Chuyển đổi số

Bộ VHTT&DL, Đã Nẵng dẫn đầu về Chỉ số ICT Index 2022

Hoàng Linh 16:57 23/09/2023

Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) (ICT Index 2022) vừa được công bố tại Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT Việt Nam lần thứ 24 năm 2023.

Hội thảo được có chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định” được Bộ TT&TT, UBND tỉnh Bình Định, Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức tại Bình Định từ 21 - 22/9/2022, thu hút được đông đảo nhiều thành phần tham dự.

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Đà Nẵng dẫn đầu

Kết cấu báo cáo năm 2022 bao gồm 05 phần: Phần I - Quá trình xây dựng báo cáo; Phần II - Số liệu về thực trạng phát triển và ứng dụng CNTT-TT tại Việt Nam năm 2022; Phần III - Kết quả xếp hạng Vietnam ICT Index năm 2022; Phần IV - Kết quả xếp hạng chỉ số công nghiệp CNTT Việt Nam năm 2022 và Phần V - Phụ lục về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính.

Theo báo cáo, có 17 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công (DVC) được xếp hạng chung. Bộ VHTT&DL dẫn đầu xếp hạng chung năm nay với số điểm ICT Index là 0,8838, trong đó chỉ số hạ tầng kỹ thuật là 0,7350; hạ tầng nhân lực là 1,0000, chỉ số ứng dụng là 0,8838. Năm 2019, 2020, Bộ VHTT&DL xếp hạng 3. Đứng ở vị trí thứ 2 là Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đã có bước tăng hạng đáng kể từ vị trí 17 năm 2019, vị trí 12 năm 2020.

xep-hang-cq-bo-co-dvc-2022.png
Xếp hạng chung ICT Index 2022 17 cơ quan Bộ, cơ quan ngang Bộ và thuộc chính phủ có DVC

Xếp hạng chung các cơ quan thuộc Chính phủ không có DVC, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xếp hạng đầu trong 7 cơ quan được xếp hạng với điểm số ICT Index 2022 là 0,8333, trong đó chỉ số hạ tầng kỹ thuật, chỉ số hạ tầng nhân lực đều đạt 1,0000, chỉ số ứng dụng là 0,5000.

xep-hang-co-quan-khong-co-dvc.png
Xếp hạng chung ICT Index 2022 các cơ quan thuộc Chính phủ không có dịch vụ công:

Về xếp hạng ICT Index 2022 63 tỉnh, thành phố Trung ương, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu với chỉ số ICT Index là 0,9094, chỉ số hạ tầng kỹ thuật là 0,97, chỉ số hạ tầng nhân lực là 0,77, chỉ số ứng dụng CNTT là 0,77. Đà Nẵng là thành phó đứng đầu trong 3 năm được xếp hạng gần đây là các năm 2019, 2020 và 2022. Cần Thơ đứng thứ 2 trong xếp hạng ICT Index 2022, khi trước đó đứng thứ 10 năm 2019, đứng thứ 4 năm 2020. Quảng Ninh tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong 3 năm 2019, 20220, và 2022.

cac-dia-phuong-dung-dau-ict-index-2022.png
Các tỉnh dẫn đầu về Chỉ số ICT Index 2022

Techcombank, Điện lực dẫn đầu khối ngân hàng và tập đoàn, tổng công ty nhà nước

Về xếp hạng ICT Index 2022 đối với các ngân hàng, có 34 ngân hàng được xếp hạng. Ngân hàng TMCP Nam Á xếp vị trí thứ nhất. Vị trí thứ 2 là Ngân hàng TPCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), ngân hàng TMCP Tiên Phong xếp ở vị trí thứ 3.

5-ngan-hang-dung-dau-ict-index-2022.png
5 ngân hàng dẫn đầu chỉ số ICT Index 2022

Xếp hạng ICT Index 2022 đối với ngân hàng có các chỉ số thành phần, gồm: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng nội bộ, dịch vụ trực tuyến.

Về xếp hạng chung ICT Index 2022 của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, có 16 đơn vị được xếp hạng với các chỉ số thành phần gồm: hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và ứng dụng CNTT. Tổng công ty Điện lực xếp hạng đầu. Thứ hai và thứ ba thuộc về Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty thương mại Sài Gòn.

xep-hang-ict-index-2022-cac-tap-doan-tct.png
16 tập đoàn kinh tế, tổng công ty được xếp hạng ICT Index 2022

Vận dụng sáng tạo các giải pháp công nghệ số đột phá

Báo cáo được nhóm nghiên cứu của Cục Công nghệ CNTT&TT - Bộ TT&TT cùng Hội Tin học Việt Nam (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu) dựa trên các số liệu thu thập được từ các đối tượng điều tra, sau khi kiểm tra, cập nhật, đối chiếu, điều chỉnh..., đã tiến hành tính toán các chỉ số thành phần và sau đó là chỉ số ICT Index của từng nhóm đối tượng.

Các kết quả tính toán này hoàn toàn dựa trên số liệu thực từ báo cáo của các đối tượng điều tra và được tính toán tự động bằng máy tính. Về cơ bản chỉ có thể kiểm tra được tính đúng đắn về mặt logic của dữ liệu.

Tuy vậy, vẫn còn một số ít các đơn vị cung cấp không đúng phạm vi số liệu điều tra hay thiếu các số liệu cơ bản, đồng thời một số đơn vị cung cấp số liệu có sự thay đổi lớn so với năm trước. Trong những trường hợp như vậy, Nhóm nghiên cứu đã liên hệ trực tiếp với đơn vị cung cấp số liệu, yêu cầu kiểm tra, xác minh độ chính xác của số liệu để cập nhật vào cơ sở dữ liệu (CSDL) và kết quả tính toán.

Trong trường hợp bất khả kháng, Nhóm nghiên cứu bắt buộc phải sử dụng số liệu của các năm trước để tránh sự biến động mạnh về vị trí xếp hạng của những đơn vị này. Trong một số trường hợp nếu có số liệu đối chứng tin cậy (ví dụ: số liệu về thủ tục hành chính (TTHC) của từng Bộ, ngành, tỉnh, thành phố công bố công khai trên website CSDL quốc gia về TTHC), Nhóm nghiên cứu sử dụng số liệu đối chứng đó thay cho số liệu trên phiếu điều tra.

Riêng về số liệu công nghiệp CNTT, Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để so sánh, đối chiếu. Trong một số trường hợp thiếu số liệu, nếu có số liệu của các năm trước, Nhóm nghiên cứu đã bổ sung bằng số liệu tốt nhất của các năm đó nhằm giảm sự thiệt thòi do thiếu số liệu cho các đối tượng điều tra.

Ngoài ra, đối với các trường hợp có sự đột biến tăng hoặc giảm của số liệu, mà không có cơ sở logic để khẳng định tính đúng đắn của sự tăng giảm đó, thì Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng số liệu tương ứng của 02 năm gần nhất hoặc số liệu trung bình của tất cả các đơn vị còn lại trong nhóm để hiệu chỉnh. Nếu không hiệu chỉnh được thì dùng chính số liệu của các năm đó để thay thế cho số liệu bị đột biến.

Trong 16 năm qua, Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT tiếp tục được các Bộ, ngành, địa phương, ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp đón nhận và đánh giá cao như một tài liệu tham khảo uy tín.

chuyendoiso1.jpeg
Ứng dụng CNTT được đẩy mạnh trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội (Ảnh: doanhnghiep.vn)

Báo cáo thể hiện các xếp hạng khá đầy đủ, phong phú về số liệu, về các chỉ số xếp hạng chi tiết với nhiều thành phần, có sự so sánh tương quan giữa chỉ số Vietnam ICT Index với các chỉ số kinh tế - xã hội tiêu biểu như Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Thương mại điện tử (EBI).

Hàng năm, Báo cáo thường được công bố tại Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020-2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, quá trình thu thập số liệu và công bố báo cáo gặp nhiều khó khăn.

Việc nâng cao mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT của Việt Nam nói chung cũng như của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp nói riêng là hết sức trọng yếu cho việc triển khai các đề án, chiến lược trọng tâm trong thời gian tới như Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Chương trình Phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam - Make in Viet Nam.

Việc nâng cao mức sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT của Việt Nam cũng giúp các bộ, ngành, địa phương nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAR, PAPI, và EBI, đồng thời góp phần giúp Việt Nam nâng cao thứ hạng về Chính phủ điện tử (CPĐT) trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển CPĐT (E- Government Development Index - EGDI) của Liên hợp quốc.

Báo cáo Vietnam ICT Index 2022 cung cấp thông tin về thực trạng phát triển và ứng dụng CNTT-TT tại Việt Nam năm 2021, đồng thời đưa ra những đánh giá, xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT dựa trên cơ sở số liệu thu thập được từ các khối: Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty và Ngân hàng thương mại.

Đối với khối Bộ ngành và địa phương, báo cáo Vietnam ICT Index 2022 được xây dựng dựa trên hệ thống chỉ số EGDI của Liên Hợp Quốc, với 3 thành phần chính là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT. Trong đó, các chỉ số mới được bổ sung, cập nhật phù hợp với quá trình CĐS trong xu thế mới.

Báo cáo Vietnam ICT Index 2022 đánh giá toàn diện tình hình phát triển của các bộ, ngành, địa phương trong đó hạ tầng kỹ thuật và nhân lực không chỉ của riêng cơ quan nhà nước mà còn của cả xã hội.

Năm 2022 cũng là năm thứ 6 Báo cáo tiếp tục đánh giá, xếp hạng các địa phương trên cả nước về Chỉ số công nghiệp CNTT, với các thành phần là sản xuất CNTT (gồm sản xuất phần cứng, điện tử, sản xuất phần mềm và nội dung số), dịch vụ CNTT và kinh doanh, phân phối CNTT, nhằm phản ánh vai trò then chốt của công nghiệp CNTT nói chung và doanh nghiệp ICT nói riêng đối với nền kinh tế số, CĐS quốc gia, hướng tới xây dựng một Việt Nam số thịnh vượng.

Trên cơ sở Báo cáo Vietnam ICT Index 2022, Bộ TT&TT mong rằng các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp cập nhật được thông tin về thực trạng, thứ hạng về phát triển và ứng dụng tại cơ quan, đơn vị mình, vận dụng sáng tạo các giải pháp công nghệ số đột phá nhằm triển khai thành công Chương trình CĐS Quốc gia, Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đồng thời đẩy mạnh việc phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông tại địa phương./.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số, ứng dụng CNTT để xuất khẩu cả thương hiệu
    Nhờ chuyển đổi số (CĐS), đây là thời điểm thúc đẩy số hoá và đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong xuất khẩu, để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không dừng lại chỉ ở gia công và xuất khẩu sản phẩm mà còn xuất khẩu chính thương hiệu của mình.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Bộ VHTT&DL, Đã Nẵng dẫn đầu về Chỉ số ICT Index 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO