Diễn đàn

APEC 2023 tuyên bố tăng tốc chuyển đổi số, kinh tế số toàn diện

QA 15:36 19/11/2023

Sau hai ngày nhóm họp tại San Francisco, Mỹ từ ngày 16 - 17/11, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã ra tuyên bố chung gọi là Tuyên bố Cổng Vàng (Golden Gate Declaration).

Hội nghị thượng đỉnh APEC tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ có chủ đề "Tạo dựng một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người” đánh dấu ba thập kỷ sau khi Mỹ tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đầu tiên trên đảo Blake gần Seattle vào năm 1993, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định APEC đã có sự ổn định. Cam kết thực hiện sứ mệnh của APEC đã giúp khu vực trở thành khu vực tiên phong trong tăng trưởng toàn cầu.

apec-2023.png
Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2023 nhóm họp tại San Francisco

Tại San Francisco, các nhà lãnh đạo APEC nhấn mạnh rằng các chính sách hiệu quả đòi hỏi trên hết sự sẵn sàng đáp ứng đối với tất cả người dân và nền kinh tế của APEC. Cam kết này đã đặt nền tảng cho tầm nhìn và công việc thực tế của APEC tại San Francisco cũng như các cuộc họp liên quan năm 2023 tại Honolulu, Palm Springs, Detroit và Seattle.

Tuyên bố khẳng định ngày nay, các nước phải đối mặt với một loạt thách thức kinh tế năng động và khác biệt hơn. Các nước APEC phải khai thác tiến bộ công nghệ và kinh tế để tiếp tục giải phóng tiềm năng và sự năng động to lớn trong khu vực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như giải quyết mọi thách thức môi trường, bao gồm cả biến đổi khí hậu.

Các cam kết trong Tuyên bố Cổng Vàng này được xây dựng dựa trên công việc của các nước chủ nhà APEC trước đây và đưa khu vực APEC hướng tới những cách thức mới nhằm mang lại khả năng phục hồi, tính bền vững, kết nối, đổi mới và đưa sự hòa nhập trực tiếp vào các ưu tiên của APEC cũng như hợp tác cùng nhau để ứng phó với những thách thức kinh tế cấp bách nhất.

Sứ mệnh APEC và công việc thực tế vẫn được định hướng bởi cam kết của các nhà lãnh đạo, như đã nêu trong Tầm nhìn Putrajaya 2040 và Kế hoạch hành động Aotearoa, hướng tới một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình vào năm 2040, vì sự thịnh vượng của tất cả mọi người và thế hệ tương lai của chúng ta.

Khi tập trung tầm nhìn đó và hoạt động năm nay theo chủ đề “Tạo ra một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người”, các nhà lãnh đạo thừa nhận cả những thách thức mới mà chúng tôi phải đối mặt cũng như những cách thức đổi mới để ứng phó với những thách thức đó.

Năm chủ nhà APEC của Mỹ được xây dựng dựa trên các Mục tiêu Bangkok của APEC về Nền kinh tế xanh tuần hoàn, trong đó đặt ra mục tiêu thúc đẩy các chính sách kinh tế bền vững và toàn diện, đồng thời đảm bảo các chính sách này cũng giải quyết được các thách thức môi trường.

ctn-apec-2023.jpeg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo APEC 2023 (Ảnh: TTXVN)

Các nhà lãnh đạo APEC hoan nghênh Nguyên tắc San Francisco về lồng ghép tính toàn diện và bền vững vào chính sách thương mại và đầu tư cũng như các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng trong các cuộc họp cấp bộ trưởng năm 2023 về giao thông vận tải, thương mại, quản lý thiên tai, an ninh lương thực, y tế và kinh tế, năng lượng, phụ nữ và nền kinh tế, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, tài chính, bao gồm các Nguyên tắc chuyển đổi năng lượng công bằng không ràng buộc cho hợp tác APEC; Nguyên tắc đạt được an ninh lương thực thông qua hệ thống nông nghiệp - thực phẩm bền vững ở khu vực APEC.

Tuyên bố cũng nêu rõ các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh Khung hành động và Kế hoạch hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai được cập nhật.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi nhấn mạnh cam kết thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực theo hướng thị trường, bao gồm cả thông qua nỗ lực về Khu vực Thương mại Tự do trong chương trình nghị sự châu Á-Thái Bình Dương. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tăng cường các nỗ lực xây dựng năng lực và hợp tác kỹ thuật nhằm hỗ trợ các nền kinh tế sẵn sàng tham gia vào các cam kết khu vực toàn diện và có chất lượng cao. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia của chúng tôi với các bên liên quan, bao gồm Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) và tăng cường các đối thoại trong khu vực công - tư”.

Tuyên bố cũng nêu rõ các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo một sân chơi bình đẳng nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư và thương mại thuận lợi; theo đuổi và khuyến khích các nỗ lực tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu thông qua các mục tiêu và chính sách hiện có, cũng như thể hiện tham vọng tương tự đối với các công nghệ không phát thải và phát thải thấp khác, bao gồm các công nghệ giảm thiểu và loại bỏ phù hợp với hoàn cảnh trong nước vào năm 2030.

Đồng thời, cam kết thực hiện đầy đủ Lộ trình An ninh Lương thực đến năm 2030 như một lộ trình giúp hệ thống nông nghiệp thực phẩm linh hoạt hơn, năng suất, đổi mới và bền vững hơn, đồng thời thừa nhận rằng không có cách tiếp cận nào phù hợp cho tất cả mọi người đối với sự bền vững của nông nghiệp .

Các nước APEC cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo ra một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người. Để làm như vậy, các nhà lãnh đạo APEC tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ bình đẳng giới cũng như sự hòa nhập và trao quyền kinh tế cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), lực lượng lao động, phụ nữ, thanh niên và các nhóm khác có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác, chẳng hạn như người dân bản địa, người khuyết tật và những người đến từ các cộng đồng vùng sâu vùng xa và nông thôn.

Phát triển các giải pháp dễ sử dụng và tiết kiệm để đẩy nhanh chuyển đổi số (CĐS) cho MSME

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra lộ trình cho các MSME và công ty khởi nghiệp (startup) phát triển, bao gồm cả thông qua các cơ hội để trở nên cạnh tranh, chuyên biệt và đổi mới hơn.

Các MSME sẽ được hỗ trợ mở rộng sang các thị trường khu vực và toàn cầu, bao gồm cả việc hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, thông qua hợp tác với các DN lớn và thông qua việc sử dụng các công cụ và công nghệ số.

Các sản phẩm và giải pháp dễ sử dụng và tiết kiệm chi phí sẽ được khuyến khích phát triển để giúp các MSME đẩy nhanh quá trình CĐS của chính mình.

Các nhà lãnh đạo APEC cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc tiếp cận tài chính để tạo điều kiện cho tăng trưởng; tái khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường thuận lợi cho MSME, cũng như hỗ trợ quá trình chuyển đổi của các chủ thể kinh tế từ nền kinh tế phi chính thức sang nền kinh tế chính thức.

cac-nha-lanh-dao-apec-2023.jpeg
Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2023

Quan tâm đào tạo STEM cho phụ nữ và trẻ em gái

Tại San Francisco, nơi APEC lần đầu tiên khai mạc Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế vào năm 2011, theo đó, APEC cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao gồm việc thúc đẩy sự tham gia và lãnh đạo đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ trong nền kinh tế, bao gồm cả việc cải thiện khả năng tiếp cận vốn của phụ nữ và tài sản, thị trường, xây dựng kỹ năng và năng lực, tiếng nói và đại diện, đổi mới và công nghệ.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh những nỗ lực liên tục nhằm đẩy nhanh việc thực hiện đầy đủ Lộ trình La Serena dành cho Phụ nữ và Tăng trưởng Toàn diện (La Serena Roadmap for Women and Inclusive Growth) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bao trùm.

APEC cũng cam kết quan tâm tới các chính sách và đầu tư vào cơ sở hạ tầng chăm sóc nhằm giải quyết sự phân bổ không đồng đều trong công việc chăm sóc được trả lương và không được trả lương cũng như công việc nội trợ, đồng thời thúc đẩy hơn nữa bình đẳng giới trong chuỗi giá trị toàn cầu.

APEC sẽ hỗ trợ sự tham gia kinh tế có ý nghĩa của phụ nữ, đặc biệt là trong nền kinh tế bền vững, cũng như giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái, kể cả trong các lĩnh vực STEM…

Cam kết đẩy nhanh CĐS, kinh tế số toàn diện

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC tái khẳng định cam kết tạo ra một hệ sinh thái số thuận lợi, toàn diện, cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho DN và người tiêu dùng.

APEC hoan nghênh những nỗ lực của Mỹ trong việc thực hiện Lộ trình Kinh tế số và Internet APEC (AIDER) (the APEC Internet and Digital Economy Roadmap - AIDER), nhằm thúc đẩy một nền kinh tế số toàn diện cho tất cả mọi người.

APEC khuyến khích tất cả các nền kinh tế tăng tốc nỗ lực triển khai AIDER, bao gồm các lĩnh vực bảo mật dữ liệu, điện toán đám mây, mạng viễn thông, thúc đẩy khả năng tương tác, bảo mật công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT), thương mại số và thương mại điện tử, các công nghệ mới nổi cũng như thúc đẩy đổi mới và áp dụng các công nghệ và dịch vụ hỗ trợ.

Để khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghệ số, chia sẻ lợi ích của nó một cách công bằng và giảm thiểu rủi ro, APEC sẽ khám phá phản ứng chính sách phối hợp và hợp tác, thúc đẩy hợp tác quốc tế về công nghệ số và hoan nghênh cuộc thảo luận quốc tế tiếp tục về quản trị công nghệ số.

APEC cũng cam kết thu hẹp khoảng cách số, bao gồm giảm một nửa khoảng cách số về giới vào năm 2030, có tính đến các hoàn cảnh khác nhau trong nước.

APEC tăng cường cơ sở hạ tầng số, tạo điều kiện tiếp cận hàng hóa và dịch vụ CNTT-TT, đồng thời đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau bằng cách trang bị cho tất cả mọi người những kỹ năng cần thiết để phát triển trong nền kinh tế số.

APEC cũng nhấn mạnh đẩy nhanh CĐS và hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho luồng dữ liệu và củng cố niềm tin của DN và người tiêu dùng đối với các giao dịch số, bao gồm thông qua hợp tác về các phương pháp tiếp cận pháp lý liên quan đến Internet và nền kinh tế số, cũng như bảo vệ người tiêu dùng và quyền riêng tư dữ liệu trong môi trường số.

Hơn nữa, APEC ghi nhận những nỗ lực của APEC hướng tới Thẻ đi lại dành cho doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card) toàn diện hơn như một công nghệ hỗ trợ việc đi lại công tác hiệu quả và liền mạch trong khu vực cũng như những nỗ lực của APEC nhằm tạo điều kiện phục hồi hoạt động đi lại và du lịch sau đại dịch.

Tuyên bố nêu rõ các nước chủ nhà APEC sắp tới là Peru (2024), Hàn Quốc (2025) và Việt Nam (2027), đồng thời các nước APEC cam kết hỗ trợ các nền kinh tế các nước khi thúc đẩy công việc quan trọng của APEC.

APEC là diễn đàn của 21 nền kinh tế thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục tiêu chính của APEC là thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
APEC 2023 tuyên bố tăng tốc chuyển đổi số, kinh tế số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO