Chuyển động ICT

Bưu chính Brazil triển khai công nghệ RFID theo dõi hàng hoá

QA 20/12/2022 9:39

Công ty bưu chính Brazil - Correios Brazil - đã triển khai các thẻ RFID trên các thùng chứa hàng hóa và lắp đặt khoảng 2.000 đầu đọc tại các điểm ra/vào tại các đơn vị trực thuộc để theo dõi thư và bưu kiện tốt hơn thông qua mạng lưới của mình.

buu-chinh-brazil.jpeg

Điều này đã được thực hiện với sự cộng tác của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) thông qua chương trình Hệ thống giám sát toàn cầu và GS1. Các thẻ RFID bao gồm tiêu chuẩn mã container vận chuyển theo series GS1 (SSCC) làm định danh vật phẩm bưu chính.

Theo Correios, đây là dự án đầu tiên trên toàn thế giới về theo dõi hàng hóa bưu chính sử dụng công nghệ UHF RFID. Correios cũng đã quyết định duy trì quy trình theo dõi đã thiết lập của mình, sử dụng mã vạch, cùng với hệ thống RFID mới vì vẫn còn một số thách thức liên quan đến việc triển khai RFID.

UPU đã hỗ trợ Correios trong việc lựa chọn công nghệ theo dõi RFID để đảm bảo việc mua sắm được thực hiện theo cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Do đó, các thẻ RFID thụ động, thay vì chủ động, đã được chọn để giữ chi phí thấp. Hơn nữa, nhờ sự hợp tác của UPU với GS1, Correios đã sử dụng các thẻ có tiêu chuẩn được sử dụng nhiều nhất (GS1 SSCC) để nhanh chóng áp dụng công nghệ, ngay cả bên ngoài lĩnh vực bưu chính.

Thông qua công nghệ RFID, giờ đây Correios có thể theo dõi và quản lý các thùng chứa hàng hóa hiệu quả hơn khi chúng vào và ra khỏi các trung tâm phân phối - mà không cần phải quét mã vạch theo cách thủ công.

Hơn nữa, một số vật phẩm thư nhất định đi qua các trung tâm của Correios cũng có thẻ RFID riêng để theo dõi tốt hơn. Các thẻ này sử dụng tiêu chuẩn Scan4Transport (S4T) của GS1, đây là tiêu chuẩn toàn cầu mới để mã hóa dữ liệu vận chuyển trên nhãn bưu chính. Theo GS1, tiêu chuẩn S4T có thể thu thập dữ liệu cốt lõi cần thiết để hỗ trợ phân phối, phân loại và dặm cuối cùng ở dặm đầu tiên.

Khách hàng của Correios cũng có thể mua các nhãn RFID cho đơn đặt hàng của riêng họ. Một khách hàng hiện đang thử nghiệm điều này là nhà sản xuất giày Brazil Via Marte, đã chèn thẻ RFID sử dụng tiêu chuẩn toàn cầu GS1 vào các sản phẩm của mình để nhận dạng nhanh hơn thông qua luồng thư của Correios và để giảm thiểu lỗi giao hàng.

Antonio Caeiro, Giám đốc Chương trình Đo lường chất lượng tại UPU cho biết: “Các tiêu chuẩn GS1 được sử dụng trong nước, theo yêu cầu của Bưu chính Brazil, nhằm mục đích đảm bảo khả năng tương tác với khách hàng trong nước gửi các mặt hàng trong nước được gắn thẻ RFID qua đường bưu chính. Các tiêu chuẩn của UPU cũng được sử dụng để đảm bảo khả năng tương tác giữa các quốc gia thành viên UPU trao đổi các mặt hàng quốc tế được gắn thẻ RFID”.

Đến nay, Correios đã mua 27 triệu thẻ RFID được mã hóa bằng khóa GS1 SSCC. Các thẻ này cũng có mã vạch GS1-128 được in trên đó, cho phép quy trình “khớp” với mã S10 của UPU tại 237 cơ quan Correios. Trong lần đấu thầu tiếp theo, Correios sẽ mua “nhãn tích hợp”, trong đó các thẻ sẽ mã hóa SSCC và có chữ S10 được in trên đó, điều này sẽ loại bỏ quy trình so khớp SSCC + S10 được thiết lập hiện nay.

Thành công của dự án RFID của Correios một phần nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa UPU và GS1 trong thập kỷ qua. Năm 2010, hai tổ chức đã ký một biên bản ghi nhớ để xem xét việc phát triển hệ thống nhận dạng sản phẩm tự động dựa trên RFID cho mạng bưu chính. Trong nhiều năm, GS1 đã hợp tác chặt chẽ với nhóm GMS của UPU để xem các tiêu chuẩn của họ có thể hỗ trợ như thế nào đối với việc theo dõi bưu chính.

Sau đó, vào giữa năm 2019, GS1 đã trở thành thành viên chính thức của Ủy ban Tư vấn của UPU, cơ quan đại diện cho lợi ích của ngành bưu chính rộng lớn hơn và cung cấp khuôn khổ đối thoại hiệu quả giữa các cơ quan bưu chính và UPU cũng như các bên liên quan, bao gồm các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức tài chính và tiêu chuẩn hóa, các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho lĩnh vực bưu chính, các đơn vị vận tải và các tổ chức khác quan tâm đến việc hỗ trợ sứ mệnh và mục tiêu của UPU./.

Theo UPU
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Bưu chính Brazil triển khai công nghệ RFID theo dõi hàng hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO