Truyền thông

Hoàn thành giai đoạn 1 "white list" báo điện tử, MXH, trang tin

Trường Thanh 16:02 09/10/2023

Bộ TT&TT đã xây dựng "white list" giai đoạn 1 (báo điện tử, MXH, trang tin đã cấp phép) gửi các nhãn hàng, đại lý quảng cáo.

Sáng ngày 9/10, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Giao ban công tác quản lý Nhà nước (QLNN) với các đối tượng quản lý quý III/2023.

9.jpg
Bộ TT&TT giao ban công tác QLNN với các đối tượng quản lý quý III/2023

Xây dựng Bản đồ công nghệ lĩnh vực báo chí

Theo Báo cáo của của Bộ TT&TT, lĩnh vực Báo chí truyền thông, Phát thanh truyền hình và thông tin điển tử (PTTH&TTĐT) quý III đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, về Báo chí, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1585/QĐ-BTTTT ngày 21/8/2023 phê duyệt kế hoạch triển khai các nhiệm vụ lớn đến năm 2025, với mục tiêu chung là có nền tảng Việt Nam để lưu trữ và đánh giá dữ liệu, không để lọt dữ liệu vào tay các nền tảng nước ngoài; Đồng thời, sử dụng dữ liệu này để phân tích thói quen đọc, xem báo chí, tin tức của người dân, làm cơ sở cho việc thu hút quảng cáo số về với hệ sinh thái báo chí, truyền thông của Việt Nam.

Bộ đã ban hành Kế hoạch làm việc với một số bộ và địa phương về việc thực hiện quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 (Số 3354/KH-BTTTT ngày 15/8/2023). Trong đó, Bộ đã tổ chức đoàn làm việc với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Thái Nguyên. Thời gian tới, Bộ sẽ tiến hành làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc (vào tháng 10) và Bộ Công thương, UBND tỉnh Nghệ An (vào tháng 11).

Bộ đã tổ chức Hội nghị với 20 cơ quan báo chí góp ý xây dựng Bản đồ công nghệ lĩnh vực báo chí. Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn trực tiếp cho các cơ quan báo chí tại khu vực phía Nam thực hiện đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí, với hơn 180 học viên; Tổ chức 01 lớp “Bồi dưỡng nâng cao kiến thức QLNN về báo chí” tại thành phố Cần Thơ cho 92 học viên.

Thúc đẩy phát triển nền tảng PTTH số quốc gia

Cũng theo Bộ TT&TT, Các Đài PTTH đã chủ động tuyên truyền các hoạt động đối nội, đối ngoại quan trọng của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Quý III/2023, Bộ TT&TT đã triển khai phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành: tổ chức Hội thảo phổ biến Thông tư số 06/2023/TT-BTTTT ngày 30/6/2023 hướng dẫn về nguyên tắc biên tập, phân loại, cảnh báo nội dung theo yêu cầu trên dịch vụ PTTH và Thông tư số 05/2023/TT-BTTTT ngày 30/6/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-BTTTT ngày 30/6/2016 của Bộ TTTT quy định các biểu mẫu Tờ khai đăng ký, Đơn đề nghị cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận, Giấy phép và Báo cáo nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ PTTH.

Bộ đã tổng kết nhiệm vụ Thúc đẩy phát triển nền tảng phát thanh số, truyền hình số quốc gia; Tổ chức cuộc họp với 05 doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu, phân phối tivi thông minh chiếm thị phần lớn tại Việt Nam; thống nhất với các DN việc cài đặt sẵn ứng dụng VTVgo lên giao diện chính tivi trong năm 2023.

Bộ TT&TT cũng đã tổ chức Đoàn công tác kiểm tra hoạt động biên tập, biên dịch kênh chương trình nước ngoài tại Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV); Tổ chức Đoàn công tác làm việc, trao đổi với Đài PTTH Tây Ninh về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động PTTH của Đài...

Tiếp tục chấn chỉnh, xử lý “báo hoá” tạp chí, “báo hoá” trang tin điện tử tổng hợp, “báo hoá” MXH

Về lĩnh vực thông tin điện tử (TTĐT), tỷ lệ ngăn chặn thông tin xấu độc trên MXH xuyên biên giới trong Quý III/2023 ước đạt khoảng 92%.

Trong quý III, Bộ TT&TT tiếp tục chấn chỉnh, xử lý “báo hoá” tạp chí, “báo hoá” trang tin điện tử tổng hợp, “báo hoá” MXH và biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí.

Cùng với đó, rà soát, lập danh sách các trang TTĐT tổng hợp, MXH có dấu hiệu “báo hoá”, hoạt động không đúng quy định pháp luật để giám sát, tập trung chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm.

Bộ TT&TT đã xây dựng "white list" giai đoạn 1 (báo điện tử, MXH, trang tin đã cấp phép) bao gồm 301 báo điện tử, tạp chí điện tử, 1.373 trang TTĐT tổng hợp và 953 MXH đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và gửi white list các nhãn hàng, đại lý quảng cáo và công bố trên website của Cục PTTH&TTĐT.

“Hiện, Bộ TT&TT đang tiếp tục cập nhật white liste bằng cách gửi hướng dẫn tới Đài PTTH, đơn vị hoạt động truyền hình, cơ quan báo chí, tổ chức cá nhân để báo cáo và kê khai các thông tin tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên MXH của mình, theo Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT ban hành kết luận kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam; công bố thông tin rộng rãi trên báo chí, truyền thông.

Bộ cũng phối hợp, chỉ đạo Liên minh Game triển khai các chương trình đào tạo, liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục, DN sản xuất game của nước ngoài trên cổng TTĐT về game (game.gov.vn)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành giai đoạn 1 "white list" báo điện tử, MXH, trang tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO