Cần xây dựng Chiến lược truyền thông KHCN quốc gia

03/11/2015 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam cần đẩy mạnh truyền thông KHCN dựa vào việc phát triển các phương tiện đại chúng ICT: Thiết kế, sáng tạo các chương trình tiên tiến trên các thiết bị di động, trang web, blog, phương tiện đại chúng xã hội khác… để tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

(Chinhphu.vn) – Việt Nam cần xây dựng Chiến lược truyền thông KHCN quốc gia và Chương trình hành động với mục tiêu phát huy tối đa tổng thể các nguồn lực đưa hoạt động truyền thông KHCN của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Đó là nội dung của Hội nghị quốc tế về "Truyền thông KHCN - Chiến lược và hành động" được tổ chức tại TP. Đà Nẵng trong 2 ngày 9-10/5 với sự tham gia của gần 200 đại biểu là các chuyên gia truyền thông, nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan truyền thông các nước Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Australia…

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KHCN, khẳng định Bộ đã xác định truyền thông KHCN là một trong 6 giải pháp chủ yếu để thực hiện thành công sự nghiệp phát triển KHCN, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với vai trò đó, các cơ quan truyền thông của Bộ KHCN và các cơ quan thông tấn, báo chí, thời gian qua đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động truyền thông KHCN, cung cấp thông tin tương đối đầy đủ, đa chiều, góp phần tạo nên sự đồng thuận của xã hội với hoạt động KHCN.

Tuy nhiên, Việt Nam cần có một Chiến lược hay một kế hoạch xuyên suốt, làm kim chỉ nam để các đơn vị căn cứ vào đó triển khai, ông Trần Quốc Khánh cho biết.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng Chiến lược truyền thông KHCN quốc gia và Chương trình hành động của Chính phủ.

Ông Brenton Honeyman, Giám đốc chiến dịch truyền cảm Australia và quan hệ đối tác của Questacon (Trung tâm Khoa học và Công nghệ, Cục Công nghiệp Australia), cho rằng để truyền thông KHCN tại Việt Nam phát triển, cần có những khung chương trình cấp quốc gia - hành động cấp địa phương, gắn kết cộng đồng, đưa ra những sáng kiến mới, phát huy nhân tố con người trong sáng tạo KHCN, nhất là học sinh, sinh viên.

Ông Hendro Sadoso, Kỹ sư cao cấp Cục Đánh giá và Ứng dụng công nghệ Indonesia, chia sẻ thành công của Indonesia về truyền thông KHCN thông qua công nghệ thông tin và viễn thông (ICT). Từ đó, ông Hendro Sadoso cho rằng Việt Nam cần đẩy mạnh truyền thông KHCN dựa vào việc phát triển các phương tiện đại chúng ICT: Thiết kế, sáng tạo các chương trình tiên tiến trên các thiết bị di động, trang web, blog, phương tiện đại chúng xã hội khác… để tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

Trao đổi về vấn đề phát triển nguồn nhân lực truyền thông KHCN tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đức Dũng, Viện trưởng Viện nghiên cứu báo chí và truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), cho rằng công tác đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu lý luận truyền thông chuyên về lĩnh vực KHCN chưa tương xứng với thực trạng của hệ thống báo chí hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cần xây dựng một Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng nghiên cứu lý luận truyền thông chuyên về lĩnh vực này và được cụ thể hóa bằng các chương trình đào tạo chuyên sâu ở cấp độ đại học và sau đại học, xây dựng chuyên đề về KHCN trong chương trình học với lượng thời gian và kiến thức sâu hơn để đáp ứng được yêu cầu.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về việc phổ biến các phương thức triển lãm, bảo tàng, diễn đàn… để tiếp cận giới trẻ từ cấp tiểu học, phục vụ mọi đối tượng; quan tâm đúng mức hơn đến công tác nghiên cứu, đào tạo và hợp tác trong và ngoài nước; đầu tư hạ tầng truyền thông KHCN như bảo tàng khoa học, công viên khoa học, trang thiết bị phục vụ các phương thức truyền thông.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cần xây dựng Chiến lược truyền thông KHCN quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO