Kinh tế số

Báo chí nước ngoài nói gì về chuyến thăm Việt Nam của CEO Tim Cook?

Anh Minh 13:17 16/04/2024

AFP đưa tin chuyến thăm của Tim Cook đến Việt Nam diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Sáng 15/4, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã bay đến Hà Nội bằng chuyên cơ riêng. Ông Cook sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày, 15 và 16/4. Theo hãng tin CNBC, Tim Cook đã đến Hà Nội trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.

Chuyến thăm Việt Nam của CEO Tim Cook diễn ra vào thời điểm thử thách của Apple

Tim Cook sẽ gặp gỡ người dùng, nhà phát triển và người sáng tạo nội dung của Apple trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày này. CEO Apple cũng đã đăng ảnh trên mạng xã hội X uống cà phê trứng cùng hai ca sĩ.

apple1.jpg
Tim Cook (giữa) đi dạo gần hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm TP. Hà Nội. Ảnh: AFP.

Chuyến thăm của Cook diễn ra vào thời điểm thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Số liệu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố cho thấy doanh số bán iPhone toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone cao cấp, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Cụ thể, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 10% so với dự kiến trong quý từ tháng 1 đến tháng 3/2024. Theo số liệu sơ bộ của hãng nghiên cứu IDC, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn mức ước tính trung bình của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp là 51,7 triệu chiếc trong giai đoạn này.

Cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của Apple, bất chấp sự phục hồi của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên diện rộng. Công ty có trụ sở tại Cupertino, California, đã phải vật lộn để duy trì doanh số bán hàng tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt thế hệ iPhone mới nhất vào tháng 9.

Sự trỗi dậy của Huawei Technologies Co., sự cạnh tranh trong nước ngày càng nhiều và lệnh cấm của Bắc Kinh đối với các thiết bị nước ngoài tại nơi làm việc đều đè nặng lên doanh số bán hàng.

Đáng chú ý, kết quả bán hàng sụt giảm này của Apple diễn ra trong bối cảnh thị trường di động nói chung đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất trong nhiều năm. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xuất xưởng 289,4 triệu thiết bị cầm tay trong kỳ này, đánh dấu mức tăng 7,8% so với mức đáy một năm trước.

Vào tháng 12, tờ Nikkei đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam. Nikkei viết rằng Việt Nam được cho là đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất MacBook, iPad và Apple Watch.

“Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đó mà còn vì ngành công nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc. Điều đó bao gồm các địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung đã hiện diện từ lâu”, Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, nói với hãng tin CNBC.

Những nỗ lực đa dạng hóa của Apple cũng bao gồm các thiết bị như máy tính xách tay, nơi các nhà sản xuất theo hợp đồng của họ như Quanta và Foxconn đã đầu tư”.

apple2.jpg
"Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đó mà còn vì doanh nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc", nhà nghiên cứu IDC nói.

Ngoài Việt Nam, Ấn Độ cũng đang nổi lên như một trung tâm sản xuất iPhone quan trọng. Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng Apple hiện sản xuất 1/7 số iPhone của mình ở Ấn Độ. Apple bắt đầu lắp ráp dòng iPhone mới nhất của mình tại Ấn Độ vào năm 2022. Điều đó bắt đầu với dòng iPhone 14. Ấn Độ cũng là thị trường tiêu dùng khổng lồ của Apple.

Mỹ đang tìm cách tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu

Liên quan đến chuyến thăm của CEO Tim Cook đến Việt Nam, website chính thức của Apple thông báo công ty sẽ tăng cường khoản chi cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Từ năm 20019, Apple đã chi gần 400.000 tỷ đồng thông qua chuỗi cung ứng địa phương và tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Trước đó, CEO Apple từng không ít lần nhắc đến Việt Nam. Hồi cuối năm 2023, ông Cook đã đề cập đến Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu đạt mức kỷ lục trong quý từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

CEO Apple từng nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường giúp Apple đạt được tăng trưởng doanh thu kỷ lục, cùng với Ấn Độ. Ông cũng nhắc đến Việt Nam như một ví dụ về việc mở rộng thị trường, khi đã có cửa hàng trực tuyến đầu tiên.

Giai đoạn tháng 7 - 9/2023 cũng là giai đoạn Apple bán iPhone mới tại Việt Nam, thay vì phải đợi sang quý cuối năm như trước. Và theo thống kê của các hệ thống bán lẻ trong nước, người Việt chi hơn nghìn tỷ để mua iPhone 15 chỉ tính riêng trong ngày mở bán 29/9/2023.

apple3.jpg
"Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội đẹp như một biểu tượng! Thật tuyệt vời khi được dành thời gian cùng Duy và xem quá trình sáng tạo của anh bạn này khi sử dụng chế độ Cinematic trên iPhone 15 Pro", Tim Cook đã đăng bức ảnh này và viết như vậy trên trang X.

Được biết, ngay khi đặt chân đến Việt Nam, CEO Apple Tim Cook đã khen ngợi Việt Nam là “một đất nước sôi động và xinh đẹp”. Chuyến thăm của ông đến Việt Nam một phần nhằm kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm Apple.

Hãng tin AFP đưa tin chuyến thăm của Tim Cook đến Việt Nam diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Trong thông cáo gửi đến báo chí, Apple cho biết, ngoài việc tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, doanh nghiệp cũng có những tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

Là một phần trong cam kết bảo vệ môi trường của công ty, Apple đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tiên tiến tại các trường học ở tỉnh Hòa Bình của Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Apple, tổ chức này đang trên đà đạt được mục tiêu tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng này, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình các em.

Ngoài nước sạch, Apple còn nỗ lực đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam thông qua sáng kiến Power for Impact của công ty./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí nước ngoài nói gì về chuyến thăm Việt Nam của CEO Tim Cook?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO