CĐS trong DN cần tư duy chinh phục thách thức, sẵn sàng bứt phá

Đỗ Minh| 28/02/2022 06:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) đang là xu hướng tất yếu và các doanh nghiệp (DN) hiện nay không thể đứng ngoài cuộc, cần được xác định là một chủ thể, nhân tố sống còn trong hành trình chuyển mình, tăng trưởng, phát triển.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn trong xu thế này, các DN sản xuất truyền thống hiện nay vẫn đăng gặp các khó khăn, hạn chế: Cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết bị, năng lực quản trị… đặc biệt, còn nhiều lúng túng trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch CĐS lâu dài.

Chính vì mong muốn giải quyết triệt để các hạn chế này, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương (FBSP) thời gian qua đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ các kinh nghiệm nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao tri thức, công nghệ và các mô hình, công cụ quản trị tiên tiến cho cộng đồng DN... Tạo thêm sức mạnh đó, mới đây FBSP đã tổ chức tổng kết hoạt động FBSP và Hội thảo lãnh đạo trong kỷ nguyên số.

DN cần xây dựng bản đồ CĐS phù hợp

Trong số nhiều nội dung quan trọng của hoạt động tổng kết, FBSP đã đưa ra kiến nghị về mô hình giải pháp CĐS cho các DN sản xuất vừa và nhỏ (SME) nói chung, đặc biệt đối với các SME của Hà Nội nói riêng muốn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này không thể bỏ qua 05 bước: Đẩy mạnh nghiên cứu lý luận và các mô hình CĐS điển hình trên thế giới; khảo sát thực trạng CĐS và nghiên cứu các điển hình DN đang áp dụng thành công tại Việt Nam; đánh giá tính sẵn sàng CĐS của DN SME trong lĩnh vực sản xuất; đề xuất mô hình, lộ trình bản đồ CĐS phù hợp với DN SME trong lĩnh vực sản xuất; phác thảo khung hành động và các kiến nghị phù hợp với thực tế.

"Đặc biệt khi các DN SME áp dụng các mô hình CĐS điển hình các nước trên thế giới cần bám sát thực hiện đạt các mục tiêu: Khách hàng; cạnh tranh; dữ liệu; đổi mới sáng tạo; tăng giá trị", FBSP đề xuất.

CĐS cần tư duy chinh phục thách thức, sẵn sàng bứt phá - Ảnh 1.

Khi thực hiện CĐS, các DN cần phác thảo khung hành động và các kiến nghị phù hợp với thực tế.

Cùng với đó, FBSP còn nhấn mạnh việc các DN SME cần bám sát thực hiện bộ tiêu chuẩn về CNTT quốc tế ISA/ANSI như: Tiêu chuẩn cho hệ thống điều hành và thực thi sản xuất (MES) và tích hợp phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp; (ERP) to MES (ISA/ANSI -95); các báo cáo kỹ thuật về tự động hóa các quy trình (ISA/ANSI - 106); các báo cáo kỹ thuật trong an ninh mạng công nghiệp (ISA/ANSI - 99).

Hơn nữa, khi các DN SME khi áp dụng thực hiện nhiệm vụ này cần đảm bảo xây dựng thêm khung kế hoạch hành động đảm bảo theo 06 giai đoạn: 

- Chuẩn bị (hình thành ban, bộ phận, nhóm chịu trách nhiệm xây dựng chương trình CĐS tại công ty; chuẩn bị nguồn lực, công nghệ, con người, tài chính theo nguyên tắc được thống nhất; xác định khung tổng thể CĐS, lộ trình, trọng tâm của từng giai đoạn…); 

- Xây dựng phát triển nền tảng (chuẩn hóa và tinh gọn hoạt động trên toàn hệ thống, quy trình sản xuất…); ứng dụng công nghệ số (triển khai các dự án CĐS; 

- Cải thiện năng lực tự động hoá; lựa chọn các phần quản trị nguồn nhân lực…); phát triển các đoạn, trục kết nối (hình thành các trung tâm điều hành, bản đồ số); 

- Củng cố nền tảng dữ liệu; tăng cường các báo cáo thông minh (BI) nhằm phân tích, phát hiện giải quyết các vấn đề tự động theo nguyên tắc thời gian thực (real time) và di động (mobile)…); 

- Phát triển các trục kết nối (tăng cường sự thống nhất giữa công nghệ vận hành (OT) và công nghệ CNTT; hoàn thiện các trục số phần mềm, hệ thống phần mềm…); phát triển các trung tâm điều hành số (chuyển đổi các sản phẩm & mô hình kinh doanh, dịch vụ, gắn kết khách hàng; phát triển sản xuất - kinh doanh thông minh trên các nền tảng số…); phát triển hệ sinh thái sản xuất - kinh doanh trên nền tảng số (hoàn thiện nền tảng số thống nhất; 

- Tăng cường độ phân giải, chất lượng dự báo và tăng tốc độ ra quyết định…).

Đặc biệt, để đảm bảo việc CĐS trong các DN muốn nhanh, hiệu quả và ngày càng thực chất, FBSP đưa ra thêm đề xuất: Thành lập nhóm hoặc ban CĐS gồm các nhân sự có năng lực của công ty, do Tổng giám đốc trực tiếp điều hành; tổ chức học tập, nghiên cứu, tham dự các hội thảo, chương trình tập huấn, tận dụng các nguồn hỗ trợ để cập nhật tri thức cho các thành viên; nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ cảm biến, CNTT đảm bảo kết nối liên thông các dây chuyền sản xuất tự động.

"Các DN SME cần chủ động hơn trong việc tham dự các chương trình do Đảng ủy khối công nghiệp Hà Nội tổ chức và các chương trình về CĐS của Hội DN trẻ Hà Nội, các bộ, sở, ban, ngành địa phương, trung ương…", FBSP kiến nghị.

CĐS cần hình thành văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu

Đồng tình cao với các nội dung đề xuất, kiến nghị của FBSP, ThS. Ngô Quý Nhâm, Giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngoại thương, nhấn mạnh thêm, việc CĐS trong các DN thực sự cấp bách, quan trọng hiện nay.

Điều nhất thiết cần ở các DN là các phải xây dựng được các nguyên tắc thực hiện, khi thực hiện phải được thống nhất, đồng bộ, và bắt buộc các cấp quản lý, lãnh đạo các DN phải luôn chủ động, thường xuyên tích cực trang bị các kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện.

Bên cạnh đó, trong các DN cần đổi mới, thay đổi chiến lược tư duy, áp dụng các tiến bộ từ CNTT, sử dụng các nền tảng, ứng dụng, phần mềm số trong quản trị điều hành, nhất là, đẩy mạnh việc thực hiện 03 khâu: Ra quyết định dựa trên dữ liệu (Data-informed decision making); tập trung vào khách hàng (customer focus); hợp tác liên chức năng (Cross - function collaboration); học tập liên tục (continuous learning).

Cả 03 khâu trên khi được xây dựng, vận hành, thực hiện tốt, chính là nhân tố quan trọng, giúp DN tăng hiệu quả tăng trưởng và tính cạnh tranh trong kỷ nguyên số, môi trường số.

CĐS cần tư duy chinh phục thách thức, sẵn sàng bứt phá - Ảnh 2.

DN muốn phát triển, lãnh đạo cần tin tưởng & trao quyền

Cụ thể về quan điểm này, theo ông Nhâm, hiện nay các DN Việt Nam nói chung khi thực hiện 03 khâu này chưa thực sự hiệu quả, chưa đạt các chỉ số cao, sự kỳ vọng. "Ra quyết định dựa trên dữ liệu (61%); tập trung vào khách hàng (55%); hợp tác liên chức năng (51%); học tập liên tục (44%)", ông Nhâm dẫn chứng tỷ lệ này đạt thấp - trích nguồn trong báo cáo Khảo sát lãnh đạo trong kỷ nguyên số do HBS Knowledge Network (Mỹ) công bố đầu năm 2022.

Cũng theo ông Nhâm, để các DN tăng thêm được các chỉ số quan trọng đó DN cần: Tăng cường thấu hiểu, đáp ứng yêu cầu hiểu khách hàng; trao quyền (ra quyết định) dựa trên đạo đức quản trị; thử nghiệm, liên tục học hỏi; tư duy chinh phục thách thức, sẵn sàng bứt phá; văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

"Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, để DN phát triển, lãnh đạo cần các kỹ năng: Thúc đẩy; tin tưởng và trao quyền; dấn thân, mạo hiểm; can đảm sẵn sàng đánh cược; bám sát hiện trường, gắn kết cảm xúc giao tiếp và chân thành; tăng giá trị sống và niềm tin", ông Nhâm nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CĐS trong DN cần tư duy chinh phục thách thức, sẵn sàng bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO