Truyền thông

Các Đài TH được phát sóng tác phẩm trên các nền tảng số

Trường Thanh 17:14 16/04/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục PTTH&TTĐT tham khảo kinh nghiệm quốc tế bởi xu hướng của truyền phát thông tin truyền hình là phát nhanh và phát trên đa nền tảng, tối mới phát tin tổng hợp.

Đài PTTH Hà Nội vào top 10 cơ quan báo chí CĐS đạt mức xuất sắc

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước quý I-2024 với đối tượng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 15/4, Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội Nguyễn Kim Khiêm cho biết: "Đài PTTH Hà Nội xác định nhiệm vụ CĐS diễn ra toàn diện, trên tất cả các mặt, các lĩnh vực trong hoạt động. CĐS trước hết là tư duy và xác định chiến lược hoạt động ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm phục vụ công chúng trên các thiết bị số. Đây là công cuộc chuyển đổi toàn diện, có tính chất triệt để, đi từ những việc cơ bản, đó là tư duy kỹ thuật số cho đến những kỹ năng số".

o.nguyen-kim-khiem.jpg
Ông Nguyễn Kim Khiêm: Đài PTTH Hà Nội xác định nhiệm vụ CĐS diễn ra toàn diện, trên tất cả các mặt, các lĩnh vực trong hoạt động.

Cơ quan quản lý cũng như lãnh đạo TP. Hà Nội xác định nhiệm vụ đối với Đài PTTH Hà Nội là xây dựng Đài trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện của Thủ đô. Vì vậy, khi triển khai nội hàm của Đài PTTH Hà Nội trong quá trình CĐS, Đài xác định sẽ xây dựng hệ sinh thái báo chí số, một hệ sinh thái nội dung về Hà Nội phục vụ tất cả những người quan tâm đến Hà Nội.

“Đây là hệ sinh thái nội dung mà tất cả hơn 10 triệu người Hà Nội có thể cần đến, có thể tiêu thụ những nội dung trên tất cả các thiết bị thông minh của mình. Đó cũng chính là hệ sinh thái nội dung mà Đài PTTH Hà Nội có thể cung cấp trên màn hình ti vi, trên màn hình máy tính, trên màn hình điện thoại của mọi người quan tâm đến Hà Nội, sống ở Hà Nội hoặc muốn biết những quan điểm của Thủ đô Hà Nội”, Tổng Giám đốc Nguyễn Kim Khiêm chia sẻ.

he-sinh-thai-dai-ptth-ha-noi.png
Đài Hà Nội đang xây dựng hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số (HANOI ON). Hệ sinh thái này là một mạng lưới tác động đa chiều mà ở đó có sự tham gia tương tác chéo của hàng loạt các thực thể, từ các đơn vị sản xuất nội dung (bên trong và bên ngoài đài), đơn vị điều phối nội dung, đơn vị cung cấp nền tảng, đơn vị cung cấp dịch vụ tới khán giả và các thành tố trao đổi giá trị trong mạng lưới như nội dung, kênh truyền, công nghệ, tài chính, sản phẩm, dịch vụ…

Tổng Giám đốc Nguyễn Kim Khiêm cũng cho biết, năm 2023, Đài PTTH Hà Nội đã vào top 10 cơ quan báo chí CĐS đạt mức xuất sắc và top 5 cơ quan báo chí dẫn đầu khối Đài trong lĩnh vực này. "Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với cả tập thể của Đài".

Đài PTTH Hà Nội thực hiện CĐS báo chí bằng việc đẩy mạnh phát triển hệ thống sản xuất cũng như hệ thống phân phối nội dung trên tất cả các nền tảng. Đài xây dựng thư viện dữ liệu số của Hà Nội, cho Hà Nội, về Hà Nội để giúp người dùng có thể truy cập dễ dàng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và bắt tay làm, ông Khiêm cũng cho biết Đài PTTH Hà Nội gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Cụ thể, hiện nay, tất cả các cơ quan báo chí có nền tảng số, nền tảng trực tuyến đều được ưu tiên nhưng trong quy định hiện hành thì trừ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), các báo điện tử trực thuộc, còn lại hơn 60% Đài PTTH phần trực tuyến (online) đều được định nghĩa là trang tin điện tử. Do đó, thông tin đều phải đăng sau các nền tảng khác của chính mình.

Quy định này, theo ông Khiêm, sẽ triệt tiêu mức độ nhanh nhạy, linh hoạt trong việc xuất bản, phân phối nội dung. "Tin dù nóng đến đâu, cần nhanh đến đâu cũng phải đưa sau phát thanh. Và như vậy thì mới chỉ chú trọng đến phần hình thức, kỹ thuật của báo, trang tin điện tử mà chưa chú ý đến bản chất hoạt động của nó. Đây là điểm bất cập không chỉ đối với Đài PTTH Hà Nội mà với rất nhiều các Đài PTTH khác".

Vấn đề tiếp theo, trong thời gian vừa qua, Bộ TT&TT có một hoạt động nhỏ nhưng tác động bổ trợ rất lớn, đó là, đưa ra hoạch định những cơ quan báo chí, những kênh trên các nền tảng số an toàn để hút quảng cáo. Không quảng cáo trên các kênh, trang vi phạm pháp luật, chung tay mở rộng "White List" (danh sách trắng), ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng số của Việt Nam… Đó là những thông điệp chính được Bộ TT&TT gửi tới các doanh nghiệp quảng cáo.

"Điều này đã tác động, tạo cơ hội rất lớn đối với các cơ quan báo chí truyền thông". Tổng Giám đốc Nguyễn Kim Khiêm đề nghị, việc này nên được triển khai thường xuyên và làm sao để có giá trị pháp lý tốt nhất.

Tổng Giám đốc Nguyễn Kim Khiêm cũng kiến nghị, hiện nay những ứng dụng như VTVGo đã được tích hợp, mặc định trên các sản phẩm nghe nhìn, tivi thông minh, điều khiển tivi, tạo điều kiện thuận tiện khi sử dụng cho người xem.

Bộ TT&TT có thể phối hợp, định hướng, phát hành tiêu chuẩn kỹ thuật, lựa chọn danh sách những ứng dụng đa phương tiện có vai trò quan trọng của Việt Nam, đưa ra khuyến cáo để các sản phẩm ghe nhìn, đặc biệt là tivi thông minh khi được bán ra thị trường Việt Nam được tích hợp các phím cứng này.

Sẽ đưa từng phần của nội dung "White List" vào trong Luật Quảng cáo

Giải đáp kiến nghị trên của lãnh đạo Đài PTTH Hà Nội, Cục trưởng Cục PTTH và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) Lê Quang Tự Do cho biết: Hiện nay không chỉ có Đài PTTH Hà Nội mà Đài PTTH TP. Hồ Chí Minh cũng đã có đề xuất cho phép các Đài PTTH ra báo điện tử thay vì trang tin. Nhưng như vậy sẽ vướng vào quy định tại quy hoạch báo chí. Quy hoạch báo chí quy định rất rõ ở địa phương chỉ có một tờ báo in (có báo điện tử). Vì vậy, đã có báo điện tử của địa phương rồi mà Đài PTTH muốn cấp thêm giấy phép (báo điện tử) thì không làm được.

“Cục PTTH&TTĐT đã có hướng dẫn, trong giấy phép hoạt động của Đài PTTH được phát trên các nền tảng mạng, đề nghị các Đài theo hướng đó. Hiện nay, một số Đài đang làm theo hướng đó thì được phát. Chỉ có điều, hiện chưa có danh mục dịch vụ công (liên quan đến việc sản xuất các tác phẩm báo chí phát trên các nền tảng - PV) để các Đài trả tiền khi phát trên nền tảng khác. Hiện, Bộ TT&TT đã xây dựng và đang trình Chính phủ bổ sung nội dung này vào danh mục dịch vụ công hưởng ngân sách Nhà nước”.

o-tu-do.jpg
Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do giải đáp kiến nghị của Đài PTTH Hà Nội.

Vấn đề thứ hai đó là, Bộ TT&TT đã công bố những kênh trên các nền tảng số an toàn để "hút" quảng cáo. Bộ cũng yêu cầu không quảng cáo trên các kênh, trang vi phạm pháp luật, chung tay mở rộng "White List", ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng số của Việt Nam…

Đây là sáng kiến của Bộ TT&TT mà khi làm cũng gặp rất nhiều sự phản ứng của các nền tảng xuyên biên giới vì chưa thể chế hóa được, chưa có quy định mà đang vận động, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân đăng ký vào "White List" quảng cáo, để từng bước điều tiết, nắn chỉnh dòng tiền từ nền tảng xuyên biên giới vào nền tảng trong nước, đặc biệt là với cơ quan báo chí.

“Việc quy định, bắt buộc thể chế hóa, chúng tôi sẽ đưa từng phần vào trong Luật Quảng cáo (sửa đổi) dự kiến được thông qua vào cuối năm nay. Đây là việc làm rất khó vì nếu làm không khéo sẽ bị hiểu là đối xử không bình đẳng giữa trong nước với nước ngoài”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Cuối cùng, về ý một số Đài đề nghị với Bộ TT&TT là VTVgo đã tích hợp trên tivi thông minh, tích hợp nút bấm trên điều khiển tivi thì cũng cho các Đài khác tích hợp nhưng thực tế, theo ông Tự Do, điều khiển tivi có kích cỡ giới hạn nên không thể tích hợp hết các Đài được, hơn thế nữa chỉ nên chọn một nền tảng truyền hình số quốc gia. Vì vậy, đề nghị các Đài địa phương xem xét, chọn thêm hướng khác.

Về kiến nghị phát các sản phẩm truyền hình trên đa nền tảng của Đài PTTH Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu Cục PTTH&TTĐT tham khảo kinh nghiệm quốc tế bởi xu hướng của truyền phát thông tin truyền hình là phát nhanh và phát trên đa nền tảng, tối mới phát tin tổng hợp. Đài PTTH Hà Nội có thể phát chính thức tin nhanh trên trang web của Đài trước khi phát các nền tảng khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Các Đài TH được phát sóng tác phẩm trên các nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO