Bộ TT&TT tăng cường hướng dẫn quản lý đầu tư, ứng dụng CNTT, CĐS sử dụng ngân sách nhà nước

Đỗ Minh| 01/03/2022 10:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) cho công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS), Bộ TT&TT vừa ban hành Công văn số 639/BTTTT-THH cùng về thực hiện nội dung quan trọng này.

Cần nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả

Theo đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đơn vị) cần tập trung, triển khai một số nhiệm vụ sau:

Hoàn thành ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT, CĐS, bảo đảm việc đầu tư và sử dụng các nguồn kinh phí từ NSNN được sử dụng đúng: Mục tiêu, nội dung, tính chất nguồn kinh phí, tiết kiệm, hiệu quả.

Đặc biệt, việc ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT, CĐS phải phù hợp với các văn bản: Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 942/QĐ-TTg; Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg; Kiến trúc CPĐT của Việt Nam do Bộ TT&TT ban hành tại Quyết định số 2323/QĐ- BTTTT ngày 31/12/2019; Nghị quyết của các cấp ủy về CĐS; Nghị quyết và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực và trên địa bàn địa phương mình và các chiến lược, hướng dẫn đã được ban hành của Bộ TT&TT.

Trong quá trình thực hiện, cần thực hiện theo quy trình, thủ tục, pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư, NSNN, đầu thầu, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò dẫn dắt CĐS của người đứng đầu; xác định CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, chính trị quan trọng để thường xuyên đôn đốc việc thực hiện.

CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, chính trị quan trọng để thường xuyên đôn đốc việc thực hiện. - Ảnh 1.

Việc sử dụng NSNN cho CNTT và CĐS cần phải áp dụng phương pháp so sánh, đối chiếu, phân tích...

"Đảm bảo đúng nguyên tắc có kiểm tra, giám sát độc lập; dự toán phải đúng quy định, định mức và đơn giá của nhà nước, phù hợp với thị trường; tuân thủ các quy trình lựa chọn nhà thầu đảm bảo cạnh tranh, minh bạch...", công văn yêu cầu.

Cùng với đó, khi thực hiện các nhiệm vụ, dự án, các đơn vị cần tăng cường dùng chung cơ sở hạ tầng thông tin, đồng bộ, chia sẻ, kết nối liên thông dữ liệu với các cơ quan liên quan, đạt được các mục tiêu đã đề ra; tránh đầu tư dàn trải, trùng lặp, chồng chéo. Hệ thống CNTT phải bảo đảm các yêu cầu an toàn thông tin theo cấp độ, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu, các đơn vị cần thường xuyên cập nhật, giới thiệu trên Cổng thông tin điện tử của bộ, tỉnh các mô hình, cách làm hay, hiệu quả; các thiết kế điển hình, thông dụng để các đơn vị cùng trao đổi, học hỏi, tham khảo áp dụng.

Để tăng tính hiệu quả khi các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, dự án cần phải áp dụng phương pháp so sánh, đối chiếu, phân tích (các thông số của dự án; các chỉ số tiêu chuẩn; kết hợp).

Cùng với đó, các đơn vị cần các đơn vị cần xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu quả việc đầu tư/thuê dịch vụ CNTT, CĐS làm cơ sở để triển khác cho các năm tiếp theo.

"Tăng cường sự tham gia của các cơ quan, đơn vị chuyên trách CNTT thông qua các mô hình như: thành lập các tổ, ban giám sát thực hiện đầu tư…; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm, cản trở việc quản lý, thực hiện, sử dụng có hiệu quả NSNN cho CNTT và CĐS", văn bản yêu cầu.

Tuân thủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT, CĐS là tiêu chí xếp hạng về ICT Index và cải cách hành chính

Có thể nói, hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh triển khai thực hiện CĐS, NSNN chi cho CNTT, CĐS luôn được đầu tư, quan tâm, tuy nhiên để thực hiện nhiệm vụ này luôn bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, khoa học, phòng tránh sớm các rủi ro, sai phạm, tiêu cực, cũng chính là một mục tiêu chúng ta vươn đến quyết tâm thực hiện.

Với vai trò là đơn vị được Chính phủ giao quản lý đầu tư trong lĩnh vực CNTT của cả nước, là cơ quan dẫn dắt CĐS quốc gia, Bộ TT&TT thời gian qua luôn tích cực chỉ đạo điều hành, ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ này.

Điển hình cho việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó phải kể đến, Bộ TT&TT đã ban hành Kiến trúc CPĐT 2.0; xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn NSNN, xây dựng và ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, công bố một số kiến trúc, mô hình, danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT.

Cũng để tăng cường hiệu quả hơn đối với công tác này, năm 2022 và các năm tiếp theo, Bộ TT&TT tích cực tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các đơn vị về ứng dụng CNTT và CĐS; tập huấn công tác quản lý đầu tư, ứng dụng CNTT sử dụng NSNN; tập huấn công tác định mức, đơn giá trong lĩnh vực ứng dụng CNTT… Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng NSNN.

"Coi tiêu chí tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT và CĐS là tiêu chí xếp hạng về ICT Index và cải cách hành chính trong lĩnh vực CĐS của các đơn vị hàng năm", Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT tăng cường hướng dẫn quản lý đầu tư, ứng dụng CNTT, CĐS sử dụng ngân sách nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO