Sự gia tăng của tin tức trên môi trường số đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số trên toàn thế giới của báo in thì ở đất nước 1,3 tỷ dân này báo in vẫn là chủ đạo trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, do biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện từ ngày 25/3, các tờ nhật báo đã không thể in được, những cậu bé giao báo bị các hộ gia đình tấn công bởi lo ngại sự lây lan của virus và các nhà quảng cáo cũng đã biến mất.
Doanh số bán báo ở Ấn Độ sụt giảm mạnh do đại dịch Covid-19.
Theo một con số ước tính, doanh số của hơn 50 triệu tờ báo mỗi ngày trên cả nước đã sụt giảm 2/3. Hàng trăm nhà báo đã bị sa thải hoặc cắt giảm tiền lương. Thậm chí tại Mumbai, một tổ chức từ thiện đã phải tổ chức phát các gói thức ăn cho những phóng viên thất nghiệp.
"Ấn Độ đã chống lại sự tấn công của kỹ thuật số trong một thời gian dài nhưng giờ đây một số tờ báo của thành phố đã biến mất và một số tờ báo quốc gia đang lo lắng về việc họ sẽ lấy lại độc giả như thế nào", một biên tập viên chia sẻ với AFP.
Các tờ báo tiếng Anh ở Pune và Goa đã phải đóng cửa trong tháng này, còn các tờ báo quốc gia như Hindustan Times và Times of India, phát hành hơn 2 triệu bản trước cuộc khủng hoảng, cũng đã phải sa thải nhân viên, cắt giảm lương và đóng cửa văn phòng.
Trong một email gửi cho nhân viên, Thời báo Hindustan cho biết họ đã mất khoảng 500.000 USD/ngày.
Shreyams Kumar - Giám đốc điều hành của Mathrubhumi, có trụ sở tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã phải chứng kiến quảng cáo giảm từ 6 triệu USD xuống còn 500.000 USD/tháng.
Theo N. Ram, Giám đốc nhóm xuất bản tờ nhật báo Hindu và các tờ báo khác trong khu vực, cho biết: Báo chí Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi một nền kinh tế đang chững lại ngay cả trước đại dịch bùng phát, nhưng các vấn đề đã trở nên trầm trọng khi quảng cáo giảm sút mạnh.
Nhóm này dự kiến sẽ mất hàng triệu đô la. "Chúng tôi không biết khi nào thị trường quảng cáo sẽ phục hồi", ông chia sẻ với AFP.
Theo Hiệp hội các nhà xuất bản báo và tin tức thế giới (WAN-IFRA), các tờ báo và tạp chí Ấn Độ đã thu hút khoảng 3 tỷ USD quảng cáo mỗi năm.
Magdoom Mohamed, Giám đốc phát triển kinh doanh của WAN-IFRA ở Ấn Độ, cho biết các tờ báo đã mất khoảng 75 - 85% quảng cáo của họ chỉ trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua.
Trong khi các nhóm truyền thông Ấn Độ đang bắt đầu đầu tư mạnh vào tin tức trực tuyến, quảng cáo không thể bù đắp được cho những tổn thất bất ngờ này, ông Ram khẳng định.
Các nhà báo Ấn Độ cảm thấy họ đã bị đối xử tồi tệ bởi các biện pháp ứng phó với khủng hoảng, với việc bị cắt giảm lương và thường bị trả chậm.
Nhiều người nói rằng họ đã phải ra ngoài đưa tin về đại dịch Covid-19 mà không có đồ bảo hộ thích hợp. "Tôi quay trở lại tờ báo vào một ngày và rồi nhận được thông báo về sự cắt giảm lương", một người làm việc tại tờ India Express chia sẻ.
Geeta Seshu, đồng sáng lập của Free Speech Collective cho biết: "Mặc dù các cơ quan truyền thông đang phải đối mặt với sự khó khăn, nhưng thực tế là họ đã thực hiện quá nhanh những đợt cắt giảm lương vào thời điểm không có sự không chắc chắn và lo lắng cực độ - đó là điều rất phi đạo đức".
"Họ đã thể hiện sự thiếu quan tâm đối với nhân viên của họ". Các nhóm truyền thông chính đang tập trung nhiều hơn vào tương lai của doanh nghiệp, các nhà phân tích khẳng định.
Hãng tư vấn tài chính và quản trị KPMG đã dự báo trước đại dịch rằng doanh thu quảng cáo của các tờ báo sẽ ổn định trong một vài năm.
"Nhưng bây giờ tất cả đã thay đổi", một biên tập viên chia sẻ.
"Chỉ có những người trên 35 tuổi đọc báo và thậm chí họ phải lấy tin tức từ các nguồn truyền thông số và truyền hình nhiều hơn trong hai tháng vừa qua".
N. Chandramouli, Giám đốc điều hành TRA Research cho biết, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, các tờ báo và kênh truyền hình cũng đã sa thải hàng ngàn nhân viên vì suy thoái kinh tế. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với giới truyền thông nói chung cũng như với báo chí in - niềm tự hào của Ấn Độ nói riêng.