Truyền thông

Sẽ sớm có phương tiện truyền thông AI và nhà báo AI thực sự?

PV 14/12/2023 09:16

Sự phổ biến của Internet đã sớm dẫn đến sự ra đời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và đồng thời cũng tạo ra sự thay đổi lớn trong nghề báo chí. Có thể thấy, hiện nay báo chí đang đứng ở ngã tư đường khi đối mặt với Trí tuệ nhân tạo, các nhà báo và truyền thông nên tiến bước về hướng nào để trở thành nhà báo AI và phương tiện truyền thông AI.

Một quyết định không thể tránh khỏi

Chúng ta không biết tầm quan trọng của ý nghĩa hoặc nó sẽ phát triển như thế nào, nhưng rõ ràng AI không phải là một hiện tượng thoáng qua. Các dự án AI vẫn đang được phát triển từ bên trong các phương tiện truyền thông, đặc biệt là với sự cộng tác của các công ty công nghệ và một số lượng lớn các sáng kiến như JournalismAI. Hàng ngày, các công cụ mới, hiện hầu hết đều dựa trên AI, tạo ra cả kỳ vọng lẫn lo lắng. Và có lẽ còn phù hợp hơn nữa là việc kết hợp công nghệ này vào các tài nguyên đã có sẵn như trình xử lý văn bản hoặc trình chỉnh sửa hình ảnh.

Hiện đã có các phương tiện truyền thông và nhà báo điển hình trong việc nắm bắt công nghệ AI này, dẫn đầu các sáng kiến đổi mới và tất nhiên cũng dẫn đầu về các chiến lược thông điệp. Nhưng việc phản đối việc sử dụng AI sẽ sớm trở nên căn bản như việc nhiếp ảnh gia không bao giờ sử dụng điện thoại thông minh hay phóng viên không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào. Việc tích hợp AI vào các công việc hàng ngày và các tác vụ thường xuyên như viết email, chỉnh sửa tài liệu hoặc thiết kế đồ họa đã trở thành hiện thực và mọi thứ đều cho thấy ngày càng tăng lên.

AI trong báo chí hàm ý những lợi ích có thể có, đặc biệt khi thời gian tiết kiệm được cho các nhiệm vụ máy móc được tái đầu tư vào các giai đoạn sản xuất sáng tạo và có lẽ là trung gian hơn, chẳng hạn như việc sao chép. Nó cũng bao hàm chi phí, đặc biệt là các nguồn lực có giá trị như thời gian đào tạo hoặc xác định động lực và chiến lược, mặc dù khoản đầu tư vào việc thuê phần mềm chắc chắn sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

screenshot_1641712844.png
Ảnh minh họa

Cách tạo chiến lược AI với tòa soạn

Xác định mục tiêu

Đối với các tòa soạn, điều quan trọng nhất là phải có mục tiêu và hiểu được lý do tại sao AI lại đóng vai trò không thể thiếu để đạt được mục tiêu đó. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao hoặc ở đâu AI trở thành một phần của giải pháp? Những rào cản nào có thể xảy ra? Làm thế nào bạn có thể vượt qua những rào cản đó? Ai cần tham gia để làm việc này; Chiến lược AI này để làm gì? Để sản xuất nhiều nội dung hơn, ở quy mô lớn? Để tăng tốc luồng công việc tin tức?

Với câu trả lời cho những câu hỏi này, các tòa soạn sẽ có thể xác định những công cụ họ cần, bao gồm mô hình học máy, thuật toán đề xuất, mức độ tương tác của độc giả

Tập hợp một nhóm liên ngành

AI yêu cầu cơ sở hạ tầng dữ liệu linh hoạt, quy trình làm việc mới và văn hóa làm việc mới. Vì những lý do này, cần phải tập hợp một nhóm liên ngành từ khắp nơi trong tổ chức và đảm bảo sự hỗ trợ từ ban quản lý cấp cao - AI chỉ có thể được triển khai thành công nếu cả tổ chức cùng đứng đằng sau ý tưởng này.

Bên cạnh đó, cần phải có nền văn hóa phù hợp để cho phép thử nghiệm các công cụ hỗ trợ AI: “Văn hóa đổi mới cho phép thử nghiệm và thất bại”.

Theo quan điểm này, việc đánh giá mức độ sẵn sàng về AI của tổ chức phải là bước đầu tiên. Để phát triển chiến lược AI hiệu quả, các công ty truyền thông cần xác định mức độ trưởng thành của dữ liệu và tập hợp một nhóm liên ngành có các kỹ năng và tài năng kỹ thuật mà AI yêu cầu, cũng như hiểu biết sâu sắc về nhu cầu kinh doanh và các điểm yếu.

Một chiến lược AI thành công nên tập trung vào: Giải quyết các vấn đề thực tế của người dùng, hoạt động hoặc kinh doanh; Ưu tiên các sáng kiến có tác động cao nhưng rủi ro thấp; Thúc đẩy việc áp dụng AI trong tổ chức thông qua hiểu rõ hơn về các cơ hội và rủi ro của nó; Phát triển kiến thức nội bộ.

Tránh tầm nhìn và kỳ vọng quá lớn

Khi tiếp cận AI trong tòa soạn cần bắt đầu chậm rãi: Có rất nhiều ý tưởng hay ho ngoài kia, nhưng chỉ có thể ưu tiên một số thứ có giới hạn. Điều rất quan trọng là tránh đặt ra tầm nhìn và kỳ vọng quá lớn. Tập trung vào những thử nghiệm nhỏ tăng thêm giá trị cho khán giả mà có thể được mở rộng quy mô, không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực và thời gian vào các dự án phi thực tế.

Bản thân AI không phải là mục đích cuối cùng - điều quan trọng cuối cùng là đầu ra cho khán giả để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Công nghệ học máy ML có thể đóng một vai trò quan trọng như những yếu tố hỗ trợ, nhưng những kết quả đó thường phải đạt được bằng sự kết hợp của cả những thay đổi về mặt biên tập và kỹ thuật.

Các sáng kiến AI và báo chí trên thế giới

Nhiều tổ chức báo chí dường như đã hiểu và hành động. Các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới đã công bố các nguyên tắc của họ về việc sử dụng AI. Sau những tiến bộ ban đầu của các nhóm như Heidi, kể từ tháng 5, các bản tuyên ngôn như của Wired, USA Today, Axios, The Jordan Times và gần đây là The Guardian và Politifact đã được công bố.

Ngoài ra, các ghi chú đã được chuyển từ các giám đốc điều hành đến các phòng tin tức trên tờ The Washington Post, The New York Times, Reuters và Financial Times. Nhiều hướng dẫn khác nhau về việc sử dụng AI gần đây cũng đã được xuất bản bởi các sáng kiến như Sifted, một cộng đồng quốc tế gồm các công ty khởi nghiệp báo chí được Financial Times hỗ trợ; News Media Alliance, một nhóm gồm gần 2.000 nhà xuất bản ở Hoa Kỳ, hay Trung tâm Pulitzer.

Những thay đổi cũng đang diễn ra trong hồ sơ của các chuyên gia. Có lẽ rõ ràng nhất là việc tạo ra AI Editor tại Financial Times. Gần một nửa trong số hàng trăm cơ quan truyền thông được Hiệp hội các nhà xuất bản tin tức thế giới khảo sát khẳng định đang sử dụng các công cụ như ChatGPT.

Hiện đã có một số trang web trong đó tất cả hoặc một phần đáng kể nội dung được tạo bằng AI. Hầu hết chúng vẫn còn khá nghiệp dư và dường như không thu hút được nhiều hơn một vài cú nhấp chuột. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng sớm phát triển thành chất lượng cao hơn và phù hợp với xã hội hơn? Một lần nữa, việc so sánh với các phương tiện kỹ thuật số nguyên thủy đó thật dễ dàng, vẫn còn dấu tích. Có lẽ tốt hơn hết là đừng đợi tình huống đó lặp lại. Có lẽ các nhà báo và truyền thông nên tiến một bước để trở thành nhà báo AI và phương tiện truyền thông AI.

Nhưng chúng ta phải tiếp tục đi theo con đường này và tiến xa hơn nữa. Ngoài các phương tiện truyền thông, các nhà báo, tập thể và cá nhân, đều phải đối mặt với tình trạng này. Cần phải suy ngẫm, thông báo, lên tiếng, đào tạo, đưa ra các quyết định mang tính chiến lược và tức thời. Bởi vì nếu không, khoảng cách đã được bắt đầu với số hóa sẽ ngày càng sâu hơn, và có thể tiếp tục mở rộng. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một hiện tượng cực kỳ phức tạp, ngang bằng với những gì đã trải qua với sự phát triển của web./.

Tài liệu tham khảo:
1. https://www.dw.com/
2. https://reutersinstitute.polit...
3. https://blogs.lse.ac.uk/
4. https://www.wired.com/

Bài liên quan
  • Sử dụng một CSDL, hiệu quả cho toàn bộ quy trình sản xuất thông tin
    Việc sử dụng “duy nhất một cơ sở dữ liệu” cho toàn bộ quy trình sản xuất thông tin khép kín, Truyền hình Thông tấn đã giảm tối đa chi phí sản xuất, tiết kiệm nhân lực, công khai, minh bạch và khẳng định là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), áp dụng công nghệ vào sản xuất phát thanh truyền hình (PTTH) tại Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm có phương tiện truyền thông AI và nhà báo AI thực sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO