Cần ưu tiên kiểm soát dịch bệnh và sinh kế người dân

Hoàng Minh (thực hiện)| 31/08/2021 18:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự biến chuyển phức tạp và dai dẳng của đại dịch COVID-19 đã khiến cả thế giới, trong đó có Việt Nam, khó lòng thực hiện được những mục tiêu đề ra, cho dù ngắn hạn hay dài hạn. Tuy đã đưa ra chiến lược cho năm nay và năm sau là thực hiện mục tiêu kép: kiểm soát tốt dịch bệnh đi cùng với tăng trưởng kinh tế, nhưng theo TS. Nguyễn Đình Cung, Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệm kì 2016 -2021, thì trong thời gian hiện tại và ít nhất hết năm 2021, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nên là bảo vệ sinh mạng và sinh kế của người dân…

Cần ưu tiên kiểm soát dịch bệnh và sinh kế người dân  - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Đình Cung

Cần bảo vệ sinh mạng và duy trì sinh kế của người dân

Thưa ông, năm 2020, khi COVID-19 mới bùng phát, Việt Nam được coi là điểm nhấn của thế giới về khả năng phòng chống dịch hiệu quả song hành với phát triển kinh tế với GDP tăng 2,91% và thuộc nhóm những nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Ông đánh giá thế nào về con số tăng trưởng này?

TS. Nguyễn Đình Cung: Năm 2020, COVID-19 tràn vào Việt Nam còn ở quy mô nhỏ, chúng ta có thể kiểm soát được với những giải pháp hiện có. Tuy nhiên, đến giờ, khi dịch đã tràn vào như cơn lũ, chúng ta đã nhìn thấy sức hủy diệt của COVID-19 khi làn sóng thứ 4 đang tác động đến Việt Nam và nhiều nước khác, ngay cả những nước phát triển nhất. Các nước đang phát triển thì thiệt hại còn nghiêm trọng hơn do khả năng chống chịu kém hơn, đi kèm theo đó là sự phục hồi sau đại dịch cũng khó khăn hơn nhiều.

Vì vậy chúng ta bắt buộc phải thay đổi chiến lược chống dịch. Cần nhìn nhận COVID-19 một cách khách quan, chúng ta mới có bước chuẩn bị và đối đầu với nó hiệu quả hơn. Nếu tự hào, tự mãn sẽ khiến người dân chủ quan, dẫn đến cách đối phó với dịch cũng chủ quan. Con số 2,91% của năm 2020 là nhờ vào kiểm soát tốt dịch bệnh. Song, điều này không đáng để tự hào vì đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm đổi mới.

Đại dịch cũng tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế, các doanh nghiệp và đời sống người dân. Vì vậy, theo tôi, Chính phủ nên đưa ra thông điệp rõ ràng giúp các doanh nghiệp, người dân, chứ không phải là đưa ra con số.

Tới thời điểm này, chúng ta vẫn đang phải chống đỡ với"cơn lũ" COVID-19 lần thứ 4 nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm hướng tới mục tiêu kép: Đó là vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa tăng trưởng kinh tế. Để đạt được, theo ông, chúng ta cần làm gì?

TS. Nguyễn Đình Cung: Chúng ta cần làm rõ cụm từ "mục tiêu kép" trong thời điểm hiện nay. Kiểm soát dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế là hai phạm trù riêng biệt hay có quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi nói đến mục tiêu đơn hay kép, cần phải hiểu rất rõ về nội hàm và mức độ của nó nếu không muốn đưa ra một thông điệp không nhất quán và rõ ràng. Ví dụ, giữ vững mục tiêu tăng trưởng là 6,5%/năm trong năm nay là bất khả thi.

Tôi cho rằng ở thời điểm hiện nay, chúng ta không nên đặt ra mục tiêu tăng trưởng là bao nhiêu vì nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả. Điều tiên quyết nhất là cần có sự ưu tiên giữa y tế và kinh tế. Nếu y tế được ưu tiên, nghĩa là khả năng đến một thời điểm nào đó dịch bệnh sẽ được kiểm soát. Chỉ khi dịch bệnh được ngăn chặn, chúng ta mới có thể tính đến yếu tố tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, năm nay, Chính phủ nên ưu tiên hai vấn đề chính: Đó là bảo vệ tính mạng và duy trì sinh kế của người dân.

Hiện nay, chúng ta đang làm tốt phần bảo vệ sinh mạng, nhưng sinh kế thì chưa hiệu quả. Người dân chịu thiệt hại không cần biết họ sống ở đâu, thiệt hại như thế nào,… mà nên có sự hỗ trợ đại trà. Mặt khác, đừng vì bảo vệ sinh mạng mà lock down toàn bộ, từ giao thông, đến chợ búa,… Chính phủ nên quan tâm nhiều hơn đến sinh kế để người dân không bị tổn hại quá nhiều và có khả năng phục hồi sau đại dịch một cách tốt hơn, đặc biệt là người dân lao động, nhóm dễ bị tổn thương bởi tác động của đại dịch.

Đất nước ta trải dài hơn 3000km, không phải ở bất kỳ đâu, dịch bệnh cũng tàn phá. Chúng ta nên xác định mức độ dịch bệnh ở các vùng, miền, địa phương,… để đảm bảo hàng hóa được lưu thông, đặc biệt là ở các cửa ngõ xuất khẩu. Chúng ta là một đất nước kinh tế mở nên những thứ đó không được ách tắc.

Một thực tế như ông vừa đề cập đến là sinh kế của người dân, đặc biệt là dân nghèo, một phần do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng logistic. Vậy, theo ông, có những giải pháp nào để vừa đảm bảo sinh mạng, vừa giúp sinh kế của người dân được đảm bảo?

TS. Nguyễn Đình Cung: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về việc đứt gãy chuỗi cung ứng logistic do tình trạng lock down giữa các địa phương. Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh luôn được ưu tiên. Tuy nhiên, chúng ta biết, virus Corona không lây từ hàng hóa sang người. Vì vậy, tất cả các loại hàng hóa, trừ mặt hàng bị cấm, nên được lưu thông bình thường trên cơ sở đảm bảo kiểm soát dịch cho người vận chuyển, người nhận hàng cũng như kho, bãi…

“Nền kinh tế giống như sức
khỏe con người vậy. Nếu
vừa ốm dậy mà không có
thuốc bổ, thực phẩm bổ
sung và một chương trình
hồi phục thì sẽ khó mà
khỏe lại trong một thời
gian ngắn.”

Vắc xin nên được tiêm trước cho những người tham gia vào chuỗi logistic để đảm bảo hàng hóa được lưu thông tốt. Hiện nay, việc vận chuyển bị ách tắc khá phổ biến, ở khu vực miền Đông Nam Bộ là do dịch bệnh, nhưng còn ở nơi khác là do kiểm soát quá mức cần thiết và không khoa học, chưa dựa trên đánh giá về mức độ rủi ro. Điều đáng tiếc là hiện nay, chúng ta chưa có một quy trình thống nhất, mỗi địa phương làm một kiểu nên chưa tạo ra được một hành lang cung ứng hiệu quả.

Cần ưu tiên kiểm soát dịch bệnh và sinh kế người dân  - Ảnh 3.

Doanh nghiệp dệt may gặp rất nhiều khó khăn trong đại dịch. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Chính phủ nên có chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế bổ sung

Năm 2020, khi Việt Nam còn ở trong nhóm có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) từng khuyến cáo rằng sự kéo dài và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng như rủi ro về tài chính, thu hẹp thu nhập hộ gia đình, nạn thất nghiệp tăng nhanh,… Những điều này đã và đang xảy ra với Việt Nam. Theo ông, Chính phủ sẽ làm gì trong thời gian tới để giải quyết những vấn đề này?

TS. Nguyễn Đình Cung: Những điều ADB nói đúng là đã và đang ảnh hưởng tới chúng ta. Hàng chục triệu lao động mất việc làm, hàng trăm nghìn doanh nghiệp giải thể, phá sản, … Đây là lý do Chính phủ đã hỗ trợ gói an sinh xã hội trị giá 62,000 tỷ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020. Song, điều đó chưa thấm vào đâu ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, để cơ bản giải quyết được những thách thức trên, tôi nghĩ rằng Chính phủ nên có một chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế từ năm 2022, đặc biệt là khi chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và tiêm vắc xin phổ quát.

Chương trình này không nằm trong kế hoạch 2021-2025, mà là chương trình bổ sung, mạnh mẽ hơn cho kế hoạch 5 năm. Nếu không, chúng ta khó mà đạt được kế hoạch đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng 2021-2025. Nền kinh tế giống như sức khỏe con người vậy. Nếu vừa ốm dậy mà không có thuốc bổ, thực phẩm bổ sung và một chương trình hồi phục thì sẽ khó mà khỏe lại trong một thời gian ngắn.

Ông có thể nói sâu hơn về chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế bổ sung?

TS. Nguyễn Đình Cung: Tôi cho rằng, cần một chương trình phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh mới, tập trung vào các giải pháp kích cầu và khuyến khích đầu tư.

Theo đó, phải đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt là đầu tư công và khuyến khích, thúc đẩy ngành nghề kinh doanh mới, sản phẩm mới phát triển. Thay vì chương trình hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó, chúng ta cần chương trình khuyến khích đầu tư, ưu đãi, giảm thuế... cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục hay những loại hình kinh doanh mới như công nghệ, điện tử, sáng tạo đổi mới... Theo đó, những chương trình này phải thực chất hơn, nhanh chóng hơn.

Chính sách này có thể hoàn toàn mới hoặc nếu không mới thì phải dựa trên cơ sở Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp... để đưa ra những quy định cụ thể, chi tiết hướngdẫn về những ưu đãi, giảm thuế cho doanh nghiệp... để có thể áp dụng ngay vào cuộc sống. Chúng ta cũng nên khuyến khích đầu tư vào những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… những vùng kinh tế trọng điểm để tạo đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng của cả nước.

Cùng với đó, cần khuyến khích chuyển đổi đầu tư công nghiệp vùng đồng bằng Đông Nam Bộ để nâng cao tỷ lệ công nghiệp của vùng này. Thúc đẩy và phục hồi kinh tế ở thời điểm này phải cụ thể và chi tiết. Có như vậy mới thực sự tạo được làn sóng doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tăng trưởng và chuyển đổi số.

COVID-19 nếu cứ kéo dài và mức độ nghiêm trọng càng tăng lên thì sẽ cần thêm những giải pháp cấp thiết gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Đình Cung: Quan trọng nhất là cần ổn định và duy trì kinh tế vĩ mô. Sau đó, làm rõ vấn đề mục tiêu kép, nhưng vẫn ưu tiên sinh mạng và sinh kế của người dân. Chính phủ nên vẫn áp dụng những giải pháp hiện tại nhưng với quy mô lớn hơn, tốc độ nhanh hơn.

Chúng ta có thể đẩy nhanh những gói hỗ trợ người dân như gói 62.000 tỷ đồng nhưng cần áp dụng một cách hiệu quả hơn. Ví dụ đi hỗ trợ người nghèo mà đi theo cách truyền thống, cứ đòi giấy xác nhận, giấy chứng minh hộ nghèo, chứng minh thiệt hại thì khó có thể hoàn thành trong thời gian ngắn.

Nên chăng chúng ta có thể áp dụng các giải pháp phi truyền thống như ứng dụng công nghệ số…?

TS. Nguyễn Đình Cung: Điều đáng tiếc là mặc dù hô hào nhiều về Cách mạng 4.0, công nghệ số, thương mại số… nhưng thực tế chúng ta chưa ứng dụng được bao nhiêu. Đơn giản như khai báo y tế. Chúng ta đang áp dụng nhiều nền tảng như Bluezone, website, NCOVI, Zalo,… nhưng ở các chốt kiểm dịch, việc khai báo y tế đơn thuần vẫn là khai trên giấy. Hay việc đi tiêm, đi test,… vẫn phải có tờ giấy xác nhận.

Tôi cho rằng, hiện chúng ta đang nghẽn ở nhiều thứ, trong đó có việc huy động và phân bổ nguồn lực. Chỉ khi nào tạo ra động lực cho thị trường, thúc đẩy nguồn lực, khi đó chúng ta mới sử dụng được nguồn nhân lực một cách có hiệu quả.

Tại sao chúng ta không đồng nhất việc này trên một nền tảng công nghệ số để, dù đến địa phương nào, cũng chỉ cầnquét mã QR là xong. Tôi cho rằng đây là một cơ hội lớn để chúng ta thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm tạo ra một bước tiến mới trong cách thức quản lý Nhà nước.

Nhiều chuyên gia nhận định, giai đoạn 2021-2025 là thời điểm tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, hoàn thiện mô hình tăng trưởng đồng bộ trên cả phương diện kinh tế - kỹ thuật, kinh tế - xã hội và kinh tế - sinh thái. Quan điểm của ông về nhận định này?

TS. Nguyễn Đình Cung: Chúng ta nên đi vào thực chất của việc tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam thời gian này. Để làm được điều đó, cần phân tích một cách rõ ràng rằng hiện nay kinh tế Việt Nam đang bị nghẽn ở những điểm nào cần khơi thông mới có thể giúp hoàn thiện mô hình tăng trưởng đồng bộ.

Tôi cho rằng, hiện chúng ta đang nghẽn ở nhiều thứ, trong đó có việc huy động và phân bổ nguồn lực. Đây là vấn đề Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã xác định. Một nền kinh tế sử dụng nguồn lực kém hiệu quả rất khó phát triển. Chỉ khi nào tạo ra động lực cho thị trường, thúc đẩy nguồn lực, khi đó chúng ta mới sử dụng được nguồn nhân lực một cách có hiệu quả.

Đại hội Đảng XIII đã xác định trọng tâm Cải cách thể chế là đột phá chiến lược, trong đó phát triển các loại thị trường nhân tố sản xuất, để các loại thị trường này đóng vai trò chủ yếu trong huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Cho nên, quan trọng là chúng ta phải khai thông được điểm nghẽn đó, sau đó mới đến chuyển đổi số. Nếu không sử dụng hiệu quả nguồn lực, không có thị trường thì cũng không có sự thúc đẩy việc sáng tạo trong chuyển đổi số.

Nếu như Đại hội XII tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thì Đại hội XIII chuyển trọng tâm sang cơ cấu lại danh mục đầu tư, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các ngành công nghiệp dịch vụ. Một số loại thị trường như đất đai, lao động, tài chính, khoa học công nghệ, … cần được phát triển để tạo điều kiện cho việc phân bố và sử dụng nguồn lực.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(Bài viết đăng trên ấn phẩm đặc biệt Tạp chí TT&TT Kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 -2/9/2021))

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cần ưu tiên kiểm soát dịch bệnh và sinh kế người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO