ASEAN, EU khởi động cuộc thi ảnh về đa dạng sinh học năm 2018

Lan Phương| 26/06/2018 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc thi ảnh được phát động trong toàn ASEAN nhằm tăng cường sự hiểu biết về đa dạng sinh học.

Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ASEAN Centre for Biodiversity - ACB) với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tất cả những người yêu thích ảnh và thiên nhiên tham dự cuộc thi tìm hiểu đa dạng sinh học, một cuộc thi ảnh trong toàn ASEAN để tăng cường sự hiểu biết về sự giàu có đa dạng sinh học trong khu vực ASEAN thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh.

Kỷ niệm Ngày Đa dạng sinh học quốc tế 2018 (22/5 hàng năm) với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm hành động về đa dạng sinh học”, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN mong muốn tìm kiếm những bức ảnh có sức truyền cảm mạnh mẽ liên quan đến các lĩnh vực đa dạng sinh học: đa dạng sinh học biển và ven bờ; đa dạng sinh học nông nghiệp; các loài sinh vật tự nhiên; đa dạng sinh học đô thị và các vùng than bùn và đầm lầy.

Chủ đề bao trùm của cuộc thi là “Tăng cường hiểu biết về sự giàu có của các nguồn tài nguyên sinh học trong khu vực ASEAN”. Cuộc thi là một sáng kiến lớn nằm trong Dự án của ACB và EU về bảo tồn sự đa dạng sinh học và quản lý các khu vực cần được bảo vệ trong khu vực ASEAN (BCAMP).

Giải thưởng của cuộc thi bao gồm giải Nhất có giá trị tiền mặt là 1.500 USD, giải Nhì và giải Ba lần lượt là 1000 và 500 USD. Các bức ảnh dành giải cũng có cơ hội được xuất bản trên các ấn phẩm chính, được trưng bày tại các triển lãm của ACB. Những người tham dự cuộc thi không phải mất phí đăng ký và cuộc thi dành cho tất cả các công dân ASEAN: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bức ảnh “Chim mẹ và chim con” của tác giả Ho Van Dien (Việt Nam) đạt giải Ba của cuộc thi năm 2015

Cuộc thi này được tổ chức lần đầu vào năm 2009 với chủ đề “Đa dạng sinh học và tôi”, thu hút được 1000 bức ảnh dự thi từ giới trẻ, những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ tất cả các nước thành viên ASEAN. Các bức ảnh dự thi không chỉ chụp về các loại sinh, thực vật khác nhau mà có thể hiện được sự kết nối của đa dạng sinh học tới các vấn đề như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, sinh kế và y tế. Các hình ảnh đã hỗ trợ cho việc thúc đẩy phổ biến đa dạng sinh học trong các tầng lớp người dân khác nhau.

“Đa dạng sinh hoc và biến đổi khí hậu” là chủ đề của cuộc thi lần thứ 2 được tổ chức năm 2013, đã thu hút được công chúng quan tâm tới biến đổi khí hậu cũng như sự chung tay hành động của toàn cầu và địa phương để giải quyết vấn đề này.

Năm 2015, cuộc thi đã được tổ chức lần thứ 3 với chủ đề “Đa dạng sinh học để phát triển bền vững” nhằm mục đích truyền thông các cách thức làm thế nào để đạt được sự cân bằng giữa sự phát triển và bảo tồn sinh học. Cuộc thi diễn ra song song với Công ước về đang dạ sinh học (Mục tiêu Aichi 1) với thông điệp “…ít nhất vào năm 2020, con người phải nhận thức được các giá trị của đa dạng sinh học và các bước tiến hành bảo tồn và ứng dụng một cách bền vững”.

Các bức ảnh tham dự cuộc thi có thể nộp trực tuyến tại http://www.aseanbiodiversity.org/zoomingin/#

ACB được thành lập vào năm 2005 bởi các quốc gia thành viên ASEAN để ứng phó với thách thức của việc đa dạng sinh học sẽ biến mất trong khu vực. Trung tâm này hỗ trợ và điều phối triển khai các hoạt động trong ASEAN hướng tới bảo tồn và sử dụng đa dạng sinh học bền vững vì lợi ích của khu vực và các nước thành viên ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, EU khởi động cuộc thi ảnh về đa dạng sinh học năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO