Báo chí Ấn Độ oằn mình vì Covid-19

Ánh Dương| 25/06/2020 07:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo in vốn là niềm tự hào của Ấn Độ. Mới chỉ vài tháng trước, các tờ báo Ấn Độ vẫn thách thức xu hướng toàn cầu bằng cách tiếp tục phát hành, giờ đang phải oằn mình vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đại dịch này đã khiến một số tờ báo phá sản, làm tổn thất nghiêm trọng một số tờ báo lớn khác.

Sự gia tăng của tin tức trên môi trường số đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số trên toàn thế giới của báo in thì ở đất nước 1,3 tỷ dân này báo in vẫn là chủ đạo trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, do biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện từ ngày 25/3, các tờ nhật báo đã không thể in được, những cậu bé giao báo bị các hộ gia đình tấn công bởi lo ngại sự lây lan của virus và các nhà quảng cáo cũng đã biến mất.

Báo chí Ấn Độ oằn mình vì Covid-19 - Ảnh 1.

Doanh số bán báo ở Ấn Độ sụt giảm mạnh do đại dịch Covid-19.

Theo một con số ước tính, doanh số của hơn 50 triệu tờ báo mỗi ngày trên cả nước đã sụt giảm 2/3. Hàng trăm nhà báo đã bị sa thải hoặc cắt giảm tiền lương. Thậm chí tại Mumbai, một tổ chức từ thiện đã phải tổ chức phát các gói thức ăn cho những phóng viên thất nghiệp.

"Ấn Độ đã chống lại sự tấn công của kỹ thuật số trong một thời gian dài nhưng giờ đây một số tờ báo của thành phố đã biến mất và một số tờ báo quốc gia đang lo lắng về việc họ sẽ lấy lại độc giả như thế nào", một biên tập viên chia sẻ với AFP.

Các tờ báo tiếng Anh ở Pune và Goa đã phải đóng cửa trong tháng này, còn các tờ báo quốc gia như Hindustan Times và Times of India, phát hành hơn 2 triệu bản trước cuộc khủng hoảng, cũng đã phải sa thải nhân viên, cắt giảm lương và đóng cửa văn phòng.

Trong một email gửi cho nhân viên, Thời báo Hindustan cho biết họ đã mất khoảng 500.000 USD/ngày.

Shreyams Kumar - Giám đốc điều hành của Mathrubhumi, có trụ sở tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã phải chứng kiến quảng cáo giảm từ 6 triệu USD xuống còn 500.000 USD/tháng.

Theo N. Ram, Giám đốc nhóm xuất bản tờ nhật báo Hindu và các tờ báo khác trong khu vực, cho biết: Báo chí Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi một nền kinh tế đang chững lại ngay cả trước đại dịch bùng phát, nhưng các vấn đề đã trở nên trầm trọng khi quảng cáo giảm sút mạnh.

Nhóm này dự kiến sẽ mất hàng triệu đô la. "Chúng tôi không biết khi nào thị trường quảng cáo sẽ phục hồi", ông chia sẻ với AFP.

Theo Hiệp hội các nhà xuất bản báo và tin tức thế giới (WAN-IFRA), các tờ báo và tạp chí Ấn Độ đã thu hút khoảng 3 tỷ USD quảng cáo mỗi năm.

Báo chí Ấn Độ oằn mình vì Covid-19 - Ảnh 2.

Ảnh: thehindu.com

Magdoom Mohamed, Giám đốc phát triển kinh doanh của WAN-IFRA ở Ấn Độ, cho biết các tờ báo đã mất khoảng 75 - 85% quảng cáo của họ chỉ trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Trong khi các nhóm truyền thông Ấn Độ đang bắt đầu đầu tư mạnh vào tin tức trực tuyến, quảng cáo không thể bù đắp được cho những tổn thất bất ngờ này, ông Ram khẳng định.

Các nhà báo Ấn Độ cảm thấy họ đã bị đối xử tồi tệ bởi các biện pháp ứng phó với khủng hoảng, với việc bị cắt giảm lương và thường bị trả chậm.

Nhiều người nói rằng họ đã phải ra ngoài đưa tin về đại dịch Covid-19 mà không có đồ bảo hộ thích hợp. "Tôi quay trở lại tờ báo vào một ngày và rồi nhận được thông báo về sự cắt giảm lương", một người làm việc tại tờ India Express chia sẻ.

Geeta Seshu, đồng sáng lập của Free Speech Collective cho biết: "Mặc dù các cơ quan truyền thông đang phải đối mặt với sự khó khăn, nhưng thực tế là họ đã thực hiện quá nhanh những đợt cắt giảm lương vào thời điểm không có sự không chắc chắn và lo lắng cực độ - đó là điều rất phi đạo đức".

"Họ đã thể hiện sự thiếu quan tâm đối với nhân viên của họ". Các nhóm truyền thông chính đang tập trung nhiều hơn vào tương lai của doanh nghiệp, các nhà phân tích khẳng định.

Hãng tư vấn tài chính và quản trị KPMG đã dự báo trước đại dịch rằng doanh thu quảng cáo của các tờ báo sẽ ổn định trong một vài năm.

"Nhưng bây giờ tất cả đã thay đổi", một biên tập viên chia sẻ.

"Chỉ có những người trên 35 tuổi đọc báo và thậm chí họ phải lấy tin tức từ các nguồn truyền thông số và truyền hình nhiều hơn trong hai tháng vừa qua".

N. Chandramouli, Giám đốc điều hành TRA Research cho biết, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, các tờ báo và kênh truyền hình cũng đã sa thải hàng ngàn nhân viên vì suy thoái kinh tế. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với giới truyền thông nói chung cũng như với báo chí in - niềm tự hào của Ấn Độ nói riêng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí Ấn Độ oằn mình vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO