Cần xây dựng chiến lược dạy trực tuyến

18/03/2021 09:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, dạy học trực tuyến (DHTT) đã trở thành từ khóa trong các nhà trường và trên nhiều diễn đàn khoa học thế giới. Ở Việt Nam mọi người mới chỉ biết nhiều về DHTT khi dịch Covid-19 tràn về, khiến học sinh không thể tới trường để được học trực tiếp theo cách truyền thống. Vì vậy cần xây dựng chiến lược lâu dài cho việc DHTT.

Cần xây dựng chiến lược dạy trực tuyến - Ảnh 1.

Giáo viên Trường Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dạy trực tuyến cho học sinh. Ảnh: Trường Tiến

Những bất cập

Phương thức DHTT (E-Learning hay Online learning) đã có từ nhiều năm trước. Một số đơn vị của Việt Nam đã áp dụng phương thức này để đào tạo từ xa cho những học viên không có điều kiện tới lớp học tập trung. Tuy nhiên, DHTT cho học sinh, sinh viên để thay cho học trực tiếp truyền thống lại là rất mới lạ, vì thế gặp phải trở ngại khó khăn là điều khó tránh khỏi. Thực tế cho thấy, khoảng 15% tới 20% số trường, số học sinh trong một huyện của các tỉnh miền núi phía bắc gặp khó khăn trong tổ chức DHTT. Khu vực Tây Nguyên học sinh còn nhiều hạn chế về ngôn ngữ, khi giao tiếp hay tiếp thu bài học còn chậm, rất khó cho dạy DHTT. Ðối với các trường ở thành phố, khu đô thị lớn cũng có những khó khăn đặc thù. Học sinh tiểu học, nhất là các lớp 1, 2, 3 học trực tuyến phải có cha mẹ kèm. Do khung giờ học của con và giờ làm của cha mẹ trùng nhau, cho nên không thể triển khai. Ðiển hình, TP Hải Phòng đã phải dừng DHTT cho học sinh lớp 1, lớp 2. Ðáng chú ý, đối với giáo viên trẻ, có sẵn kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ DHTT hiệu quả hơn so với các giáo viên đã lớn tuổi. Nghĩa là một bộ phận giáo viên khó tiếp cận với DHTT. Việc quản lý quá trình kiểm tra và đánh giá học sinh khi DHTT là không tin cậy và ít hiệu quả. Trong khi dạy học và đánh giá đi song hành cho nên phương pháp sẽ không thể thành công.

Như vậy, hạ tầng CNTT, đường truyền in-tơ-nét, phí phần mềm DHTT và việc bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên để tổ chức dạy học trực tuyến… là những điều kiện bắt buộc, không thể thiếu. Thế nhưng, các địa phương lại không đáp ứng, thiếu đồng bộ hoặc có sự chênh lệch quá lớn giữa các vùng miền, giữa các trường. Ðáng chú ý, thay đổi nhận thức trong toàn ngành giáo dục về DHTT còn chậm và không giống nhau, nhất là ở các cấp quản lý giáo dục. Thực tế cho thấy, việc DHTT không có kế hoạch lâu dài mà chỉ tạm thời kiểu "ăn đong". Vì thế, khi có dịch Covid-19, ngành Giáo dục mới khởi động và triển khai DHTT, khi hết dịch các trường lại ngưng. Từ đó, sẽ rất lãng phí chất xám với cả kho bài giảng trực tuyến, với nhiều kỹ năng tổ chức, phương pháp dạy học đã được tích lũy cũng như công năng hạ tầng cho DHTT bị bỏ phí, lãng quên.

Sự bất cập DHTT là do chúng ta chưa có cách nhìn xa, chưa biết cách xử lý khó khăn, dẫn đến triển khai không đồng bộ, có dịch thì dạy, không dịch lại thôi, lãng phí trí tuệ, nguồn lực và hạ tầng phục vụ DHTT.

Cần có chiến lược cụ thể

Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức, với đặc điểm của quốc gia số, kinh tế số và chuyển đổi số. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT và truyền thông, DHTT ra đời như một cuộc cách mạng về dạy học, trở thành một xu thế tất yếu, của thời đại CN 4.0 và đang "bùng nổ" ở nhiều nước. Do đó việc đổi mới giáo dục, theo hướng giáo dục kiến tạo, nâng cao chất lượng giáo dục là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia cũng như mỗi công ty, gia đình và cá nhân. Vì thế, DHTT là cơ hội vàng cho đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học trong thời đại kỹ thuật số, cho nên cần nắm bắt thời cơ quý hiếm này, nhất là ở các thành phố lớn, các đô thị thông minh. Do đó, DHTT là một phương thức dạy học hiện đại không thể bỏ qua giúp người học có thể độc lập về thời gian, không gian và trong mọi giai đoạn của cuộc đời, đó là cách học hiệu quả cho phong cách học tập suốt đời.

Hiện đa phần các giáo viên dạy học trực tuyến lựa chọn các công cụ như mạng xã hội Facebook, Zalo, qua thư điện tử hoặc các hệ thống như Zoom, Google Classroom, Microsoft Team… để dạy học. Ðiều đó cho thấy sự đa dạng các nền tảng DHTT ở các trường, các địa phương.

Mặt khác, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài có nhu cầu được hỗ trợ triển khai DHTT ở Việt Nam; nhiều dự án khởi nghiệp Start-up DHTT cũng đang hình thành. Vì vậy, để DHTT hiệu quả, cần xác định giữa phương thức DHTT và dạy học trực tiếp không bao giờ có thể phủ nhận lẫn nhau, mà cùng tồn tại, cùng hỗ trợ để phát huy thế mạnh của mỗi phương thức dạy học. Ðiều này cho thấy sự tất yếu trong việc đưa DHTT cộng hưởng với dạy học trực tiếp trên lớp. Cần chuẩn bị nguồn lực và năng lực cho nhà trường, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong việc ứng dụng các mô hình dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến trong cùng một chương trình nhà trường. Cần xây dựng cho được hệ sinh thái cho DHTT; kết hợp đồng bộ và gắn kết giữa các trường đại học, các chuyên gia CNTT và chuyên gia giáo dục, các công ty và doanh nghiệp lớn để cùng phối hợp DHTT.

Việc xây dựng chiến lược cho DHTT cần định hướng xây dựng bản đồ phân vùng, khu vực, các khối trường được DHTT theo nguyên tắc: "Thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp"; quy định cụ thể môn học, hoạt động học và thời điểm DHTT hằng tuần. Như thế sẽ dư ra phòng học và giảm sĩ số học sinh trong lớp khi học trực tiếp, phù hợp cho các khu vực thành phố và khu đông dân cư. Mặt khác, tất cả các khối trường phổ thông ở các địa phương dạy học trực tiếp theo nguyên tắc: Áp dụng có mức độ các ứng dụng của DHTT vào dạy và quản lý dạy học cũng như quản lý nhà trường. Xây dựng lộ trình để từng bước các địa phương có được sự hỗ trợ cần thiết từ công nghệ đến kỹ năng DHTT để sớm tiếp cận và hòa nhập với khối trường đang dạy học theo phương thức DHTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cần xây dựng chiến lược dạy trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO