ASEAN nâng cao sự tham gia của người dân và cộng đồng

27/08/2017 22:59
Theo dõi ICTVietnam trên

ASEAN đã tổ chức Diễn đàn S Rajaratnam Endowment - Cộng đồng ASEAN lần thứ hai (Diễn đàn SRE- Cộng đồng ASEAN) phối hợp với Quỹ Kết nối Temasek vào ngày 23-24 tháng 8 năm 2017 tại Singapore.

Trên cơ sở mong muốn tăng cường sự tham gia của người dân vào việc xây dựng cộng đồng, ASEAN đã tổ chức Diễn đàn S Rajaratnam Endowment - Cộng đồng ASEAN lần thứ hai (Diễn đàn SRE- Cộng đồng ASEAN) phối hợp với Quỹ Kết nối Temasek vào ngày 23-24 tháng 8 năm 2017 tại Singapore. Sự kiện này là một phần của một loạt các sự kiện để kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào tháng Tám.

Các Tổ chức Xã hội Dân sự (Civil Society Organisations - CSOs) từ tất cả 10 nước thành viên ASEAN đã tham dự diễn đàn để trao đổi các quan điểm và chiến lược về cách phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và quản lý thiên tai để có thể xây dựng cộng đồng ASEAN tốt hơn. Diễn đàn cũng nhằm mục đích thảo luận cách làm sao cho Kế hoạch Hành động ASEAN 2025 thiết thực hơn và đáp ứng tốt hơn để cải thiện cuộc sống của các công dân ASEAN, đặc biệt trong phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và quản lý thiên tai. Các CSO đã được học về các quy trình và cơ chế của ASEAN để hiểu cách thức họ có thể tham gia tốt hơn với ASEAN và làm thế nào để công việc của ASEAN có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng mà họ đang phục vụ.

"ASEAN luôn luôn quan tâm về con người. Năm nay chúng ta kỷ niệm 50 năm ASEAN và kêu gọi mọi người dân ASEAN tham gia nhiều hơn nữa, để họ luôn cảm thấy rằng họ thuộc về cộng đồng ASEAN. Quỹ ASEAN cho rằng sáng kiến ​​này như là một cách tiếp cận chiến lược để nắm bắt các CSO để làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và kiến ​​thức của họ về Kế hoạch Hành động 2025 của ASEAN và tìm hiểu vai trò của họ trong việc hỗ trợ các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN ", ông Elaine Tan, Giám đốc điều hành Quỹ ASEAN phát biểu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong việc đạt được một ASEAN thống nhất có lợi cho tất cả, Giám đốc điều hành của Quỹ Kết nối Temasek, Ông Lim Hock Chuan nói "Ông S Rajaratnam là một tín đồ vững chắc trong hợp tác khu vực và ông đã đóng một vai trò tích cực để bảo vệ ASEAN ơt trọng tâm của một kiến ​​trúc chính trị khu vực rộng lớn hơn. Diễn đàn này sẽ là nền tảng cho các bên liên quan chủ chốt gắn bó cùng nhau, thúc đẩy sự tham gia của người dân với nhau, đóng góp cho sự thịnh vượng của người dân ASEAN và hướng tới một bản sắc chung của ASEAN ".

Các tổ chức xã hội dân sự được giao nhiệm vụ xem xét theo nhóm của một trong ba chủ đề có liên quan nhất đến ngành nghề của họ, đó là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường hoặc quản lý thiên tai. Vào cuối của diễn đàn, ba nhóm chuyên đề đã hoàn thành và trình bày một kế hoạch làm việc, trong đó nêu ra những thách thức và cơ hội để thực hiện Kế Hoạch Cộng Đồng ASEAN 2025 dựa trên chủ đề của họ.

Diễn đàn này tiếp nối cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại Singapore từ 9-10 tháng 3 năm 2017, tập trung vào phát triển nông thôn, phát triển kinh tế phụ nữ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Diễn đàn thứ ba, sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm 2018, sẽ bao gồm các chủ đề về thanh thiếu niên, xây dựng hòa bình/đối thoại liên tôn giáo, và văn hoá và giáo dục.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN nâng cao sự tham gia của người dân và cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO