Truyền thông

Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?!

TS. Nguyễn Nga Huyền - Học viện Báo chí & Tuyên truyền 26/03/2024 11:18

Với độ phủ toàn cầu của các mạng xã hội xuyên biên giới như hiện nay, báo chí đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nếu không được nhận diện, và có cách thích ứng kịp thời, những thách thức này thậm chí có thể đe doạ đến sự tồn vong của từng cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở việc làm lung lay vị thế.

Tóm tắt:
Báo chí cần hiểu và tận dụng mạng xã hội trong tương quan thế mạnh và hạn chế để báo chí phát triển trong
bối cảnh mạng xã hội đang phát triển như vũ bão:
- Là đối thủ cạnh tranh;
- Là nguồn tin;
- Là “cánh tay nối dài”;
- Là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả;
- Là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo;
- Nơi nhà báo thể hiện uy tín;
- Nơi tương tác với công chúng.

Nhưng thực tiễn cũng đã cho thấy trong thách thức luôn tồn tại cơ hội, những cơ quan báo chí hay nhà báo tận dụng được các thế mạnh của mạng xã hội đều có thể xoay chuyển tình thế. Vì vậy, việc mạng xã hội trở thành đối thủ hay đối tác của báo chí sẽ phụ thuộc vào chính khả năng nhận thức và hành động của báo chí.

Nhận thức cần thiết của cơ quan báo chí đối với mạng xã hội

Cạnh tranh với đối thủ có nhiều lợi thế như mạng xã hội (MXH), trước mắt mỗi cơ quan báo chí (CQBC) cần nghiên cứu để hiểu được nội dung, cách thức hoạt động của các mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt hiểu về các thế mạnh và các hạn chế của mạng xã hội trong tương quan so sánh với những thế mạnh và hạn chế của chính mình. Từ đó, có phương án đổi mới thích hợp với tiềm lực cụ thể của mình và bối cảnh chung.

Mạng xã hội là đối thủ cạnh tranh của báo chí

Một đặc điểm khiến MXH nhanh chóng phủ rộng toàn cầu chính là ở khả năng thông tin nhanh và vô hạn, nhờ vào số người dùng lên đến cả tỷ. Báo cáo Digital 20231 công bố tháng 1 năm 2023 cho biết trong số 8 tỉ người dân toàn cầu, có 4,76 người dùng MXH đang hoạt động, chiếm gần 60% dân số. Tại Việt Nam, con số này lần lượt là hơn 98,5 triệu người dân và 70 triệu tài khoản MXH đang hoạt động (chiếm 71% dân số).

Thông tin trên MXH có đặc tính này là nhờ chính nguồn nhân lực của mạng xã hội: những người dùng MXH. Họ không chỉ là người khởi tạo, truyền tải tin tức, mà còn là người tiêu thụ các tin tức, tương tác với tin tức không ngừng. Mỗi một “dấu chân” trên MXH của người dùng (nhấn nút cảm xúc, chia sẻ bài viết, đăng bài viết mới v.v.) đều trở thành kích tác để một thông tin được sản sinh và lan rộng, đóng góp vào kho tin tức khổng lồ đang nhân lên không ngừng từng giây trên MXH dưới nhiều hình thức - phương tiện khác nhau (bài viết, bài viết kèm ảnh, video, story, reel, livestream, chat…).

Không chỉ vậy, với khả năng kết nối tri thức muôn phương, không giới hạn, MXH có thể quy tụ được nhiều ý kiến, quan điểm, nguồn thông tin trong một bài viết. Đồng thời, nó có công cụ để đo đếm được mức độ tương tác với từng ý kiến, quan điểm đó trong chính bài viết ấy. Tính tương tác tức thời và dễ định lượng này khiến MXH ở vị thế cạnh tranh lấn át so với đặc điểm tương tự ở báo chí. Chính vì thế, trong cùng một tình huống thông tin, nếu chất lượng thông tin trên MXH cũng đảm bảo về tính khách quan, chính xác như báo chí, thì báo chí sẽ phải đối mặt với sự quay lưng của công chúng, do khó có thể cạnh tranh được với mạng xã hội ở tốc độ và sự phong phú, đa chiều trong khả năng thông tin.

Mạng xã hội là nguồn tin cho báo chí

Cũng thống nhất với đặc điểm đã đề cập của MXH ở trên, thông tin trên MXH xuất hiện liên tục, không ngừng nghỉ, không giới hạn, vì thế nó là nguồn tin “không đáy” cho báo chí. Không chỉ cung cấp nhiều thông tin, MXH còn khiến nhà báo rút ngắn được việc xác minh thông tin. Người cung cấp thông tin có thể được liên hệ nhờ tài khoản mạng xã hội, từ đó có thể được xác minh danh tính, xác minh độ chính xác của thông tin.

Ở góc độ khác, MXH cũng là nơi có thể gợi mở nhiều nguồn tin để giới thiệu cho báo chí. Người cung cấp tin dễ dàng liên hệ với tài khoản mạng xã hội của cơ quan báo chí để phản ánh những vi phạm, bức xúc, vấn đề đáng quan tâm của đời sống. Họ có thể gửi kèm bằng chứng cho những phản ánh này bằng ảnh chụp, video… giúp CQBC có thêm cơ sở và tư liệu để tiếp nhận thông tin, tiết kiệm thời gian xác minh và xử lý thông tin hơn.

Nhận thức được lợi thế này của MXH mang lại, CQBC hoàn toàn có thể tận dụng MXH để “nuôi” tin với điều kiện đảm bảo thực hiện quy trình kiểm chứng thông tin chặt chẽ trước khi đăng tải.

b2.png

Mạng xã hội là “cánh tay nối dài” của báo chí

Hiện nay, nhiều CQBC tại Việt Nam đã có từ một đến vài tài khoản MXH trong số các MXH được yêu thích tại Việt Nam là Facebook, Tiktok, Youtube… Các CQBC từ cấp Trung ương đến địa phương hầu như đều có thể tìm thấy tài khoản MXH. Những cơ quan lớn, hoạt động tích cực, bài bản có lượng công chúng theo dõi đông đảo thường đạt chứng nhận tick xanh bảo chứng thương hiệu từ các MXH. Đặc biệt, với tỉ lệ người dùng trên tổng số người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi lên đến gần 92%2, Facebook là MXH xuyên biên giới được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam và được các CQBC ưu tiên lựa chọn để xây dựng thương hiệu, hình ảnh.

Hoạt động như một tài khoản trên MXH, các CQBC sử dụng được đầy đủ các tính năng thế mạnh của MXH, như đo đếm lượng người tương tác với từng bài viết, từng tin tức. Đồng thời dễ dàng thực hiện khảo sát dư luận xã hội và có số liệu phục vụ cho các tin bài khác. Các CQBC cũng tận dụng được khả năng tương tác tức thời với công chúng, và sử dụng kho lưu trữ không giới hạn trên các MXH.

Ngoài ra, các CQBC có thể sử dụng cách truyền thông phù hợp trên MXH như: Đăng thông tin chữ nổi bật trên phông nền màu; Đăng thông tin ảnh; Đăng thông tin video… Kèm với đó là nội dung tin, bài đầy đủ được gắn vào đường link đặt trong ô bình luận dẫn đến trang chính của CQBC. Điều này cộng sinh tương tác của cả tài khoản MXH và lưu lượng trang chính của CQBC. Tuy nhiên, để CQBC hoạt động bài bản, cần thực sự hiểu về cơ chế, tính năng của MXH, và tự thiết lập cho mình những biện pháp mang tính thuật toán an toàn như kiểm soát hiển thị những bình uận xấu, độc, không đủ chuẩn, đường link không rõ nguồn gốc v.v.

Mạng xã hội là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả

Tin giả có thể xuất hiện khắp nơi, nhưng với “dung môi” MXH, nó dường như dễ dàng được phát tán nhanh và rộng hơn ở bất cứ môi trường nào khác. Người dùng MXH chủ yếu là người dân, vốn không được đào tạo để có kỹ năng phân biệt tin giả, nên dễ dàng chia sẻ, phát tán thông tin không kiểm chứng, mà không nhận thức được về hậu quả, gây hoang mang dư luận.

Đây chính là cơ hội cho báo chí, để báo chí khẳng định thế mạnh của những người đưa tin chuyên nghiệp. Báo chí cần nhạy cảm đoán biết những thông tin có khả năng gây tác động tiêu cực, trên diện rộng và chú trọng kiểm chứng để lên tiếng kịp thời. Báo chí tuyệt đối không “hùa theo” khi chưa kiểm chứng thông tin.

Mỗi CQBC cần có quy định trong việc xác minh, kiểm chứng thông tin và có công bố về tin giả. Đồng thời cần coi đây là một trách nhiệm xã hội bắt buộc theo tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình. Trên thế giới, nhiều CQBC đã nhanh chóng tham gia vào cuộc chiến chống tin giả như: The Washington Post thiết lập đội ngũ chuyên gia kiểm duyệt thông tin, Reuters triển khai chương trình đào tạo cho các phóng viên để nâng cao năng lực nhận diện tin đồn, tin giả; Reuters và AP hợp tác với Twitter (năm 2016) để cung cấp thông tin đáng tin cậy; BBC (Anh) với chuyên mục “Beyond Fake News” giáo dục độc giả nhận biết tin giả, tin sai sự thật v.v.

Nhận thức cần có của mỗi nhà báo đối với mạng xã hội

Về cơ bản, nhận thức của mỗi nhà báo đối với MXH có sự thống nhất hoàn toàn với nhận thức của cơ quan báo chí đối với MXH. Ở góc độ tác nghiệp báo chí cá nhân, mỗi nhà báo cụ thể hóa thành nhận thức để ứng xử với MXH.

Mạng xã hội là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo

MXH là nguồn tin cho báo chí, nên nhà báo hoàn toàn có thể nắm bắt thông tin trên MXH, thu thập, phát triển, xác minh và kiểm chứng thông tin để phục vụ việc sáng tạo tác phẩm báo chí.

Đề tài báo chí trên MXH có thể xuất hiện ở các trang, các nhóm chat, các bài đăng cá nhân… trong và ngoài nước. Nhà báo khi phát hiện đề tài, cần thu thập thêm thông tin, xác minh kiểm chứng thông tin để có cơ sở quyết định có triển khai thành tác phẩm không.

Nhà báo cũng cập nhật các thông tin thời sự trên MXH để hiểu tiến trình của một sự kiện, vấn đề (kể cả không thuộc lĩnh vực mình theo dõi) mà dư luận quan tâm đang ra sao. Qua đó, có các kiến thức xã hội, chuyên môn để xử lý các đề tài báo chí.

Mạng xã hội là nơi cung cấp thông tin liên hệ nhân vật báo chí

Báo chí có thể xác minh nguồn tin xuất hiện trên MXH và nhà báo hoàn toàn có thể liên hệ với chuyên gia, nhân vật, nhân chứng… trên MXH. Bởi hiện nay gần như ai cũng có tài khoản MXH, nên việc liên hệ chuyên gia, nhân vật, nhân chứng không phải là điều khó.

Thông qua tài khoản MXH của các nhân vật, đặc biệt như trên Facebook, nhà báo có thể tìm hiểu về mức độ minh bạch, công khai, đáng tin cậy của nhân vật, đồng thời nghiên cứu phần nào về sở thích, tính cách của nhân vật. Nếu nhắn tin cho nhân vật qua MXH, nhà báo cũng có thể biết được họ đã đọc tin nhắn của mình hay chưa.

Ở chiều ngược lại, chuyên gia, nhân vật cũng có thể tìm hiểu về nhà báo, để có thêm cơ sở quyết định có nhận lời cung cấp thông tin hay không.

bc-mangxh_b3(1).png

Mạng xã hội là nơi tương tác với công chúng

Đây là nơi nhà báo có thể nhận tương tác, phản hồi của công chúng về tin bài của mình. Công chúng có thể theo dõi trang MXH của một nhà báo và tương tác qua nhiều hình thức: nhắn tin, bình luận, tương tác trong story, reel, livestream… Đồng thời, công chúng có thể cung cấp thêm thông tin hoặc phản hồi, phản biện nhà báo về những tác phẩm nhà báo đăng tải. Vì vậy, bên cạnh những lợi thế mà MXH cung cấp, nhà báo hoạt động MXH cần cẩn trọng trong tương tác với công chúng, tránh sa vào những tranh cãi, trao đổi không cần thiết.

Mạng xã hội là nơi nhà báo thể hiện uy tín

Dù nhà báo hoạt động trên MXH bằng tài khoản cá nhân với tư cách một người dùng MXH như bao người, nhưng trên thực tế, khi đã biết một tài khoản MXH là của một nhà báo cụ thể, công chúng thường trông chờ vào trách nhiệm của nhà báo đó ngay cả trên tư cách người dùng MXH.

Trên môi trường MXH, nếu nhà báo hoạt động tích cực với tư cách nhà báo, thông qua việc cập nhật tin tức, phân tích, bình luận các vấn đề cần có định hướng, quan điểm rõ ràng, đặc biệt là các vấn đề gây tranh cãi, gây hoang mang… sẽ khẳng định được trách nhiệm xã hội của mình và bồi đắp uy tín của bản thân, nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Tiếng nói của nhà báo trên MXH, nếu gây dựng được uy tín, cũng có thể tạo tác động tích cực, khiến tiếng nói của họ ở cơ quan báo chí được thừa nhận hơn.

Hoạt động trên MXH, bên cạnh những quy định riêng của mỗi MXH, nhà báo cần nắm rõ Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội3 (Bộ Thông tin và Truyền) cũng như Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm Báo Việt Nam4 (Hội Nhà báo Việt Nam), đặc biệt là Điều 3: Những việc/điều người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội và Điều 4: Những việc/điều người làm báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội.

Ở góc độ lãnh đạo, quản lý báo chí tại Việt Nam, các cơ quan chức năng hơn ai hết cần nhận thức về những thách thức cũng như cơ hội đối với báo chí mà MXH đang mang lại và có thể sẽ mang lại, để từ đó hoạch định những chiến lược cả trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Báo chí hiện nay cần có những cơ chế, chính sách đón đầu được xu hướng phát triển của MXH, đồng thời cần được khuyến khích để đổi mới, thích nghi, cần được động viên khi có những cách làm hay, hiệu quả.

Trong quá trình vận động để phát triển, những thử nghiệm, sai sót là điều không tránh khỏi, và đây cũng là những nội dung báo chí rất cần đến tầm lãnh đạo, quản lý bao quát được trong hoạch định chiến lược. Vì suy cho cùng, mục đích là để báo chí Việt Nam thực sự vững mạnh trước những tác động như vũ bão của mạng xã hội, để có thể phục vụ đắc lực hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

-----
1,2. We are social (1/2023), Digital 2023

3. Bộ Thông tin và Truyền thông, Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội)

4. Hội Nhà báo Việt Nam, Quyết định số 1131/QĐ-HNBVN ngày 24/12/2018 về việc Ban hanh Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam

(Bài viết được đăng tải trên Tạp chí in Số 3 - Tháng 3/2024)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO