Các chiến dịch phishing mất trung bình 21 giờ

Hoàng Linh| 07/08/2020 17:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một nghiên cứu mới, hầu hết các nạn nhân của một chiến dịch lừa đảo (phishing) trải qua một giao dịch gian lận kéo dài khoảng 5 ngày sau khi bị lừa đảo.

Một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật từ Google, PayPal, Samsung và Đại học bang Arizona đã dành cả năm để phân tích bối cảnh lừa đảo và cách người dùng tương tác với các trang lừa đảo.

Trong một dự án lớnliên quan đến việc phân tích 22.553.707 lượt truy cập của người dùng đến 404.628 trang lừa đảo, nhóm nghiên cứu đã thu thập được một số thôngtinchitiết nhất về cách thức hoạt động của các chiến dịch lừa đảo.

Các chiến dịch phishing mất trung bình 21 giờ - Ảnh 1.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đãphát hiện rằng mộtcuộc tấn công lừa đảo kéo dài trung bình 21 giờ từ lần truy cập đầu tiên đến lần truy cập cuối của nạn nhân, và việc phát hiện ra cuộc tấn công lừa đảo diễn ra trung bình 9 giờ sau lần truy cập đầu tiên của nạn nhân". Dự kiến nội dung sẽ được trình bày tại hội nghị bảo mật USENIX.

"Khi một cuộctấn công được phát hiện, phảimất thêm 7 giờ nữa trước khi giảm thiểu thiệt hại tối đa bằng các cảnh báo trên trình duyệt".

Nhóm nghiên cứu gọi khoảng thời gian từ lúc bắt đầu chiến dịch và triển khai các cảnh báo lừa đảo trên các trình duyệt là "giờ vàng" của một cuộc tấn công lừa đảo, tức là thời gian kẻ tấn công có thể khaithác cácnạn nhân của chúng.

Nhưng nhóm nghiên cứu chobiết một khi giờ vàng kết thúc, cuộc tấn công có thể tiếp tục hạgục các nạn nhân, ngay cả sau khi các cảnh báo của trình duyệt được triển khai thông qua các hệ thống như API duyệt web an toàn của Google.

Các chiến dịch phishing mất trung bình 21 giờ - Ảnh 2.

Biểu đồ lưu lượng truy cập đến các trang web lừa đảo (Ảnh: Oest và cộng sự).

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích những tương tác của người dùng trên các trang lừa đảo và cho biết 7,42% nạn nhân đã nhập các thông tin đăng nhập và cuối cùng bị xâm phạm hoặc gian lận giao dịch trên tài khoản của họ.

Trung bình, kẻ gian sẽ cố xâm phạm cáctài khoản người dùng và thực hiện các giao dịch gian lận khoảng5,19 ngày sau khi người dùng truy cập trang lừa đảo, và cácthông tin nạn nhân sẽ kết thúc tại các bãi rác công cộng (public dumps) hoặc cáccổng webhình sự (criminal portals) sau 6,92 ngày sau khi người dùng truy cập trang lừa đảo.

Lợi dụng Covid-19 để tấn công lừa đảo

Tin tặc luôn khai thác khủng hoảng và sự bùng phát củaCovid-19 cũng không là một ngoại lệ. Kể từ tháng 1, tội phạm mạng đã tận dụng đại dịch Covid-19 để thựchiện hành vi tấn công mạng, từ việc chiếm quyền điều khiển hệ thống bệnh viện cho đến cáctấncông mạng khác.

Nhưng kế hoạch tấncông mạng mới nhất khai thác lỗ hổng an ninh mạng lớn nhất là cảm xúc của con người. Một loạt các cuộc tấn công lừa đảo gần đây đang nhắm mục tiêu niềm tin của người tiêu dùng vào các nền tảng hội nghị truyền hình tên tuổi lớn để đánh cắp thông tin cá nhân và làmảnh hưởng cuộc sống.

Thông thường, trong một vụ lừa đảo, tội phạm mạng cố gắng khiến nạn nhân tải xuống phần mềm độc hại hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua email hoặc điện thoại bằng cách khai thác nỗi sợ hãi, lo lắng, tò mò hoặc tin tưởng của họ. Tội phạm mạng lợidụng một người bạn tin cậy, cơ quan chính phủ chính thức hoặc một doanh nghiệp nổi tiếng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ lừa đảo liên quan đến Covid-19 kể từ khi bắt đầu dịchbùng phát, hầu hết trong số đó có liên quan đến tin tặc mạo danh các tổ chức y tế và cung cấp tin tức liên quan đến tintức virus coronagiảmạo.

Tin tặc cũng lợi dụng thực tế là nhiều người làm việc từ xa bằng cách mạo danh các nền tảng công nghệ tin cậy. Người dùng Skype, Zoom và Google Meet hiện là mục tiêu của tội phạm mạng.

Các chiến dịch phishing mất trung bình 21 giờ - Ảnh 3.

Nghiên cứu gần đây của Check Point đã phát hiện ra rằng hơn 1.700 tên miền liên quan đến Zoom đã được đăng ký chỉ trong 3 tuần và 4% trong số đó là đáng ngờ hoặc có thể độc hại. Tin tặc đang sử dụng các tên miền giả này để tạo racác thông báo cuộc họp Zoom cũng như email thông báo có chủ đề Covid-19 giả mạo.

Các cá nhân phản hồi các cảnh báo này thường kết thúc việc tải xuống phần mềm độc hại hoặc xâm phạm bảo mật dữ liệu của họ, chẳng hạn tin tặc đang mạo danh trang đăng nhập Skype và lừa người dùng Skype từ bỏ thông tin mật khẩu của họ.

Nó là một chiến thuật thông minh và xảo quyệt. Tin tặc biết rằng hơn 90% xâm phạm dữ liệu là kết quả của lỗi con người. Tại thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, có rất nhiều người làm việc tại nhà, cắt đứt liên lạc thường xuyên với nhóm bảo mật CNTT và nói chung thường đối mặt với lo lắng hoặc căng thẳng. Đây là thời điểm hoàn hảo để tin tặc lợi dụng và khai thác sự cảnh giác của mỗi cá nhân.

Mức độ của mối đe dọa lừa đảo mới này là rất lớn. Nhóm phân tích mối đe dọa củaGoogle đã báo cáo vào giữa tháng 4 rằng họ đã chặn 18 triệu phần mềm độc hại và email lừa đảo theo chủ đề Covid-19 mỗi ngày. Tại ID Experts, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng 50% số lượng thành viên chuyên gia ID của chúng tôi báo cáo bị nhắm mục tiêu bởi các vụ lừa đảo và tấn công lừa đảo kể từ khi đơn đặt hàng tại nhà lần đầu tiên có hiệu lực.

Mặc dù các công cụ chặn thư rác đi một giải pháp để hạn chế tác động của những kẻ lừa đảo, nhưng không có công nghệ nào có thể bảo vệ hoàn toàn một cá nhân khỏi mánh khóe đằng sau các cuộc tấn công lừa đảo. Đó là vì tin tặc dựa vào một hình thức thao túng tâm lý được gọi là phikỹ thuật để lôi kéo và lừa dối người dùng cá nhân. Cách chắc chắn duy nhất để chống lại các hành vi lừa đảo là nângcao ý thức của nhân viên về các dấu hiệu và giúp họ cải thiện an ninh mạng cá nhân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Các chiến dịch phishing mất trung bình 21 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO