Cà Mau kết hợp CĐS và tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo cầu nối mạnh mẽ giữa nông dân và người tiêu dùng
Tại Cà Mau, việc kết hợp chuyển đổi số (CĐS) và tiêu thụ sản phẩm OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.
Giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các ứng dụng, nền tảng số
Nông nghiệp tại Cà Mau trước đây gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường và tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm địa phương. Để giải quyết vấn đề này, Cà Mau đã nhìn nhận tầm quan trọng của CĐS và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Vì vậy, tỉnh Cà Mau đã nhanh chóng ứng dụng CNTT, triển khai CĐS nhằm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm trên các ứng dụng, nền tảng số.
Thời gian qua, việc ứng dụng CĐS trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đã đạt được các kết quả tích cực. Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và người tiêu dùng.
Tỉnh đã tổ chức các hoạt động như hướng dẫn và khuyến khích người dân, hộ gia đình và doanh nghiệp (DN) nhỏ tham gia mua bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT); ứng dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử, sử dụng mã vạch, mã QR để truy xuất nguồn gốc,....
Toàn tỉnh Cà Mau đã công nhận được 119 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận nhìn chung có sự tăng trưởng đáng kể về giá trị và doanh thu góp phần tạo thu nhập ổn định cho nguồn lao động nông thôn. Bên cạnh việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, việc mở rộng thị trường luôn là vấn đề được chủ thể và các cấp, các ngành quan tâm.
Ngày nay, các sản phẩm OCOP đặc trưng mang thương hiệu của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã có mặt trên các sàn TMĐT của tỉnh madeincamau.com, các sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước như Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…
Các hoạt động ứng dụng nền tảng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm OCOP đã giúp nông dân tại Cà Mau tiếp cận thị trường rộng lớn hơn ở cả trong và ngoài địa phương, tạo ra giá trị gia tăng và cải thiện thu nhập. Chương trình OCOP nhằm xác định, phát triển và quảng bá các sản phẩm địa phương có tiềm năng và chất lượng cao. Cà Mau đã tận dụng cơ hội này để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm địa phương.
Nhờ các hoạt động khuyến khích, hướng dẫn và lan tỏa tinh thần ứng dụng CĐS trong tiêu thụ nông sản, nhiều hộ kinh doanh ở Cà Mau đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức bán hàng, tham gia kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này đã được chị Trần Thị Xa, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc hợp tác xã (HTX) Ba khía Đầm Dơi, tại xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, khẳng định qua lời chia sẻ.
Chị cho biết trước khi thực hiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, chị cũng như nhiều người dân khác chỉ có tâm lý “tìm hiểu cho biết”, vì nghĩ vẫn sẽ tiếp tục tập trung bán hàng theo phương thức truyền thống vốn ổn định, an toàn và đáp ứng được yêu cầu khách hàng tại địa phương.
“Tuy nhiên, từ khi tham gia vào chương trình OCOP, được tiếp cận với các nền tảng số tôi mới nhận thấy, ứng dụng công nghệ thông tin, bán hàng theo cách mới qua các mạng xã hội, nền tảng TMĐT có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn”, chị Xa cho biết. Giờ đây, chị cũng như nhiều người khác ở Cà Mau đã tham gia bán hàng trực tuyến qua Facebook, Zalo, TikTok và các sàn thương mại điện tử, đơn hàng đã tăng đáng kể, thương hiệu sản phẩm cũng khách hàng nhận diện tốt hơn.
Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thúc đẩy ứng dụng CĐS, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Sự thành công của CĐS và tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Cà Mau không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ và phát triển nông nghiệp bền vững. Các sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt đã khuyến khích người dân đa dạng hóa nông nghiệp, giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào một số sản phẩm chủ chốt.
Việc kết hợp CĐS và tiêu thụ sản phẩm OCOP đã tạo ra một cầu nối mạnh mẽ giữa nông dân và người tiêu dùng. Trong sự kiện Ngày CĐS (10/10) vừa qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thúc đẩy ứng dụng CĐS, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Cụ thể, tọa đàm thúc đẩy CĐS du lịch và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được tỉnh Cà Mau tổ chức với sự tham gia của các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tháng 10 cũng là tháng tiêu dùng số nên các cơ quan, ban ngành trong tỉnh cũng nỗ lực tổ chức các sự kiện, nhằm thu hút sự quan tâm hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tạo sức lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tại địa phương.
Vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau đã khai mạc chương trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CĐS tại Công viên văn hóa Hùng Vương, Phường 5, thành phố Cà Mau trong hai ngày 9 và 10/10.
Chương trình có sự tham gia của khoảng 20 gian hàng của các đơn vị trong tỉnh như Công an tỉnh, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và các doanh nghiệp như chi nhánh các ngân hàng thương mại, các đơn vị VNPT, VIETTEL, MobiFone, FPT, MISA … để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các nền tảng số, dịch vụ số mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Vì thế, người dân và doanh nghiệp đã tham gia trải nghiệm các ứng dụng như thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước, chuyển tiền thông qua tài khoản viễn thông hoặc app ngân hàng; ứng dụng kiểm soát, phát triển cây trồng (nông nghiệp thông minh); trưng bày mua, bán sản phẩm nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử; đăng ký khám chữa bệnh từ xa...
Trong tương lai, Cà Mau có thể sử dụng CĐS và tiêu thụ sản phẩm OCOP như một cơ hội để thúc đẩy du lịch nông nghiệp và tăng cường giá trị thương hiệu địa phương. Bằng cách tận dụng các tài nguyên về thiên nhiên và văn hóa đặc biệt của Cà Mau, việc phát triển các sản phẩm OCOP độc đáo và ấn tượng có thể thu hút du khách và tạo ra nguồn thu nhập phụ đáng kể cho cộng đồng địa phương./.