Truyền thông

BBC và phương pháp tiếp cận AI tạo sinh

Ngọc Diệp 19:41 14/12/2023

Tập đoàn truyền thông Anh BBC đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ, các tổ chức truyền thông và cơ quan quản lý để sử dụng AI hiệu quả nhất.

22isbs-qwikiped-23isbs_bbc.jpg.jpg

Chuyển đổi số nhằm đáp ứng được thị hiếu của người xem

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đang thay đổi mạnh mẽ thói quen và cách xem truyền hình của khán giả. Vì vậy, các đài truyền hình cũng phải đổi mới, thúc đẩy chuyển đổi số, nhằm đáp ứng được thị hiếu của người xem.

Không nằm ngoài xu thế đó, Tập đoàn truyền thông Anh BBC dự kiến đầu tư khoảng 300 triệu bảng Anh nhằm thúc đẩy chiến lược ưu tiên kỹ thuật số vào các dịch vụ OTT (dịch vụ truyền thông được cung cấp trên Internet) của BBC, như iPlayer và nền tảng âm nhạc Sounds. Tổng Giám đốc BBC Tim Davie đã công bố kế hoạch phát triển BBC thành một tổ chức của thời đại số, hoạt động với ba trụ cột truyền thông cốt lõi: thông tin, giáo dục và giải trí.

Theo ông, hiện nay, khoảng 85% thời gian người dùng BBC dành cho các chương trình phát sóng tuyến tính (theo lịch phát sóng) của hãng, khiến quá nhiều nguồn lực của BBC tập trung vào phát sóng truyền hình, chứ không phải nền tảng trực tuyến. Đồng thời, chưa đến 10% lượt sử dụng của BBC trên Internet được đăng nhập, do đó, BBC chưa thể cung các cấp dịch vụ phù hợp với mỗi cá nhân.

Tổng Giám đốc BBC nhận định: Nếu không phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thời đại số, BBC sẽ tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Các khoản đầu tư ngày càng tăng, tập trung hơn cho số hóa sẽ thúc đẩy cá nhân hóa trải nghiệm, giúp mọi người sử dụng và theo dõi các dịch vụ của BBC tốt hơn.

Khai thác AI tạo sinh để sản xuất nội dung và cá nhân hoá trải nghiệm

Trong một bài đăng trên blog, Giám đốc quốc gia của BBC Rhodri Talfan Davies cho biết đài truyền hình BBC tin rằng công nghệ AI mang lại các cơ hội để tạo ra “nhiều giá trị hơn cho khán giả và xã hội của chúng ta”.

Mới đây, BBC đã đạt được một bước tiến quan trọng trong tương lai bằng cách đặt ra một khuôn khổ cho việc sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động của mình, bao gồm cả việc nghiên cứu và sản xuất nội dung, lưu trữ và cá nhân hóa trải nghiệm. Động thái này không chỉ là một bước nhảy vọt về công nghệ mà còn là một tuyên bố về cam kết của BBC đối với lợi ích công cộng, tài năng và tính minh bạch. Vậy, chính xác những nguyên tắc hướng dẫn này là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Hành động vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng

Trước hết, BBC cam kết luôn hành động vì lợi ích tốt nhất của công chúng. Điều này rất quan trọng vì trong thời đại thông tin sai lệch hiện nay, vai trò của các tổ chức tin tức đáng tin cậy như BBC trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bằng cách tích hợp AI một cách có trách nhiệm, BBC đặt mục tiêu nâng cao giá trị mà nó mang lại cho khán giả và xã hội nói chung.

Ưu tiên tài năng và sáng tạo

Nguyên tắc thứ hai tập trung vào tài năng và sự sáng tạo. BBC không chỉ là một tổ chức tin tức; đó là một nền tảng dành cho các nghệ sĩ và người sáng tạo. Bằng cách tôn trọng quyền của những cá nhân này, BBC đảm bảo rằng việc tích hợp AI sẽ không làm giảm chất lượng nội dung mà thay vào đó sẽ bổ sung cho nó. BBC cũng cho biết công nghệ này sẽ không thay thế được tài năng con người.

“Chúng tôi sẽ luôn ưu tiên tài năng và sự sáng tạo - Không có công nghệ nào có thể tái tạo hay thay thế khả năng sáng tạo của con người. Chúng tôi sẽ luôn ưu tiên và trao giải cho những câu chuyện chân thực, nhân văn của các phóng viên, người viết và phát thanh viên giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Chúng tôi sẽ làm việc với họ để khám phá cách họ có thể sử dụng AI tạo sinh để giúp họ vượt qua những ranh giới mới”, BBC cho biết trong bài đăng trên blog.

Công khai và minh bạch

Nguyên tắc thứ ba là phải công khai và minh bạch. Trong thời đại mà ranh giới giữa tin thật và tin giả ngày càng mờ nhạt, cam kết về tính minh bạch này là rất quan trọng. BBC có kế hoạch công khai về bất kỳ nội dung nào do AI tạo ra, đồng thời sử dụng con người để giám sát các quá trình liên quan đến AI tạo sinh, từ đó duy trì niềm tin mà khán giả đã đặt vào BBC trong nhiều năm qua.

BBC cho biết họ sẽ hợp tác với các công ty công nghệ, các tổ chức truyền thông và cơ quan quản lý khác để phát triển AI một cách an toàn và tập trung vào việc duy trì niềm tin vào ngành tin tức.

Các tổ chức tin tức khác cũng đã đưa ra quan điểm của họ về công nghệ này. Hãng tin AP (Associated Press) đã đưa ra hướng dẫn riêng của mình vào đầu năm nay. AP cũng hợp tác với OpenAI để chia sẻ những câu chuyện của mình nhằm đào tạo các mô hình GPT.

Giám đốc quốc gia của BBC Rhodri Talfan Davies cho biết: “Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ bắt đầu một số dự án khám phá việc sử dụng AI tạo sinh trong những nội dung chúng tôi sản xuất và cách chúng tôi làm việc - thực hiện một cách tiếp cận có mục tiêu để hiểu rõ hơn về cả cơ hội và rủi ro".

Theo đó, các dự án này sẽ đánh giá xem AI tạo sinh có thể hỗ trợ, bổ sung hoặc thậm chí chuyển đổi hoạt động của BBC trên nhiều lĩnh vực như thế nào, bao gồm nghiên cứu và sản xuất báo chí, khám phá và lưu trữ nội dung cũng như tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa.

Điểm đáng lưu ý là khi BBC xác định cách sử dụng AI tạo sinh tốt nhất, cũng chặn các trình thu thập dữ liệu web từ OpenAI và Common Crawl truy cập các trang web của mình. BBC tham gia cùng CNN, The New York Times, Reuters và các tổ chức tin tức khác trong việc ngăn chặn trình thu thập dữ liệu web truy cập các tài liệu có bản quyền của họ.

Davies cho biết động thái này là để “bảo vệ lợi ích của những người trả phí” và việc đào tạo các mô hình AI bằng dữ liệu của BBC mà không có sự cho phép của họ là không có lợi cho công chúng.

BBC cũng thừa nhận các vấn đề do sự phát triển bùng nổ của công nghệ mới này như ChatGPT và trình tạo chuyển văn bản thành hình ảnh như Midjourney gây ra. Những thách thức này bao gồm các vấn đề về bản quyền, thông tin sai lệch, thành kiến tiềm ẩn và rủi ro pháp lý hoặc đạo đức.

​ Việc ứng dụng AI một cách có nguyên tắc của BBC là một bước đột phá giúp định hình lại bối cảnh báo chí và truyền thông. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc về lợi ích công cộng, tài năng và tính minh bạch, BBC đang ứng dụng AI có trách nhiệm vào hoạt động sản xuất và tiêu thụ tin tức hàng ngày của chúng ta./.

Theo theverge, thehindu, autogpt
Copy Link
Bài liên quan
  • Sẽ sớm có phương tiện truyền thông AI và nhà báo AI thực sự?
    Sự phổ biến của Internet đã sớm dẫn đến sự ra đời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và đồng thời cũng tạo ra sự thay đổi lớn trong nghề báo chí. Có thể thấy, hiện nay báo chí đang đứng ở ngã tư đường khi đối mặt với Trí tuệ nhân tạo, các nhà báo và truyền thông nên tiến bước về hướng nào để trở thành nhà báo AI và phương tiện truyền thông AI.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Đừng bỏ lỡ
BBC và phương pháp tiếp cận AI tạo sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO