Bưu điện triển khai mạnh công nghệ để chuyển phát, trả trợ cấp, giải quyết TTHC kịp thời tại TP. HCM

HL| 11/07/2021 10:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt tại các điểm nóng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch đối với cán bộ công nhân viên, hàng hóa, phương tiện.

Ứng dụng công nghệ linh hoạt công tác chuyển phát

Để đảm bảo nhu cầu gửi hàng hóa tăng cao của khách hàng, BĐVN cho biết đã tăng cường năng lực mạng lưới, phương tiện vận chuyển, bố trí lao động, tổ chức các tuyến phát hợp lý để đảm bảo hàng hóa trong ca, trong ngày phát chính xác, an toàn tới người nhận trong thời gian nhanh nhất.

Bưu điện triển khai mạnh công nghệ để chuyển phát, trả trợ cấp, giải quyết TTHC kịp thời tại TP. HCM - Ảnh 1.

BĐVN cũng đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng số hóa trong các công đoạn nhằm rút ngắn thời gian tiếp xúc với khách hàng, rút ngắn thời gian khai thác và chuyển phát hàng hóa. Điển hình như hệ thống ứng dụng Giao dịch đa dịch vụ CAS-Counter mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng khi có thể sử dụng nhiều dịch vụ từ chuyển phát, tài chính, mua hàng tiêu dùng tại một quầy giao dịch duy nhất, giảm thiểu tối đa việc di chuyển trong bưu cục; phần mềm phát Dingdong dành cho bưu tá, hệ thống điều tin PacknSend cho nhân viên nghiệp vụ,… tạo ra một hệ thống thông tin có tính liên kết, đồng nhất và chặt chẽ, tạo sự thống nhất trong quá trình nhận, thu gom, khai thác và phát hàng, hỗ trợ khách hàng theo dõi đơn hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện và xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh.

Các khách hàng cũng được khuyến nghị tăng cường sử dụng ứng dụng My Vietnam Post và các phần mềm quản lý bán hàng để tạo đơn và in nhãn vận đơn bưu gửi tại nhà.

Tại các bưu cục, BĐVN đã thực hiện bố trí các khu vực/quầy giao dịch riêng để phục vụ khách hàng đã tạo đơn/in nhãn vận đơn, nhằm đẩy nhanh tốc độ chấp nhận bưu gửi và giảm thời gian giao tiếp của khách hàng. Đặc biệt, tùy theo tình hình dịch bệnh tại từng địa bàn, nhân viên Bưu điện sẽ liên hệ với người nhận để thống nhất phương thức phát hàng nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp.

Trong khi đó, BĐVN cũng đã yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và người lao động, nhất là các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như nhân viên giao dịch, bưu tá, nhân viên bưu điện - văn hóa xã, phát xã đều bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng. Đặc biệt, gần 5.400 CBCNV người lao động, đặc biệt là lực lượng bưu tá, giao dịch viên, lái xe đã được tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo duy trì tốt công tác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân đồng thời góp phần vào đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TP. HCM.

Các điểm thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, BĐVN chú trọng khử khuẩn, đảm bảo đầy đủ công tác vệ sinh dịch tễ, trang bị khẩu trang và màn chắn giọt bắn cho nhân viên giao dịch. Đồng thời, yêu cầu khách hàng cũng thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách trong khi giao dịch.

Tăng cường tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC

Để đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan tăng cung cấp dịch vụ trực tuyến và trả kết quả hồ sơ theo hình thức trực tuyến hoặc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Do nhu cầu gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện tăng cao, Bưu điện TP. HCM đã tăng cường bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện để đảm bảo việc chuyển phát hồ sơ an toàn, chính xác, đúng thời gian quy định. Riêng tháng 6/2021, Bưu điện TP. HCM đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 500.000 hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. 100% hồ sơ đều được chuyển phát an toàn, đúng thời gian quy định. Tính chung 6 tháng đầu năm, Bưu điện TP. HCM đã tiếp nhận và chuyển phát gần 3 triệu hồ sơ giải quyết TTHC.

Đảm bảo cung ứng hàng hoá tiêu dùng cho người dân

Tổng công ty BĐVN đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng bán lẻ uy tín để tăng cường nguồn hàng hóa, bảo đảm cung ứng kịp thời cho người dân. Trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn cũng đã ưu tiên phát triển mạnh số lượng nhà cung cấp về nông sản, nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm gia tăng sự lựa chọn và đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân trên địa bàn TP. HCM và các địa phương khác.

Bưu điện triển khai mạnh công nghệ để chuyển phát, trả trợ cấp, giải quyết TTHC kịp thời tại TP. HCM - Ảnh 2.

Đặc biệt, BĐVN cũng làm việc với các nhà cung cấp để vừa đảm bảo nguồn hàng chất lượng và sản lượng vừa không tăng giá các mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm trong dịch Covid-19. BĐVN cam kết ngay khi nhà cung cấp bàn giao hàng, các nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát tới tay người mua nhanh nhất.

Góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống Covid trong giai đoạn dịch diễn biến vô cùng phức tạp, Bưu điện TP. HCM cũng tăng cường thực hiện các biện pháp để tổ chức bán hàng trực tuyến qua sàn TMĐT Postmart.vn và kênh bán hàng online Pshop của Bưu điện Thành phố với các mặt hàng đặc thù như vải thiều Bắc Giang, khoai lang Vĩnh Long, Mận Sơn La, Xoài, Rau xanh,... Đồng thời đẩy mạnh bán lẻ hàng tiêu dùng tại các bưu cục, điểm phục vụ như: như gạo, dầu ăn và các mặt hàng tiêu dung khác,…

Phương thức bán hàng này bước đầu được người tiêu dùng ủng hộ nhiệt tình, hàng hóa được giao đến tận nhà trong thời gian giãn cách. Trong tháng 6 và tuần đầu tháng 7, Bưu điện TP. HCM đã cung cấp và chuyển tới tận địa chỉ người dân thành phố hơn hơn 140 tấn trái cây các loại và hơn 3,5 tấn gạo.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng

Trong lúc TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi lại, 98.000 hưu trí, 48.000 người có công, 143.000 người nhận Bảo trợ xã hội được Bưu điện phối hợp cùng các UBND Phường/ Xã và Đoàn thanh niên thực hiện chi trả đầy đủ số tiền được hưởng trong 2 tháng (chi trả gộp tháng 7-8/2021).

Phương án chi trả cũng được BĐVN thực hiện rất linh hoạt: chi trả qua thẻ ATM, chi trả tiền mặt tại nhà. Bưu điện TP. HCM đã bố trí nguồn nhân lực để đảm bảo chi trả an toàn theo từng tuyến, từng địa bàn. Với mục tiêu việc chi trả nhanh chóng nhất, đảm bảo cuộc sống của người hưởng không bị ảnh hưởng, các đơn vị đã thực hiện chi vào tất cả các ngày, kể cả cuối tuần...

Bưu điện triển khai mạnh công nghệ để chuyển phát, trả trợ cấp, giải quyết TTHC kịp thời tại TP. HCM - Ảnh 3.

Sau thời gian chi trả tại nhà từ 02/7 - 25/7, những trường hợp không muốn nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp thì người hưởng mang Thẻ chi trả hoặc sổ lĩnh tiền cùng giấy tờ tùy thân ra các Bưu điện quận, huyện lĩnh đầy đủ số tiền của mình.

Nếu người nhận đang ở khu vực có dịch Covid-19 và bị phong tỏa, Bưu điện TP. HCM phối hợp với địa phương chi trả tại nhà an toàn cho người hưởng. Đối với người đang cách ly tập trung, Bưu điện TPHCM sẽ liên hệ với người hưởng và cơ sở cách ly để chi trả; nếu người hưởng không muốn nhận lương hưu, trợ cấp tại cơ sở cách ly tập trung thì sẽ nhận tại Bưu điện vào thời điểm sau khi hết cách ly.

Quá trình chi trả đều áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo nguyên tắc chi trả: vừa đảm bảo chi trả kịp thời, đúng số tiền, đúng đối tượng vừa đảm bảo quy định về công tác phòng chống dịch, từ nhân viên chi trả đến đối tượng thụ hưởng đều áp dụng nghiêm túc tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi thực hiện chi trả tại nhà./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bưu điện triển khai mạnh công nghệ để chuyển phát, trả trợ cấp, giải quyết TTHC kịp thời tại TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO