàng năm đến nhận con nuôi. Đây được coi như là một bước tiến mạnh mẽ của chính phủ Anh.

Một bài đăng trên blog của Giám đốc điều hành GDS Tom Read đã nêu chi tiết về một loạt các ưu tiên được triển khai cho giai đoạn 2021-2024. Cụ thể, tầm nhìn trong 3 năm tới là tiếp tục duy trì GOV.UK như một trang web tin cậy hàng đầu cung cấp các thông tin và dịch vụ của chính phủ; tạo ra các công cụ chung mà các bộ, ban ngành có thể sử dụng để tạo các biểu mẫu kỹ thuật số thay vì PDF và khai thác dữ liệu người dùng nhiều hơn vào các hệ thống phân tích trong quá trình này; cuối cùng liên kết dữ liệu giữa các bộ, ban, ngành.

Một lần đăng nhập duy nhất đối với tất cả các dịch vụ của chính phủ

Văn phòng Nội các và tầm nhìn của GDS cho thấy chỉ "Một lần đăng nhập duy nhất đối với tất cả các dịch vụ của chính phủ" sẽ giúp mọi người dễ dàng tra cứu và truy cập các dịch vụ của chính phủ hơn, cho phép công dân xác minh danh tính số của mình một lần - nếu họ đồng ý chia sẻ dữ liệu của mình giữa các dịch vụ và các bộ, ban ngành.

Giám đốc điều hành GDS Tom Read cho biết: "Hầu hết các giải pháp đăng nhập và nhận dạng kỹ thuật số hiện có của các dịch vụ chính phủ được thiết kế, phát triển và vận hành riêng rẽ bởi từng bộ, ngành, chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của từng bộ, ngành. Đối với người dùng, điều này gây nhiều khó khăn và phức tạp khi sử dụng; còn đối với chính phủ, điều này rất tốn kém và có thể dẫn tới gian lận".

Dịch vụ xác thực danh tính số hiện có GOV.UK Verify yêu cầu phải có thông tin xác thực như hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe đang được phát hành và có hiệu lực. Đây là một khó khăn lớn đối với những người mới ra tù và không có nơi ở cố định, hoặc một người có địa chỉ nhưng có hộ chiếu đã hết hạn.

Theo kế hoạch, hệ thống GOV.UK mới sẽ cho phép người dùng đăng nhập một lần bằng tài khoản là ID người dùng và sau đó truy cập hàng nghìn dịch vụ tiềm năng của chính phủ. Nó cũng cho phép tự động điền các biểu mẫu, có nghĩa là khi có sự thay đổi về thông tin cá nhân như thay đổi chỗ hoặc bị thất nghiệp, người dùng chỉ cần cập nhật một lần cho tất cả các cơ quan có liên quan.

Lopez nhấn mạnh rằng chính phủ cần phải xử lý tốt hơn việc chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành cũng như việc thẩm định và phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin cho việc hoạch định chính sách.

"Điều quan trọng là chính phủ phải lưu trữ dữ liệu và sau đó chia sẻ dữ liệu đó một cách đáng tin cậy và theo các tiêu chuẩn cao đồng nhất. Nhờ đó, người dân có thể truy cập nhanh chóng, dễ dàng và bảo mật; đồng thời các dịch vụ được cá nhân hóa và quan trọng hơn là công dân có thể tự tin rằng thông tin cá nhân của họ luôn được bảo vệ", Lopez cho biết thêm.

Cơ quan đăng ký đất đai Anh tiên phong trong ứng dụng xác thực sinh trắc học

GDS không phải là tổ chức duy nhất dẫn đầu công cuộc chuyển đổi số của chính phủ Anh. Dịch vụ của Cơ quan đăng ký đất đai Anh HM Land Registry được tích hợp trên trang Gov.uk đang yêu cầu xác thực sinh trắc học nghiêm ngặt.

Anh sử dụng định danh số để truy cập tất cả các dịch vụ công của chính phủ - Ảnh 1.

Trong bài đăng trên blog của mình vào tháng 3/2021, cơ quan này đã cung cấp bản cập nhật về những phản hồi mà họ nhận được cho quy trình xác minh danh tính được đề xuất. HM Land Registry chịu trách nhiệm xử lý các giao dịch bất động sản đang đưa ra các tiêu chuẩn sinh trắc học và mật mã để xác minh danh tính của những người tham gia giao dịch, nhằm xác định họ có liên quan đến đất đai đó hay không.

HM Land Registry đã công bố tiêu chuẩn nhận dạng kỹ thuật số, trong đó liệt kê các yêu cầu xác thực. Cụ thể, thông tin xác thực như hộ chiếu sinh trắc học hoặc thẻ ID EU là cần thiết, nhưng dữ liệu sinh trắc học phải được truy cập và xác minh, có nghĩa là người tham gia giao dịch cần làm việc với các đối tác xác minh danh tính./.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh sử dụng định danh số để truy cập tất cả các dịch vụ công của chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO