Truyền thông

Báo chí tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa

Hoàng Linh - Hạnh Tâm 15/03/2024 11:33

Với chủ đề “Báo chí Việt Nam tiên phong đổi mới”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc sáng ngày 15/3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Dự lễ khai mạc Hội báo có Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và lãnh đạo, đại biểu các Bộ ban ngành Trung ương và địa phương…

cat-bang-2.jpeg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Báo chí là nơi để nhân dân gửi gắm tình cảm, niềm tin yêu, tin tưởng đối với Đảng, Nhà nước

Bày tỏ vui mừng dự lễ khai mạc Hội báo toàn quốc lần thứ VII năm 2024, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết đây là sự kiện rất quan trọng, giàu ý nghĩa, thật sự là ngày hội đối với các cấp Hội nhà báo, người làm báo cả nước, là những bước chuẩn bị rất quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2025.

ong-nguyen-trong-nghia(1).jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí cần tích cực CĐS mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường đào tạo nhân lực và chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm nghiên cứu công chúng và xu hướng báo chí truyền thông hiện đại.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh 99 năm là truyền thống vẻ vang là dấu ấn tự hào của báo chí cách mạng Việt Nam. “Chúng ta có một nền báo chí cách mạng với mục tiêu cao quý, sứ mệnh thiêng liêng nhất là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, là cầu nối giữa Đảng và các tầng lớp nhân dân, là nơi để nhân dân gửi gắm tình cảm, niềm tin yêu, tin tưởng đối với Đảng, Nhà nước”.

Những người làm báo Việt Nam có quyền tự hào về nền báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, tự hào về truyền thống vẻ vang, về những đóng góp xứng đáng của báo chí Cách mạng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Tự hào về lớp lớp các nhà báo, bằng tài năng, nhiệt huyết, sức sáng tạo và cả máu xương của mình để gây dựng, gìn giữ và phát triển một nền báo chí cách mạng vì dân, vì nước, vì lợi ích tối thượng của dân tộc Việt Nam.

Thế hệ nhà báo cha anh là niềm tự hào, là tấm gương sáng để các nhà báo, hội viên hôm nay soi mình, sửa mình, rèn đức, luyện tài để làm báo cho đúng, cho hay để tận tâm, tận lực cống hiến, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh trong gần 1 thế kỷ qua.

Vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đại hội Hội nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025 - năm chuẩn bị quan trọng hướng tới 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2025 để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị: “Các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch và phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, các quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Hội nhà báo Việt Nam, hội nhà báo các cấp phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí để triển khai tốt, hiệu quả những nội dung trên, phải sâu sắc trong nhận thức, phải quyết liệt trong hành động, phải sáng tạo linh hoạt, vận dụng để tập hợp, thúc đẩy sự đoàn kết thống nhất, đồng lòng trong triển khai thực hiện các chủ trương và định hướng đó.

Đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hoá và người làm báo văn hoá

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hoá và người làm báo văn hoá; Cần hạn chế hô hào hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hoá hàng ngày của từng nhà báo, hội viên trong quá trình sáng tạo các tác phẩm báo chí, có chất lượng, giàu giá trị văn hoá tốt đẹp, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hoá tích cực trong đời sống, xã hội.

Theo nhận định của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo chí, cũng như các nhà báo.

“AI và công nghệ có thể trở thành trợ lý ảo cho báo chí nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với những nguy cơ tin giả, tin sai lệch do AI và các công nghệ số khác tạo ra, thách thức bị sử dụng trái phép vốn dữ liệu, bản quyền báo chí trên môi trường số”.

Giới báo chí cần chủ động, đoàn kết tìm giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh bảo vệ bản quyền đấu tranh chống tin giả, đẩy lùi thông tin xấu độc, thông tin sai lệch, xuyên tạc để thông tin báo chí chính thống trở thành dòng thông tin chủ lưu, quan trọng nhất trong không gian số, góp phần xây dựng xã hội thông tin lành mạnh, phục vụ từng độc giả, khán thính giả, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo chí phải đối diện với những vấn đề có tính chất bước ngoặt để bảo đảm thế chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội.

Những vấn đề này, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đặt ra yêu cầu đổi mới hoạt động báo chí. “Cần đổi mới từ phương thức chỉ đạo, lãnh đạo, tư duy quản lý đến thực tiễn hoạt động báo chí và tôi tin tưởng rằng, Hội báo toàn quốc 2024, với sự tham dự và đại diện của lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí từ Trung ương đến các địa phương, của giới báo chí cả nước sẽ có những luận giải và kiến nghị phù hợp cho các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đối với những đòi hỏi này”.

danh-trong-khai-mac.jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Hội báo

Báo chí tích cực chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ hơn nữa

Phát huy truyền thống 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục thành công của báo chí trong sự nghiệp đổi mới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị: "Báo chí cần tích cực CĐS mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường đào tạo nhân lực và chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm nghiên cứu công chúng và xu hướng báo chí truyền thông hiện đại”.

Các tác phẩm báo chí cần đảm bảo về tính định hướng, tính chuyên biệt, tính hấp dẫn và tính cá nhân hoá. Mỗi người làm báo phải luôn tự giác học tập, nghiên cứu tự rèn mình để có bản lĩnh chính trị, nền tảng văn hoá, kỹ năng công nghệ và tinh thần tận hiến, nhân văn vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân. Mỗi đảng viên làm báo trước hết phải gương mẫu về phẩm chất đạo đức, cống hiến trí tuệ và tài năng để xây dựng Đảng bằng các tác phẩm báo chí của mình tác động sâu rộng mạnh mẽ đến tiến trình phát triển của xã hội.

Báo chí vừa phải nghiên cứu lý luận, vừa phải tổng kết thực tiễn truyền thông chính sách, vừa tiếp tục giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng chống, tham nhũng tiêu cực. Báo chí phải trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hoá tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, diễn đàn để nhân dân tham gia công việc của đất nước.

“Với sự đoàn kết, tầm nhìn chiến lược và tinh thần trách nhiệm, báo chí cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo sẽ vững vàng trên vị trí tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân ta”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định.

tien-phong-doi-moi.jpeg
bao-nhan-dan.jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh đi thăm các gian trưng bày tại Hội báo

112 gian trưng bày báo chí đặc sắc bao trùm các mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa

Phát biểu khai mạc Hội báo, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định, Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ, hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả.

ong-le-quoc-minh.jpeg
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân: lần đầu tiên Diễn đàn báo chí toàn quốc với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc được tổ chức.

Từ đó có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống, thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phản ánh thực trạng đời sống mọi mặt, góp phần cho sự nghiệp phát triền kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Hội Báo toàn quốc cũng là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần đổi mới sáng tạo, nghị lực vươn lên, tinh thần cống hiến và tính trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam.

Đồng thời, giáo dục truyền thống, khích lệ niềm tự tôn, lòng tự hào về truyền thống 99 năm lịch sử báo chí cách mạng; khơi dậy khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến của đội ngũ nhà báo - hội viên.

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày báo chí, giới thiệu sản phẩm.

Các đơn vị mang đến 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, của các cơ sở đào tạo báo chí lớn tại Hà Nội và TPHCM, bao trùm các mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Trong đó, có 8 gian trưng bày đặc biệt của Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, khối báo chí quân đội, khối báo chí công an. Ngoài ra còn có 1 khu vực trưng bày về lịch sử báo chí Việt Nam.

Điểm mới của Hội Báo năm 2024 là cùng với triển lãm, trưng bày truyền thống, lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, có sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo giàu kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín.

Diễn đàn báo chí toàn quốc sẽ là nơi sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề thời sự gắn với vai trò, nhiệm vụ cũng như sự phát triển của báo chí hiện nay và trong tương lai, như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; xây dựng môi trường văn hóa báo chí; báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích; mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo…

Bên cạnh các hoạt động trưng bày báo chí, thảo luận nghiệp vụ, Hội Báo 2024 còn mang đến cho công chúng những chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng Báo chí Xuân, giải bóng đá Cúp Nhà báo và Công luận.

Đặc biệt, năm nay Hội Báo có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cho thấy sức hút và vai trò của truyền thông-báo chí trong thúc đẩy kinh tế khu vực.

Kể từ năm 2016, khi Hội Báo Xuân 5 năm/lần được Hội Nhà báo Việt Nam đổi tên thành Hội Báo toàn quốc và tổ chức thường niên, hoạt động này đã dần trở thành một nét đẹp văn hóa của giới báo chí mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Hội Báo diễn ra từ ngày 15 - 17/3 trên tuyến đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1. TP. HCM./.

Bài liên quan
  • Tìm giải pháp tối ưu hóa AI trong hoạt động báo chí, truyền thông
    Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng trong thế giới thông tin hiện đại. Nhưng cần tìm ra những cách tiếp cận đúng đắn, đảm bảo rằng công nghệ hay AI được áp dụng một cách đúng đắn, tin cậy và có lợi cho cả người sử dụng và xã hội.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO