Bắc Ninh: Đẩy mạnh nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử hiện đại

Ngọc Diệp| 30/09/2021 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa các cấp, hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC) và đạt được những kết quả nổi bật, góp phần xây dựng tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) từng bước được nâng cao. Hệ thống các cơ quan nhà nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy đã được sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ; chức năng, nhiệm vụ được quy định đầy đủ, rõ ràng hơn. Cơ sở vật chất không ngừng được tăng cường và bổ sung; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt. Hiệu lực, hiệu quả QLNN được nâng cao không chỉ trong điều kiện bình thường mà cả trong những tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, về cải cách TTHC, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã công bố kịp thời, đúng quy định danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Các danh mục TTHC ngay sau khi công bố được tích hợp dữ liệu và nhập sửa đổi, bổ sung thông tin trên cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về TTHC. 100% TTHC được niêm yết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Ngoài ra, còn công khai trên Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và tra cứu khi thực hiện TTHC.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện giải quyết TTHC trong bố cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ngày 20/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 1498/UBND-VX chỉ đạo Trung tâm Hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; cử cán bộ hỗ trợ, tư vấn người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử…. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.

Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh. Đến nay, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh đã duy trì và thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của 22 cơ quan, đơn vị với tổng số 1.398 TTHC, trong đó 1.353 TTHC của 17 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và 45 TTHC của 05 cơ quan, đơn vị ngành dọc Trung ương, gồm: Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Điện lực Bắc Ninh, Cục Thuế tỉnh, Viện Quân Y 110. Trung tâm  đã kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai đầy đủ đúng quy định khi có sửa đổi, bổ sung, thay thế.

Trung tâm Hành chính công tỉnh còn trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận: 40.034 hồ sơ (trong đó, tiếp nhận trực tuyến là 15.735 hồ sơ, chiếm 39,3%); đã giải quyết được 36.555 hồ sơ (91,31%); trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; còn 2.300 hồ sơ (5,74%) đang giải quyết; 251 hồ sơ (0,63%) phải bổ sung và hồ sơ trả lại và công dân xin rút: 928 hồ sơ (2,32%).

Đối với Trung tâm Hành chính công cấp huyện, tổng số hồ sơ tiếp nhận là: 109.845 hồ sơ (Trong kỳ: 101.273 hồ sơ; kỳ trước chuyển qua: 8.572 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết là: 98.284 hồ sơ, chiếm 89,48% (trong đó: hồ sơ giải quyết trước và sớm hạn 97.719 hồ sơ đạt 99,43%); hồ sơ đang giải quyết: 9.283 hồ sơ (chiếm 8,45%) và hồ sơ phải bổ sung, trả lại, công dân xin rút: 2.278 hồ sơ (chiếm 2,07%).

Tại bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận là 132.348 hồ sơ, trong đó đã giải quyết là 131.797 hồ sơ (hồ sơ trả kết quả sớm và đúng hạn đạt 99,81%).

Hiện đại hóa nền hành chính hướng đến xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) thông suốt, minh bạch 

Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Ninh được xây dựng bao gồm hệ thống máy chủ đám mây hội tụ với 48 máy chủ có dung lượng lưu trữ cao, có hệ thống sao lưu dự phòng, hệ thống bảo mật, và các thiết bị mạng, phần mềm có bản quyền cần thiết. Trung tâm dữ liệu luôn hoạt động ổn định đáp ứng hạ tầng dùng chung cho các cơ quan, đơn vị sử dụng. Đến nay, Trung tâm đã cấp máy chủ cho hàng chục cơ quan, đơn vị đáp ứng hạ tầng cho các ứng dụng dùng chung của tỉnh như Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thư điện tử nội bộ, Ứng dụng GIS nền và GIS chuyên ngành, các ứng dụng chuyên ngành giáo dục, nội vụ, tài nguyên môi trường…

Bắc Ninh cũng duy trì tốt hoạt động mạng WAN nội tỉnh cung cấp băng thông tốc độ cao đáp ứng hoạt động của CQĐT các cấp; đảm bảo hoạt động của hệ thống camera giám sát (hơn 300 camera) thuộc dự án thí điểm giám sát tại các điểm trọng yếu, cơ quan nhà nước cấp tỉnh, các trường học, địa điểm công cộng và điểm nút giao thông quan trọng ổn định. Hệ thống đã giúp điều tra nhanh và xử lý các vụ việc nhất là về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được thống nhất sử dụng duy nhất 01 phần mềm đảm bảo kết nối liên thông với Trục liên thông quốc gia cũng như triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Phần mềm quản lý văn bản điều hành đã được Sở TT&TT Bắc Ninh triển khai cho các sở, ban, ngành, 8/8 huyện, thị xã, thành phố, 126/126 xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cán bộ công chức trên toàn tỉnh làm quen với việc sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tiết kiệm các chi phí văn phòng.

Ngoài các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành nêu trên, các phần mềm như: phần mềm quản lý cán bộ công chức, phần mềm tài chính - kế toán, phần mềm quản lý tài sản... cũng đang được ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh, bước đầu phát huy hiệu quả trong hoạt động quản lý và điều hành.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh, gồm 1 cổng chính, 48 cổng thành phần và 126 trang thông tin điện tử cấp xã hoạt động ổn định, thông tin được cập nhật theo quy định. Hệ thống tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, DN tích hợp Cổng thông tin điện tử và Hệ thống Quản lý văn bản điều hành đáp ứng yêu cầu từ người dân và DN. Nhờ đó, các phản ánh, kiến nghị của người dân và DN, các cơ quan nhà nước đã tiếp nhận, xử lý và trả lời kịp thời đúng hạn các phản ánh kiến nghị theo quy định.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hệ thống thông tin một cửa điện tử tích hợp DVCTT được dùng chung trên toàn bộ hệ thống một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn/ đã được nâng cấp theo chỉ đạo của UBND tỉnh đáp ứng đầy đủ các chức năng và yêu cầu kỹ thuật theo quy định và sử dụng thống nhất trên toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ là 455 TTHC (trong tổng số 772 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3). Tổng số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ là 351 TTHC (trong tổng số 552 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4).

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh, đã duy trì và cải thiện các chỉ số về CCHC. Cụ thể, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh năm 2020 đạt 45,31 điểm (tăng 3,24 điểm so với năm 2019), đứng thứ 4/63 (tăng 46 bậc), đưa Bắc Ninh trở lại vị trí là một trong các tỉnh có điểm số cao nhất trên cả nước. Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2020 đạt 85,3% (tăng 3,1% so với năm 2019), đứng thứ 17/63 (tăng 1 bậc) nằm trong nhóm B; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 89,69% đứng thứ 9/63 (tăng 24 bậc so với năm 2019), nằm trong nhóm các tỉnh có mức hài lòng cao./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Đẩy mạnh nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO