Chuyển động ICT

CES 2024: Samsung và LG tập trung vào các thiết bị thông minh tích hợp AI

Ngọc Diệp 17:09 09/01/2024

Nhận định trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng rất lớn để đơn giản hóa cũng như cải thiện trải nghiệm về nhà thông minh, hai gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc là Samsung và LG đã giới thiệu một loạt các thiết bị thông minh trong nhà tích hợp AI tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2024.

lg_world_premiere_01.jpeg
William (Joowan) Cho, Giám đốc điều hành LG Electronics, trình bày tại CES 2024

CES 2024 diễn ra tại Las Vegas trong 4 ngày từ 9 - 12/1. Như mọi năm, CES 2024 không thể thiếu những màn trình diễn đến từ các robot hay công nghệ thực tế ảo. Tuy nhiên, với chủ đề "All On", CES năm nay hứa hẹn sẽ bùng nổ với những đột phá trong AI trên nhiều lĩnh vực, từ ô tô, cơ sở hạ tầng, y tế đến nhà thông minh.

Các công ty Hàn Quốc gồm Samsung và LG Electronics đều coi AI trong lĩnh vực nhà thông minh là trọng tâm chính trong các bài thuyết trình của họ tại CES 2024, với việc mỗi công ty đã giới thiệu một loạt các thiết bị gia dụng thông minh tích hợp AI, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm về một lối sống thuận tiện hơn dựa trên công nghệ mới nổi.

LG: Ứng dụng AI vào các thiết bị gia dụng để nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng

Giám đốc điều hành LG William Cho cho biết: “Chúng tôi nhận thấy công nghệ AI là một trong những công cụ hỗ trợ cần thiết nhất” để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

“Trong khi các công ty khác có thể tập trung vào sự phát triển của công nghệ AI thì trọng tâm của LG nằm ở cách AI có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong thế giới thực như thế nào”, ông William Cho nhấn mạnh.

Về tiềm năng ứng dụng AI trong các sản phẩm của LG, Giám đốc điều hành William Cho đã đưa ra những ví dụ cụ thể như các thiết bị học cách hiểu nhu cầu của người dùng dựa trên các cuộc trò chuyện và các mô hình hành vi của con người hoặc có thể “thúc đẩy các hành động hữu hình bằng cách điều phối các thiết bị vật lý”. LG cho biết những dịch vụ này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, công nghệ hỗ trợ AI tạo sinh, nhưng không nêu chi tiết.

LG đã giới thiệu robot thông minh tích hợp AI với tên gọi "Smart Home AI Agent". Theo LG, sản phẩm này ứng dụng công nghệ robot và AI, có thể đóng vai trò là người trợ giúp thực hiện một số công việc mà mọi người làm ở nhà. Ngoài thiết kế bánh xe hai chân tiên tiến, AI Agent còn kết hợp micrô, máy ảnh và các cảm biến khác để phát hiện giọng nói, hình ảnh, nhiệt độ và độ ẩm ở nhà.

Thiết bị thông minh này có thể tương tác bằng lời nói với người dùng và thể hiện cảm xúc thông qua các chuyển động được thực hiện nhờ các khớp nối ở chân. Hơn nữa, việc sử dụng công nghệ AI đa phương thức, kết hợp nhận dạng giọng nói và hình ảnh cùng với xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép robot AI trong nhà thông minh hiểu được bối cảnh và ý định cũng như tích cực giao tiếp với người dùng”, đại diện LG cho biết.

Trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp AI trong các sản phẩm của mình, ông Cho cũng lưu ý rằng LG sẽ đặt vấn đề bảo mật và quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu. Ông nói: “Chúng tôi nhận ra rằng AI cần phải chịu trách nhiệm về các quyết định và hành động của mình. Ông cho biết, việc bảo vệ dữ liệu sẽ được áp dụng “trong toàn bộ quá trình thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để đảm bảo bảo vệ ở mọi giai đoạn”.

Samsung chia sẻ về tầm nhìn "AI cho mọi người"

Trong khi đó, Samsung đã đạt được nhiều ấn tượng trong bài thuyết trình của mình, cụ thể công ty đã chia sẻ tầm nhìn về việc sử dụng công nghệ AI để mang đến trải nghiệm thiết bị trực quan và tiện lợi hơn bao giờ hết cho người dùng.

"Với sự xuất hiện của AI, những trải nghiệm thông minh và tối ưu hơn sẽ định hình phong cách sống của chúng ta. Danh mục đa dạng các thiết bị mạnh mẽ của Samsung, cùng sự theo đuổi tinh thần hợp tác cởi mở, sẽ mang AI và khả năng siêu kết nối đến với tất cả mọi người”, ông Jong-Hee (JH) Han - Phó Chủ tịch, CEO kiêm Giám đốc bộ phận Trải nghiệm Thiết bị (DX) của Samsung chia sẻ.

Tại sự kiện, Samsung đưa ra những cách thức mà công nghệ AI đang thay đổi cách người dùng sử dụng các sản phẩm màn hình hiển thị và thiết bị điện tử gia dụng. Ví dụ, TV Samsung Neo QLED 8K QN900D sở hữu Bộ xử lý AI tân tiến nhất - NQ8 AI Gen 3, được trang bị mạng lưới thần kinh AI nhiều hơn gấp 8 lần và NPU nhanh hơn gấp 2 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng, Samsung cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ người khuyết tật, tính năng ngôn ngữ ký hiệu trên Samsung Neo QLED có thể được điều khiển dễ dàng bằng cử chỉ, đem lại lợi ích đặc biệt cho những người khiếm thính.

Samsung cũng mang đến những cải tiến đáng kể cho Ballie, robot AI có khả năng di chuyển được giới thiệu lần đầu tiên tại CES 2020. Được trang bị máy ảnh và máy chiếu, các chức năng AI của robot này cho phép "học hỏi từ các mẫu và thói quen của người dùng để cung cấp các dịch vụ thông minh hơn, cá nhân hóa hơn".

Ballie hiện đã được nâng cấp để trở thành người bạn AI đồng hành có khả năng tương tác với các thiết bị thông minh khác để cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh như xử lý nhiều tác vụ, trình chiếu hình ảnh và video lên tường, qua đó giúp người dùng dễ dàng theo dõi thông tin quan trọng hằng ngày như thời tiết hoặc các nội dung liên quan khác mọi lúc, mọi nơi.

dwsv8mp7kgnwjafyujfny7-1200-80.jpeg

Samsung không trình diễn Ballie "trực tiếp" mà thông qua một video quảng cáo cho thấy Ballie đi theo chủ nhân, xử lý cuộc gọi video và thậm chí còn giám sát từ xa và cho thú cưng trong nhà ăn. Tuy nhiên, Samsung không đưa ra thông tin chi tiết về ngày phát hành hoặc giá cả.

Trong bối cảnh tương lai các thiết bị đều được kết nối sâu và hỗ trợ bởi AI, Samsung nhận thấy rằng bảo mật và quyền riêng tư là vấn đề quan trọng hàng đầu. Shin Baik đến từ bộ phận Bảo mật trải nghiệm di động đã chia sẻ về các giải pháp bảo mật của công ty làm nền tảng cho kỷ nguyên siêu kết nối.

Samsung cũng đưa ra sáng kiến "AI for All" (AI cho mọi người), nhằm mục đích sử dụng công nghệ AI để tạo ra trải nghiệm kết nối đa thiết bị một cách an toàn, đa dạng và tiết kiệm năng lượng hơn./.

Theo asia.nikkei, samsung
Copy Link
Bài liên quan
  • CES 2024: đổ dồn chú ý vào AI
    Trong năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị các tiêu đề báo chí và sự chú ý trong toàn ngành công nghệ, không có gì đáng ngạc nhiên khi các sản phẩm mới ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay sẽ đổ dồn chú ý vào AI.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
CES 2024: Samsung và LG tập trung vào các thiết bị thông minh tích hợp AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO